Người đàn ông tá hỏa khi "cậu nhỏ chào cờ" suốt 3 tháng, biết nguyên nhân còn choáng hơn

Sống khỏe 06/07/2019 05:59

Một người đàn ông 81 tuổi giấu tên tại Úc đã bị cương cứng trong suốt 3 tháng, nhưng không hề nghĩ rằng tình trạng này lại nghiêm trọng đến như vậy.

Người đàn ông đã không tìm kiếm bất kì sự trợ giúp về mặt y tế nào trong một khoảng thời gian dài, cho đến khi tình trạng cương cứng cản trở việc đi vệ sinh của ông. Sau khi đi khám tại bệnh viện, người đàn ông được chẩn đoán đã mắc một dạng ung thư bàng quang, do kết quả chụp X-quang cho thấy một khối u khoảng 3cm trong lớp lót thành bàng quang. Kết quả sinh thiết cũng đã xác nhận đây là một loại ung thư bàng quang hiếm gặp, có tên là plasmacytoid urothelial carcinoma

Các bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư nghiêm trọng đến mức nó di căn đến các mô xung quanh và cả bộ phận sinh dục của ông. Bác sĩ Ryan Pereira tại Bệnh viện Princess Alexandra Woolloongabba, Queensland cho biết, ông lão chỉ đến bệnh viện khi không thể đi vệ sinh trong 15 tiếng đồng hồ. Người bệnh lớn tuổi này cũng cho biết thêm, ông đã phải chịu đựng cả tình trạng đau vùng chậu ngày càng tồi tệ trong 3 tháng, và ông cũng đã nhìn thấy máu trong nước tiểu – dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang.

Người đàn ông tá hỏa khi 'cậu nhỏ chào cờ' suốt 3 tháng, biết nguyên nhân còn choáng hơn - Ảnh 1

Tình trạng ung thư có thể gây ra chứng priapism – sự cương cứng và đau đớn kéo dài – nếu các tế bào ung thư phát triển tại các mạch máu dẫn đến dương vật. Một chuyên gia trong đội ngũ điều trị cho rằng, chứng priapism của bệnh nhân này còn không bình thường, do dương vật cương cứng không chỉ do máu tích tụ, mà còn do khối u xuất hiện tại đây.

Vào thời điểm ông được chẩn đoán, căn bệnh ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở háng, khiến chúng sưng lên đáng kể. Đội ngũ y bác sĩ đã tìm cách để giảm nhẹ cơn đau, vì họ biết rằng ông không sống được thêm lâu. Họ cố gắng làm giảm nước tiểu trong bàng quang của anh ấy bằng cách đặt một ống thông vào thành bụng của ông. Và phẫu thuật không phải là một phương án điều trị khả thi trong trường hợp này.

Khói thuốc là một nguyên nhân gây ra 1/3 các trường hợp mắc ung thư bàng quang. Người đàn ông này là một kẻ nghiện thuốc lá, bắt đầu từ năm 14 tuổi và hút hơn 100 bao thuốc mỗi năm.

Trong trường hợp này, tình trạng cương cứng sẽ thuyên giảm khi ung thư tiềm ẩn được điều trị, và tất cả tế bào ung thư được loại bỏ. Nhưng đã quá muộn cho người đàn ông, ông đã chết do không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Richard Viney, một bác sĩ tiết niệu tại Bladder Clinic, Birmingham đã bình luận về trường hợp này: “Nó không chỉ là cương cứng bình thường, mà nó xuất hiện do khối u làm đầy dương vật. Dương vật rắn chắc là do khối u, chứ không phải do máu tích tụ.” Ông cũng cho hay, ông chưa từng điều trị chứng priapism do ung thư bàng quang, nhưng đã thấy một vài trường hợp gây ra do ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư bàng quang là gì?

Ung thư bàng quang xuất hiện do sự phát triển của khối u trong niêm mạc hoặc cơ của bàng quang.

Khoảng 10.300 trường hợp mới được chẩn đoán tại Anh và 81.200 tại Mỹ mỗi năm. Bệnh ung thư này phổ biến hơn ở nam giới, tỉ lệ sống sót sau 10 năm vào khoảng 50%.

Các triệu chứng của bệnh bao gồm: xuất hiện máu trong nước tiểu, cần đi tiểu thường xuyên hơn, đau nghiêm trọng hơn ở vùng chậu. Giảm cân nhanh chóng và sưng chân cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh chết người này.

Hút thuốc và tiếp xúc với hóa chất trong nhựa/sơn tại nơi làm việc có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư bàng quang.

Việc điều trị khác nhau với mỗi trường hợp, tùy thuộc vào mức độ tiến triển của ung thư và có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị.

Bé 8 tuổi bị ung thư bàng quang, nếu nước tiểu của trẻ màu này cần đưa ngay vào viện

Nhiều người cho rằng, ung thư bàng quang chỉ xảy ra ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh ung thư hiện nay không chừa một ai và trường hợp của bé gái Tiểu Hồng 8 tuổi là một minh chứng. Do đó, bác sĩ cảnh bảo những dấu hiệu nhận biết ung thư.

TIN MỚI NHẤT