5 tác hại đáng sợ của việc lười đánh răng, không chăm sóc răng miệng đúng cách

Sức khỏe 06/03/2021 05:26

Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách, lười đánh răng có thể dẫn đến bệnh nha chu và 5 tác hại sức khỏe đáng sợ khác.

Không giữ gìn sức khỏe răng miệng có thể dẫn đến bệnh nha chu. Đây là tình trạng răng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cấu trúc và sự liên kết của răng. Nó có thể ảnh hưởng đến phần mô mềm, nướu và có thể lan sang xương ổ răng. Căn bệnh này tưởng là có thể chỉ ảnh hưởng đến răng nhưng bệnh nha chu dẫn đến 5 tác hại đáng sợ khác. 

1. Ảnh hưởng đến tim 

Theo các chuyên gia, việc lười chăm sóc răng miệng có thể dẫn đến bệnh nha chu gây nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch.

Các nhà khoa học giả thuyết rằng vi khuẩn có hại từ trong miệng có thể xâm nhập vào máu và mang các mảng bám chứa chất béo vào trong mạch máu. Điều đó dẫn đến viêm và gây nguy cơ cục máu đông, có thể dẫn đến bệnh tim. 

2. Ảnh hưởng đến não 

5 tác hại đáng sợ của việc lười đánh răng, không chăm sóc răng miệng đúng cách - Ảnh 1

Vệ sinh răng miệng kém có thể ảnh hưởng đến não

Một vài cuộc nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc chăm sóc răng miệng kém và nguy cơ mất trí nhớ. Một cuộc nghiên cứu theo dõi 118 ni cô tuổi từ 75 - 98 cho thấy những người ít răng thì có nguy cơ cao mắc bệnh mất trí nhớ. 

Nhiều chuyên gia nghĩ rằng vi khuẩn trong miệng có thể lan sang các dây thần kinh sọ nối hàm hoặc xâm nhập vào máu và gây ra các mảng bám dẫn đến nguy cơ bệnh Alzheimer's. 

3. Ảnh hưởng đến đường huyết 

Những người bị tiểu đường thường bị bệnh nha chu nhiều hơn. Chuyên gia cho rằng, rất có thể những người tiểu đường dễ mắc viêm nhiễm hơn nên dễ dẫn đến bệnh về răng. 

Một nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người bị bệnh nha chu có thể khó kiểm soát đường huyết hơn và khó cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường. 

4. Ảnh hưởng đến đường hô hấp 

5 tác hại đáng sợ của việc lười đánh răng, không chăm sóc răng miệng đúng cách - Ảnh 2

Bệnh nha chu có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp

Vệ sinh răng miệng kém không chỉ ảnh hưởng đến hơi thở, nó còn gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. Bệnh nha chu có thể dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm về đường hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh viêm phổi. 

Các chuyên gia cho rằng vi khuẩn từ răng có thể xâm nhập vào phổi và có thể gây viêm cho đường thở. 

5. Ảnh hưởng đến đường sinh sản 

Phụ nữ ở độ tuổi sinh con nếu mắc bệnh nha chu thì việc thụ thai lâu hơn những người có sức khỏe răng miệng tốt. Đó là nghiên cứu của các nhà khoa học ở Australia. 

Ngoài ra, có phát hiện khác cho rằng phụ nữ mang thai mắc bệnh nha chu có thể dễ sảy thai hơn. 

Cách làm sạch răng đúng cách 

5 tác hại đáng sợ của việc lười đánh răng, không chăm sóc răng miệng đúng cách - Ảnh 3

Đánh răng đủ và đúng là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe răng miệng

Theo chuyên gia, hàm răng và lơi khỏe sẽ không đau, không bị chảy máu và hơi thở không có mùi khó chịu. Cách tốt nhất là đánh răng ngày 2 lần, sử dụng nước súc miệng để giảm nguy cơ bị bệnh nha chu. 

Ngoài ra, chúng ta nên đánh răng nhẹ nhàng, dùng bàn chải mềm để tránh răng bị tổn thương do chăm sóc không đúng cách.

Khi đánh răng, chúng ta cần làm sạch lưỡi, những bề mặt vi khuẩn có thể trú ngụ. Nên đánh răng ít nhất 2 phút mới đảm bảo làm sạch vi khuẩn và nhớ thay bàn chải thường xuyên. 

Vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn: 5 căn bệnh nguy hiểm tấn công người có mỡ bụng

Các chuyên gia nói rằng, vòng bụng càng to thì vòng đời càng ngắn, điều này đã được thực tế chứng minh. Bạn hãy xem nguyên nhân để phòng ngừa từ khi còn trẻ.

TIN MỚI NHẤT