TP.HCM: Bệnh nhân thứ 45 nhiễm Covid-19 từng đi dạy một lớp giáo lý, lên công ty và đi uống cà phê cùng bạn bè

Sống khỏe 13/03/2020 21:06

Chiều 13/3, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 45 là một nam thanh niên 25 tuổi ở Tân Bình, TP.HCM. Người này từng tiếp xúc với nữ bệnh nhân số 34 tại Bình Thuận.

Tối 13/3, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết ca nhiễm Covid-19 mới là một nam thanh niên ở Tân Bình, TP.HCM. Người này có tiếp xúc với 2 vợ chồng bệnh nhân thứ 34 vào ngày 3/3. Bệnh nhân là nhân viên của một công ty ở quận 1, đồng thời đã tham gia giảng dạy 1 lớp giáo lý.

Theo đó, vào ngày 3/3, người này cùng với 2 đồng nghiệp và 1 tài xế tiếp xúc gần với vợ chồng bệnh nhân thứ 34 ở Bình Thuận. Ngay sau khi biết tin bệnh nhân thứ 34 dương tính với Covid-19, người này đã đến Trung tâm Y tế quận Tân Bình thông báo tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân 34 và bệnh nhân 41 (chồng của bệnh nhân 34).

Ngay lập tức, bệnh nhân và 2 đồng nghiệp, 1 tài xế ngay lập tức được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời lập danh sách những trường hợp tiếp xúc với 4 người trên.

Ngày 12/03/2020 một đồng nghiệp có kết quả âm tính. Những người còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Trong khi đó vào chiều 13/3, nam bệnh nhân đã xác định nhiễm Covid-19, bệnh nhân đã được chuyển bệnh viện Dã chiến huyện Củ Chi để cách ly điều trị.

TP.HCM: Bệnh nhân thứ 45 nhiễm Covid-19 từng đi dạy một lớp giáo lý, lên công ty và đi uống cà phê cùng bạn bè - Ảnh 1

Con hẻm nơi bệnh nhân số 45 sinh sống - Ảnh: Tứ Quý.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp cùng Trung tâm Y tế Quận Tân Bình tổ chức điều tra dịch tễ mở rộng, khai thác thông tin dịch tễ, đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân từ ngày 3/03/2020 cho đến khi chuyển vào khu cách ly.

Lập danh sách, phiếu điều tra và lấy mẫu xét nghiệm 27 trường hợp, gồm 6 người thân cùng nhà với bệnh nhân, 9 trường hợp sống tại hai nhà cạnh nhà bệnh nhân và 6 người tiếp xúc gần (nhóm học giáo lý), 1 trường hợp tiếp xúc khi uống cà phê với bệnh nhân và 5 trường hợp đồng nghiệp.

Các trường hợp tiếp xúc gần được chuyển đến khu cách ly tập trung tại Củ Chi Lập danh sách và điều tra tiếp xúc tại công ty mà bệnh nhân làm việc tại quận 1. Nhân viên công ty gồm 41 người (đã bao gồm 4 trường hợp đã nêu trên), 37 người còn lại trong đó 3 người ở tỉnh đã liên hệ tỉnh để xử lý.

Có 6 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly như ở trên (1 trường hợp âm tính), còn lại 30 người đã được xác minh có mặt trên địa bàn thành phố. Ngành Y tế cũng tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định các trường hợp này.

Đối với các trường hợp tiếp xúc với những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đang được tiếp tục điều tra, xác minh và hướng dẫn cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần. Tiến hành vệ sinh khử khuẩn nhà của bệnh nhân, nhà hàng xóm lân cận, toàn bộ khu vực xung quanh nha bệnh nhân, công ty nơi bệnh nhân làm việc, khu vực cách ly tập trung của quận Tân Bình.

Hiện tại, Thành phố đang triển khai các giải pháp phòng dịch, tiếp tục tổ chức giám sát, phát hiện theo quy định. Ngành Y tế Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó trong tình hình mới và đảm bảo đủ năng lực tổ chức cách ly kiểm dịch, cách ly điều trị, xét nghiệm chẩn đoán nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Thêm ca nhiễm Covid-19 thứ 46, 47 tại Việt Nam

Tới ngày 13/3, Bộ Y tế đã thông tin thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc tại Việt Nam lên 47 trường hợp.

TIN MỚI NHẤT