6 lời khuyên để duy trì tư thế đứng đúng và bảo vệ cột sống luôn khỏe mạnh

Sức khỏe 05/04/2024 10:33

Nếu không được chăm sóc và quan tâm đúng cách để duy trì tư thế đứng ngồi đúng, có thể gây đau lưng mãn tính kèm theo bệnh thoái hóa đĩa đệm, mất trương lực và sức mạnh của cơ cạnh cột sống và các cơ lưng khác.

Đau lưng là một trong những biểu hiện đặc trưng thường gặp nhất ở nhân viên văn phòng. Với sự phổ biến của “làm việc tại nhà”, làm việc nhiều giờ trên ghế khiến nhiều người không duy trì được tư thế đứng và ngồi đúng, đau cổ và cột sống lưng. 

Nếu không được chăm sóc và quan tâm đúng cách để duy trì tư thế đứng ngồi đúng, có thể gây đau lưng mãn tính kèm theo bệnh thoái hóa đĩa đệm, mất trương lực và sức mạnh của cơ cạnh cột sống và các cơ lưng khác. Theo Times of India, dưới đây là các biện pháp bạn có thể tham khảo thực hiện để bảo vệ cột sống đúng cách. 

6 lời khuyên để duy trì tư thế đứng đúng và bảo vệ cột sống luôn khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Tập yoga và tập lưng thường xuyên

Tập yoga thường xuyên như một phần trong lối sống lành mạnh đảm bảo sự nhanh nhẹn của cơ thể và mang lại sự săn chắc cho cơ bắp. Yoga cũng giúpduy trì lưu lượng máu đầy đủ đến cơ bắp và giúp trẻ hóa các sợi cơ bị thoái hóa. Ngoài ra, yoga không chỉ giúp cơ thể hoạt động thể chất mà còn mang lại thời gian nghỉ ngơi khỏi căng thẳng tinh thần liên tục.

2. Nghỉ ngơi đều đặn

Tuy không thể tránh khỏi thời gian làm việc dài, nhưng việc nghỉ ngơi thường xuyên bằng cách thay đổi tư thế cơ thể cũng có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi liên quan đến tư thế.

6 lời khuyên để duy trì tư thế đứng đúng và bảo vệ cột sống luôn khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Ăn kiêng

Tiến sĩ Ishu Goyal, phó chuyên gia tư vấn thần kinh, Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation cho biết: “Nên tránh thói quen ăn uống không lành mạnh có chứa chất béo bão hòa và nên tuân theo chế độ ăn gần với chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều chất chống oxy hóa có chứa các chất dinh dưỡng như trái cây, rau và các loại hạt theo mùa". 

4. Tránh cử tạ nặng

Hầu hết các chấn thương ở lưng được ghi nhận là hậu quả của việc nâng tạ đột ngột và giật cột sống. Nên tránh những chấn thương này, đặc biệt khi cơ lưng không đủ săn chắc để chịu được sức nặng như vậy.

6 lời khuyên để duy trì tư thế đứng đúng và bảo vệ cột sống luôn khỏe mạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Quản lý cân nặng

Tất cả các biện pháp trên đều có tác dụng tốt khi được bổ sung bằng việc kiểm tra cân nặng thường xuyên. Lối sống ít vận động sẽ gây ra các vấn đề về lưng và cột sống. Cơ thể săn chắc mang lại sức mạnh và sự linh hoạt tốt cho cơ thể.

6. Chăm sóc y tế

Nếu tiếp tục bị đau lưng nhiều ngay cả sau khi thực hiện tất cả các biện pháp này, hoặc nếu cơn đau giảm đi liên tục theo một cách cụ thể hoặc gây khó khăn khi đi lại hoặc gây đau lưng khi ngủ, thì cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Cảnh báo phụ nữ uống hơn 8 ly rượu mỗi tuần có thể tăng 45% nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu mới cho thấy uống hơn 8 ly rượu mỗi tuần làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành.

TIN MỚI NHẤT