Người phụ nữ ‘chết lặng’ khi phát hiện ung thư lưỡi sau 2 tháng chậm trễ đến bệnh viện kiểm tra

Sống khỏe 02/08/2021 08:35

Vì trong thời gian dịch bệnh nên người phụ nữ này đã chần chờ đến bệnh viện để kiểm tra, cho đến khi bệnh trở nặng nên quyết định đi khám thì tá hỏa phát hiện bệnh ung thư.

Ung thư lưỡi vì dấu hiệu lạ

Cô Hong là người sống ở Đài Loan, cô cho biết vào khoảng tháng 4 vừa qua cô thấy ở lưỡi xuất hiện những mảng trắng kỳ lạ nhưng vì tình hình dịch bệnh căng thẳng nên cô đã kéo dài thời gian đến bệnh viện để kiểm tra. Nhưng đến 2 tháng sau vết loét trên lưỡi của cô bắt đầu to ra, và có phần hơi cứng. Lúc này cô đã quyết định đến bệnh viện để kiểm tra vì nghĩ tình hình bệnh đang xấu đi.

Tại đây, các bác sĩ cho biết cô đã mắc phải căn bệnh ung thư lưỡi, khối u đã bắt đầu phát triển và cần được phẫu thuật ngay. Bác sĩ trực tiếp khám cho cô cho biết, ung thư lưỡi có thể di căn đến các hạch bạch huyết ở cổ hoặc thậm chí các cơ quan khác, nên cần phải thu xếp tất cả các cuộc kiểm tra trong vòng một tuần và loại bỏ khối u càng sớm càng tốt. May mắn thay, ca mổ diễn ra suôn sẻ, cô đã kịp bình phục và xuất viện sau 5 ngày.

Người phụ nữ ‘chết lặng’ khi phát hiện ung thư lưỡi sau 2 tháng chậm trễ đến bệnh viện kiểm tra - Ảnh 1
Ung thư lưỡi căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến cơ quan khác (Ảnh minh họa: Internet)

Một số dấu hiệu của ung thư lưỡi

Đau lưỡi: đây là triệu chứng đầu tiên khi mới mắc bệnh. Bệnh nhân có cảm giác như có dị vật trên bề mặt lưỡi, bị mắc xương cá nhưng hầu như cơn đau chỉ thoáng qua nên không được quan tâm đến.

Xuất hiện mảng trắng: các mảng này bám chặt vào bề mặt lưỡi và dần lan rộng ra xung quanh. Cũng đồng thời gây chảy máu trên lưỡi mà không có nguyên nhân.

Xuất hiện hạch cổ: tuy nhiên triệu chứng này không gặp ở hầu hết các bệnh nhân, hạch cổ nổi rõ khi các vi khuẩn hay virus đã vượt qua được hàng rào bảo vệ thứ nhất của cơ thể và đang tấn công vào hàng rào bảo vệ thứ hai chính là hạch, làm cho các hạch này sưng cứng và nổi rõ lên bề mặt da.

Để có thể ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này bạn nên:

Vệ sinh, chăm sóc răng miệng đúng cách: giữ vệ sinh răng miệng giúp làm tăng hệ miễn dịch cho khoang miệng, nếu răng miệng không sạch thì đây chính là nơi sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn tấn công niêm mạc miệng, là biến đổi tế bào gây ung thư.

Người phụ nữ ‘chết lặng’ khi phát hiện ung thư lưỡi sau 2 tháng chậm trễ đến bệnh viện kiểm tra - Ảnh 2
Bảo vệ răng miệng mỗi ngày để ngăn ngừa ung thư (Ảnh minh họa: Internet)

Chế độ ăn hợp lý: ăn các loại thực phẩm lành mạnh như rau, trái cây, thay thế các thực phẩm chiên nướng dầu mỡ bằng các món luộc hoặc hấp.

Loại bỏ các thói quen xấu: ngưng hút thuốc, uống rượu bia cũng như sử dụng các chất kích thích hay gây nghiện.

Rèn luyện thể dục thể thao: tham gia các hoạt động thể dục thể thao tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Cô gái 22 tuổi mắc ung thư cổ tử cung, nghe cô kể nguyên nhân từ cuộc hôn nhân mà ai cũng khóc nghẹn

Căn bệnh ung thư cổ tử cung ngày nay càng trẻ hóa, chúng có thể tìm đến những bạn trẻ, người chưa lập gia đình thậm chí chưa từng quan hệ tình dục.

TIN MỚI NHẤT