5 bệnh nguy hiểm người trẻ mắc nhiều do thói quen hàng ngày

Sức khỏe 11/04/2021 08:29

Nhiều bạn trẻ vì bận bịu với công việc nên chưa chăm sóc sức khỏe đúng mức. Điều này là nguyên nhân dẫn đến việc một số căn bệnh nguy hiểm đang gia tăng tỷ lệ ở người trẻ.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số rối loạn liên quan đến tuổi già đang ảnh hưởng đến người trẻ tuổi. Thói quen ăn uống thiếu kiểm soát, lười vận động, môi trường sống thay đổi là nguyên nhân chính gây ra điều đó.

Không còn nghi ngờ gì về việc bạn sống nửa đầu đời như thế nào không chỉ ảnh hưởng đến tình trạng hiện tại của bạn mà còn ảnh hưởng đến việc bạn sẽ khỏe mạnh như thế nào trong nửa sau của cuộc đời. Dưới đây là 5 "tổn thương nguy hiểm" người trẻ không ngờ BS.TS Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống- Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức chỉ ra:

Huyết áp cao

Huyết áp cao là kẻ giết người thầm lặng bởi những biến chứng lên tim, thận, mạch máu và não. Có 7% phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 34 bị huyết áp cao ở Mỹ và hầu hết ít có khả năng chẩn đoán cho tình trạng này. Đây là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ tai biến rất cao, để muộn không được kiểm soát làm suy tim, tổn thương thận nghiêm trọng.

5 bệnh nguy hiểm người trẻ mắc nhiều do thói quen hàng ngày - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Nếu ai đó bị tiền sản giật khi mang thai thì có nhiều khả năng bị huyết áp cao và các vấn đề về tim mạch sau này. Thai kỳ được xem như bài kiểm tra sức chịu đựng cho cơ thể của chúng ta.

Tiểu đường tuýp 2

Chúng ta có thể bị tiểu đường tuýp 2 mà không hề biết. Béo phì là nguy cơ hàng đầu với bệnh tiểu đường. Và nó liên quan tới thói quen tiêu thụ nhiều tinh bột, đồ uống ngọt, thức ăn nhanh và lười vận động. Người trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hiện nay đang tăng mạnh.

5 bệnh nguy hiểm người trẻ mắc nhiều do thói quen hàng ngày - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Phụ nữ có tiểu đường thai kỳ nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn từ 20% đến 50% so với những phụ nữ còn lại.

Đột quỵ

Trong khi phần lớn các cơn đột quỵ xảy ra ở những người trên 65 tuổi, một nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ đột quỵ đang tăng rất cao tuổi từ 18 đến 34. Tổn thương này cũng liên quan mật thiết đến cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và hút thuốc lá.

5 bệnh nguy hiểm người trẻ mắc nhiều do thói quen hàng ngày - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Nguy cơ cũng tăng lên khi chúng ta uống thuốc tránh thai, bị các bệnh tự miễn dịch như lupus và viêm khớp dạng thấp.

Ung thư đại tràng và trực tràng

Yếu tố nguy cơ chính đối với đại đa số bệnh nhân mắc ung thư đại tràng và trực tràng là tuổi tác. Tuy nhiên, đây là điều các bạn trẻ càng nên lưu ý vì rất dễ xảy ra ở bất cứ ai trong chúng ta.

5 bệnh nguy hiểm người trẻ mắc nhiều do thói quen hàng ngày - Ảnh 4

Ảnh minh họa

Chính sự chủ quan đang giết chết tuổi trẻ vì thường chậm trễ trong chẩn đoán và lười đi kiểm tra sức khỏe, nội soi đường tiêu hóa định kỳ. Chúng ta nên tạo thói quen đi soi, xét nghiệm phân hằng năm, tỉnh táo với bất kỳ bất thường nào của đại tiện.

Teo não

Một yếu tố nhất định có liên quan tới việc giảm thể tích não nhanh hơn, nếu chúng ta bị huyết áp cao, tuổi đường, thừa cân hoặc hút thuốc, não của chúng ta co lại nhanh hơn bình thường và tăng nguy cơ tích tụ Amyloid dẫn đến nguy cơ sa sút trí tuệ về sau.

Từ đó, để dự phòng những vấn đề này BS. TS Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống- Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức đưa ra 7 khuyến nghị từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ:

  • Kiểm soát huyết áp
  • Kiểm soát mỡ máu
  • Kiểm soát đường máu
  • Thể thao
  • Ăn uống lành mạnh
  • Cân nặng phù hợp
  • Bỏ hút thuốc.

Ngoài ra, hãy kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh nếu có và kịp thời xử lý để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Dùng đũa sai cách: Tích tụ hàng triệu vi khuẩn gây bệnh và hủy hoại sức khỏe

Dùng đũa sai cách là một vấn đề đang được các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo thời gian gần đây bởi đũa là một vật dụng quen thuộc trong bữa ăn của mỗi gia đình Việt.

TIN MỚI NHẤT