"Xì hơi" kèm theo các dấu hiệu lạ này, bạn cần phải đi khám ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt

Sống khỏe 02/07/2020 08:34

Ung thư đại trực tràng thường không được phát hiện sớm vì có khá ít các triệu chứng báo hiệu, tuy nhiên đây lại là căn bệnh có tỉ lệ mắc cao và cực kỳ nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Aboluowang đưa tin về trường hợp của bà Zhang, 51 tuổi (không tiết lộ rõ danh tính. Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, mỗi ngày bà đều "xì hơi" hơn 20 lần, có những ngày xì hơi hơn 30 lần, hơn nữa mỗi lần xì hơi đều có mùi rất khó chịu, có lúc bà còn đại tiện ra máu, điều này đã khiến cuộc sống của bà gặp rất nhiều trở ngại.

Khi tới bệnh viện tìm lý do, dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán bà Zhang bị ung thư trực tràng giai đoạn sớm. Rất may bà Zhang đã tới khám và điều trị kịp thời nên sau cuộc phẫu thuật nội soi trực tràng thành công, cơ thể bà đã không còn những triệu trứng trên nữa.

'Xì hơi' kèm theo các dấu hiệu lạ này, bạn cần phải đi khám ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt - Ảnh 1

Khi tới bệnh viện khám, bà Zhang được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư trực tràng giai đoạn sớm.

Bác sĩ điều trị cho bà Zhang cho biết, khối u của bà Zhang đã phát triển được vài tháng, nếu tiếp tục kéo dài thêm khoảng nửa năm nữa thì sẽ bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để làm phẫu thuật. Vị bác sĩ này còn cho biết thêm, độ tuổi 60 là thời kỳ có nguy cơ cao đối với việc hình thành và phát triển các khối u trong đường ruột. Nếu cơ thể khỏe mạnh nhưng xuất hiện tình trạng nhu động ruột bất thường, xì hơi hoặc đại tiện ra máu thì cần phải tới bệnh viện kiểm tra và chẩn đoán kịp thời.

Những kiểu xì hơi nào nên cảnh giác vì có thể có liên quan tới khối u?

Thứ nhất, khi xì hơi nếu có mùi thối như trứng thối, đa phần là do cơ thể đã dung nạp quá nhiều protein hoặc chất béo gây ra gánh nặng quá lớn khiến ruột non không thể tiêu hóa hết. Những chất dinh dưỡng còn lại được chuyển đến ruột già, quá nhiều chất dinh dưỡng chưa tiêu hóa hết sẽ làm cho các vi khuẩn trong ruột già dần dần mất chức năng tổng hợp. 

Các chất dinh dưỡng dư thừa sẽ bị phân hủy thành các amin, các amin này sẽ tạo ra chất gây ung thư có mùi như mùi trứng thối. Nếu cơ thể bạn xảy ra tình trạng này thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về chức năng tiêu hóa, và điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là một khối u ác tính nằm trong trực tràng của bạn.

Thứ 2, nếu xì hơi có mùi giống mùi cá tôm thối phần lớn nguyên nhân là do hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa. Sau khi máu bị phân hủy bởi axit trong dạ dày và các vi khuẩn trong đường ruột sẽ thải ra một loại chất nhầy giống như nhựa đường và khi xì hơi sẽ có mùi rất thối giống như mùi hôi thối của tôm cá.

'Xì hơi' kèm theo các dấu hiệu lạ này, bạn cần phải đi khám ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt - Ảnh 2

Trong trường hợp đường ruột có khối u ác tính, những khối u này phần lớn sẽ bị bong tróc, chảy máu, sau khi các vi khuẩn lên men và phân hủy sẽ gây ra mùi rất thối. Nếu thường xuyên đại tiện ra phân có màu đen và có mùi như trứng thối trong một thời gian dài thì bạn nên cảnh giác với tình trạng khối u.

Những tín hiệu khác cho bệnh ung thư đại trực tràng là gì?

Trường hợp của bà Zhang nói trên rất may mắn, bởi thực tế có rất nhiều bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng khi tới bệnh viện đã bỏ qua mất giai đoạn sớm và không thể điều trị được nữa. Vậy các triệu chứng chính của bệnh bao gồm những gì?

Ngoài các triệu trứng như xì hơi quá nhiều lần trong ngày, bệnh nhân có khối u trong ruột cũng có thể có các triệu chứng khác như: đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, có máu trong phân hơn nữa máu này đa phần đều có màu đen.

'Xì hơi' kèm theo các dấu hiệu lạ này, bạn cần phải đi khám ung thư đại trực tràng càng sớm càng tốt - Ảnh 3

Do chất bài tiết từ ruột già đến hậu môn còn có một khoảng cách nữa, nên điều này sẽ dễ làm cho máu và chất bài tiết hòa lẫn với nhau, sau khi trải qua thời gian, oxy có trong máu bị tiêu hao hết dẫn đến máu bài tiết ra ngoài có màu đen.

Một khi xuất hiện những triệu chứng tương tự như trên, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc hoặc tự phán đoán bệnh bằng cảm tính của mình, mà nên đi khám để chẩn đoán kịp thời tránh bỏ qua "thời gian vàng" để chữa trị.

Thường xuyên ăn đậu phụ rất tốt cho sức khỏe, nhưng có 3 loại thực phẩm không nên ăn cùng với đậu phụ bạn cần nhớ

Ăn đậu phụ thường xuyên tốt cho cơ thể, nhưng cần lưu ý rằng 3 loại thực phẩm này không nên ăn cùng lúc với đậu phụ bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, thậm chí gây tiêu chảy, tạo sỏi trong cơ thể.

TIN MỚI NHẤT