5 kiểu người dễ mắc ung thư gan nhất, ai cũng cần phải biết để phòng chống triệt để

Sức khỏe 30/07/2020 06:07

Tỉ lệ mắc ung thư gan ở người Việt hiện nay đang tương đối cao và không ngừng tăng trưởng. Dưới đây là 5 kiểu người dễ bị ung thư gan nhất mà ai cũng cần phải biết để phòng chống ung thư triệt để.

1. Người có tiền sử gia đình bị ung thư gan

Nhiều người trong gia đình đã bị ung thư gan thì các thành viên còn lại trong gia đình nên tập trung vào phòng ngừa căn bệnh này.

Đối với những người có tiền sử gia đình có người mắc ung thư gan, tỷ lệ mắc khối u ác tính với các thành viên khác trong gia đình sẽ cao hơn.

5 kiểu người dễ mắc ung thư gan nhất, ai cũng cần phải biết để phòng chống triệt để - Ảnh 1

2. Nhóm người sau 40 tuổi 

Tỷ lệ mắc ung thư gan cao dần theo tuổi tác, đặc biệt là nhóm người ở tuổi 40. Cụ thể đó là nam giới trên 40 tuổi và nữ giới trên 50 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới được ghi nhận là cao hơn so với phụ nữ.

3. Những người uống nhiều đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều biết rằng những người uống rượu trong một thời gian dài dễ bị bệnh gan do rượu. Từ đây xuất hiện nguy cơ phát triển bệnh xơ gan và hình thành ung thư gan.

Đa số những người bị ung thư gan thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Ung thư gan sớm thường không có các triệu chứng rõ ràng.

Một lá gan khỏe mạnh thường chỉ cần khoảng ¼ lá gan hoạt động đúng là bạn đã cảm thấy bình thường, không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào để nhận biết nếu bị ung thư giai đoạn đầu.

5 kiểu người dễ mắc ung thư gan nhất, ai cũng cần phải biết để phòng chống triệt để - Ảnh 2

Những người uống rượu trong một thời gian dài dễ bị bệnh gan do rượu

Nhiều bệnh nhân, cho đến khi khối u quá lớn, trướng lên ở phần bụng mới nhận biết được ngay cả tại thời điểm này, chức năng gan của bệnh nhân có thể vẫn hoạt động bình thường.

4. Bệnh nhân viêm gan siêu vi 

Khi bạn viêm gan siêu vi, sự phát triển của viêm gan virus cần được kiểm soát và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu không sự phát triển của virus sẽ gây tổn thương gan liên tục, và khả năng phát triển ung thư gan sẽ tăng lên.

5. Bệnh nhân bị xơ gan

Xơ gan đe dọa sức khỏe của gan chỉ là bước đầu của chuỗi bệnh tật, nó còn có thể gây ra ung thư gan. Trong quá trình phát triển của xơ gan, một số lượng lớn tế bào gan bị thoái hóa và hoại tử, từ đó, ung thư có thể được hình thành trong cơ thể bạn.

5 kiểu người dễ mắc ung thư gan nhất, ai cũng cần phải biết để phòng chống triệt để - Ảnh 3

Xơ gan đe dọa sức khỏe của gan chỉ là bước đầu của chuỗi bệnh tật

Do đấy, nếu bạn tập trung chú ý và phòng ngừa, kiểm soát sự phát triển của bệnh xơ gan thông qua điều trị và tuân thủ các thói quen sống tốt thì ung thư gan sẽ không xảy ra.

3 thói quen tốt để bảo vệ gan

+ Bỏ thói quen uống rượu

Bạn nên tập cho mình thói quen không hút thuốc, ít uống rượu (tốt nhất là không uống), chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục đều đặn chính là giải pháp phòng ngừa ung thư không thể thiếu.

+ Không ăn đồ ăn bị mốc

Lạc, ngô, gạo nếu không được bảo quản đúng cách sẽ bị ô nhiễm bởi nấm mốc và chất gây ung thư Aflatoxin. Đây là nguyên nhân liên quan đến ung thư gan. 

+ Khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc ung thư

Ung thư gan quá nguy hiểm, vì vậy, khám sức khỏe định kỳ chính là cách tốt nhất để kiểm tra sức khỏa và điều trị sớm. 

6 loại thực phẩm là kẻ thù của ung thư ai cũng nên thường xuyên sử dụng

Dưới đây là những loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong cuộc sống, đồng thời cũng là khắc tinh của các loại ung thư mà tất cả mọi người nên dùng hàng ngày để phòng chống bệnh tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT