Đau lưng trên là dấu hiệu của bệnh gì? 6 căn bệnh nguy hiểm không nên chủ quan

Sức khỏe 24/09/2023 20:33

Đau lưng trên là triệu chứng phổ biến ở rất nhiều người. Ngoài các tác nhân cơ học thông thường thì bệnh còn do những tổn thương vùng cột sống gây ra, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng khó lường.

Theo các nghiên cứu y khoa, có tới hơn 70% dân số trên thế giới mắc phải tình trạng đau thắt lưng trên ít nhất 1 lần trong đời.

Trong Hội nghị Y khoa tháng 5/1976 đã chỉ ra nguyên nhân đau lưng xuất phát từ những bệnh lý phổ biến, cụ thể:

1. Thoát vị đĩa đệm lưng

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng đau lưng trên ở đa số người bệnh, chiếm tỷ lệ 85%. Thoát vị đĩa đệm gây ra triệu chứng chèn ép rễ thần kinh, tạo nên những cơn đau ở nhiều vị trí và lan ra các chi.

Giai đoạn đầu mắc bệnh, cơn đau lưng trên chỉ kéo dài khoảng 2 tuần, có lúc âm ỉ, dữ dội. Dần dần, đau trở nên thường xuyên, không báo trước. Bệnh còn có thể gây tê liệt vùng lưng trên, khiến con người khó thực hiện các động tác xoay, cúi...

Đau lưng trên là dấu hiệu của bệnh gì? 6 căn bệnh nguy hiểm không nên chủ quan - Ảnh 1

2. Thoái hóa cột sống

Đau lưng trên có thể do thoái hóa cột sống, đây là thuật ngữ để mô tả chứng viêm xương khớp của cột sống do lão hóa.

Bệnh gây đau nhức cột sống lưng, trong đó có vùng lưng trên.

Người bệnh sẽ gặp những cơn đau cấp tính lan ra những vùng xung quanh (hông, đùi, vai…) làm hạn chế vận động.

3. Gai cột sống lưng

Đau lưng trên do gai cột sống là tình trạng bệnh lý xuất hiện những mỏm gai tại đốt sống, đĩa sụn và dây chằng. Bệnh xảy ra do sự lắng đọng canxi lâu ngày hình thành nên gai xương.

Khi bị gai cột sống lưng, người bệnh sẽ cảm nhận rõ cơn đau lưng trên bên trái, phải hoặc ở giữa.

4. Loãng xương

Những đối tượng hay bị loãng xương bao gồm: người lớn tuổi, phụ nữ mãn kinh,người ăn uống thiếu chất thường xuyên…

Loãng xương khiến cơ thể thiếu hụt canxi và omega 3, là nguyên nhân khiến xương giòn, dễ gãy và gây ra cơn đau lưng trên âm ỉ kéo dài.

5. Đau thần kinh liên sườn

Đau lưng trên là dấu hiệu của bệnh gì? 6 căn bệnh nguy hiểm không nên chủ quan - Ảnh 2

Đau lưng trên có thể là dấu hiệu của đau thần kinh liên sườn. Chứng bệnh này tuy ít phổ biến nhưng cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh là do zona thần kinh hoặc dây thần kinh liên sườn bị chèn ép ở cột sống lưng. Khi đó, cơn đau lưng trên xuất phát từ lưng sau, phía trên rồi vòng ra trước ngực theo xương liên sườn và lan ra xung quanh.

6. Viêm khớp

Một số cơn đau lưng trên xuất hiện do các dạng viêm khớp thường thấy như: viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp, thoái hóa khớp…

Đây là tình trạng viêm nhiễm, tổn thương của sụn khớp, dẫn đến xương bị ma sát và biến dạng. Bệnh thường xảy ra tại khớp tay, chân, vùng lưng trên, lưng giữa, lưng dưới…

Lưu ý: Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, không nên chờ chúng tự khỏi vì đó đều là những cảnh báo rằng cột sống của bạn đang bất ổn.

Các vấn đề càng sớm được phát hiện và điều trị thì hiệu quả càng cao, ít tốn kém thời gian và tiền bạc.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội 

Đau lưng khi mang thai báo hiệu điều gì?

Đau lưng là hiện tượng thường gặp ở nhiều mẹ bầu trong những tháng đầu của thai kỳ. Điều này khiến các mẹ lo lắng không biết “bầu đau lưng có bị ảnh hưởng gì không?”.

TIN MỚI NHẤT