8 dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp vấn đề, BS khuyên có 1 cũng không nên bỏ qua, phải đi khám ngay kẻo muộn

Sức khỏe 21/10/2023 09:53

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết chẳng hạn như đau ngực dữ dội thì có nhiều dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

Tim là cơ quan trọng nhất trong cơ thể, bơm oxy và chất dinh dưỡng đến tất cả các cơ quan và mô để duy trì sự sống. Nhưng nếu có vấn đề gì đó xảy ra với tim, có thể phải mất nhiều năm mới có thể chẩn đoán được. Các triệu chứng có thể mơ hồ và nhiều bệnh lý về tim bị "ẩn, nghĩa không thể hiện rõ ràng từ bên ngoài.

Sindy Jodar, một y tá tim mạch cao cấp tại Tổ chức Tim mạch Anh (BHF), cảnh báo rằng thường chỉ khi có sự cố xảy ra hoặc đã quá muộn, tình trạng bệnh mới được phát hiện.

Cô cho biết: “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đừng bao giờ bỏ qua các dấu hiệu của bệnh tim và hãy tự kiểm tra để chắc chắn”.

Trong khi một số dấu hiệu cảnh báo rất dễ nhận biết chẳng hạn như đau ngực dữ dội thì có nhiều dấu hiệu khác lại mơ hồ và khó xác định hơn.

8 dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp vấn đề, BS khuyên có 1 cũng không nên bỏ qua, phải đi khám ngay kẻo muộn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia chia sẻ 8 triệu chứng ít rõ ràng biểu hiện của bệnh tim

Cảm thấy mệt mỏi bất thường

Tiến sĩ M Adil U Khan, bác sĩ đa khoa tại Pall Mall Medical, nói rằng bạn không nên "bỏ qua hoặc coi thấp mức độ mệt mỏi bất thường".

Mặc dù việc cảm thấy kiệt sức nếu quá bận rộn hoặc thiếu ngủ là điều bình thường, nhưng ông nói thêm: “Cảm giác mệt mỏi bất thường, đặc biệt nếu nó không liên quan đến gắng sức, cần được kiểm tra”.

Đó có thể là do thiếu máu, vi rút hoặc thậm chí liên quan đến sức khỏe tâm thần, nhưng cũng có thể liên quan đến trái tim, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra sức khỏe tim. 

Khó chịu 

Tiến sĩ M Adil U Khan cho biết: “Hãy chú ý đến những cảm giác khó chịu nhẹ ở các vùng khác nhau trên cơ thể, bao gồm cảm giác khó chịu hoặc đau ở hàm, cổ, lưng hoặc dạ dày, có thể liên quan đến vấn đề về tim”. 

Nếu các triệu chứng không bình thường và không biến mất, tốt nhất hãy nên đi kiểm tra. 

8 dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp vấn đề, BS khuyên có 1 cũng không nên bỏ qua, phải đi khám ngay kẻo muộn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sưng bất thường

Có lẽ nhiều người từng nhận thấy mắt cá chân của mình trông đặc biệt sưng húp, hoặc có thể chung là vùng bụng thường xuyên sưng lên mà không có lý do rõ ràng.

Tiến sĩ M Adil U Khan giải thích: “Sưng tấy không rõ nguyên nhân, được gọi là phù nề ở chân, mắt cá chân hoặc bụng, cũng có thể là dấu hiệu của suy tim”.

Nôn mửa và cảm giác nghẹt thở

Nôn mửa đột ngột hoặc cảm giác nghẹn ngào trong cổ họng cũng là điều cần cảnh giác. 

Sindy Jodar, nói: “Mặc dù không phải cơn buồn nôn nào cũng có nghĩa là có thể có điều gì đó nghiêm trọng đang xảy ra, nhưng cảm giác buồn nôn kết hợp với các cơn đau nhức khác, chẳng hạn như đau ngực dữ dội, sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo”.

Có thể là một bệnh về dạ dày, nhưng nếu thường xuyên bị nôn mửa và buồn nôn đột ngột hơn và không rõ tại sao, đừng trì hoãn việc đi kiểm tra sức khỏe tim.

Ngất xỉu

Nếu bị ngất đột ngột, đây là dấu hiệu lớn cho thấy có điều gì đó không ổn.

Tiến sĩ M Adil U Khan nói: “Nếu ngất xỉu hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác trở thành vấn đề, hãy tham khảo ý kiến ​và đặt lịch hẹn với bác sĩ”. 

8 dấu hiệu cảnh báo tim đang gặp vấn đề, BS khuyên có 1 cũng không nên bỏ qua, phải đi khám ngay kẻo muộn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hụt hơi

Tiến sĩ M Adil U Khan cho biết: “Bất cứ ai bị khó thở trong các hoạt động hàng ngày hoặc khi nghỉ ngơi đều nên đến gặp bác sĩ”. 

Điều này đặc biệt xảy ra nếu hụt hơi đi kèm với đau ngực, ngay cả khi có vẻ không đặc biệt nghiêm trọng. 

Tiến sĩ M Adil U Khan cho biết thêm: "Cảm giác khó chịu nhẹ ở ngực nên luôn được kiểm tra, nhưng một số người nhầm điều này với chứng khó tiêu hoặc đau cơ". 

Đổ mồ hôi bất thường

Sindy Jodar cho biết: “Không nên bỏ qua cảm giác nóng, ẩm ướt và đổ nhiều mồ hôi dù không tập thể dục vất vả. Nếu đổ mồ hôi kết hợp với đau ngực, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra sức khỏe tim". 

Nhịp tim bất thường

Nhịp tim đôi khi có cảm giác tăng vọt hoặc quá nhanh? Hãy kiểm tra nó với bác sĩ của bạn.

Tiến sĩ M Adil U Khan cho biết: "Đồng hồ thông minh và máy theo dõi thể dục có thể cung cấp dữ liệu có giá trị về nhịp tim và có thể phát hiện những bất thường ở một mức độ nào đó. Chúng có thể giúp theo dõi xu hướng chung của nhịp tim, đặc biệt là khi hoạt động thể chất hoặc nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, đồng hồ thông minh và máy theo dõi thể dục không thể thay thế cho việc theo dõi và đánh giá ở cấp độ y tế. Bất kỳ triệu chứng liên quan nào cũng phải được chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá và chẩn đoán toàn diện". 

10 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh tim

Nếu bạn có những dấu hiệu sau, hãy cân nhắc tới bệnh viện để khám tim mạch ngay lập tức, tuyệt đối đừng chủ quan.

TIN MỚI NHẤT