Loại nước uống gây hại nhất cho cơ thể nhưng nhiều người ưa thích và uống hàng ngày

Sống khỏe 11/12/2017 21:03

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại nước uống tăng lực để bổ sung năng lượng, nhưng không biết loại nước này không có ích gì ngoài việc kích thích cơ thể một cách tạm thời.

Nước tăng lực – loại nước uống gây nhiều nguy hại lên sức khỏe

Bài báo này xem xét hàng loạt những nghiên cứu hiện hữu xung quanh vấn đề sức khỏe liên quan đến nước tăng lực. Các nhà khoa học kết luận rằng các loại nước tăng lực có liên quan đến hàng loạt các vấn đề về sức khỏe.

Nước uống tăng lực có thể ảnh hưởng lên giấc ngủ của bạn, khiến cơ thể tăng cân và huyết áp cao. Ngoài ra, nhiều bằng chứng khác còn cho rằng loại nước uống này có thể khiến bạn lạm dụng các chất kích thích, ảnh hưởng sức khỏe thần kinh, nguy cơ tiểu đường cao, sâu răng và gây hại cho thận.

Tác giả nghiên cứu PGS. TS Josiemer Mattei, chuyên gia dinh dưỡng học tại Trường Y tế Cộng Đồng T.H.Chan thuộc Đại học Harvard, Mỹ chia sẻ với trang Men’s Health rằng: "Hàng loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe do các loại thức uống tăng lực gây nên có thể khiến nhiều người sửng sốt".

Loại nước uống gây hại nhất cho cơ thể nhưng nhiều người ưa thích và uống hàng ngày - Ảnh 1

Một lượng lớn đường trong các loại nước tăng lực

Bà cho biết rằng chính các chất làm ngọt là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Nước uống tăng lực chứa lượng lớn đường, nước đường fructose từ ngô và các chất làm ngọt nhân tạo.

Trung bình, một lon nước tăng lực 500 ml chứa khoảng 54 g đường. Lượng đường này vượt mức cho phép 36 g/ngày dành cho nam giới, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Khi bạn tiêu thụ nhiều đường cùng một lúc, cơ thể cần phải sản sinh nhiều insulin hơn để giúp tế bào hấp thụ đường glucose. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin và sau cùng là tiểu đường tuýp 2, theo Viên Nghiên cứu Quốc gia về Tiểu đường và Bệnh về Thận.

Ngoài ra, đường huyết cao trong thời gian dài có thể gây tổn thương lên hệ thần kinh và mạch máu, khiến nguy cơ bệnh tim và thận cao hơn.

Và không có gì đáng ngạc nhiên về khả năng gây béo phì của các loại đồ uống tăng lực. Đối với những người ăn nhiều thực phẩm, con người thường tăng cân nhanh hơn nếu như chế độ ăn của họ chứa nhiều đường so với những người có chế độ ăn ít đường.

Loại nước uống gây hại nhất cho cơ thể nhưng nhiều người ưa thích và uống hàng ngày - Ảnh 2

Các chất kích thích khác trong nước tăng lực

Những loại nước tăng lực chứa nhiều chất kích thích. Nhiều loại nước chứa đến 207 mg caffein trong một lon nước tăng lực. Những nghiên cứu trước đây cho thấy lượng tiêu thụ caffein an toàn cho một người trưởng thành là 400 mg/ngày. Nếu tiêu thụ quá mức caffein sẽ khiến cơ thể lo lắng, trầm cảm và có nhiều suy nghĩ tiêu cực.

Một nghiên cứu tại Hàn Quốc chỉ ra rằng nghiện caffein có thể khiến bạn dễ cáu, ảnh hưởng đến giấc ngủ, về lâu dài khiến bạn stress và gây trầm cảm.

Theo bà Mattei, sử dụng caffein quá mức có thể gây nên các vấn đề về hệ tuần hoàn ví dụ như huyết áp cao. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các chất kích thích khác như gaurana, taurine, và ginseng cũng có thể gây nên những triệu chứng tương tự.

"Đây chỉ là những kết quả ban đầu về ảnh hưởng của nước tăng lực lên sức khỏe. Chúng ta cần thêm nhiều bằng chứng và nghiên cứu hơn nữa về ảnh hưởng của các chất kích thích lên sức khỏe con người. Tuy nhiên, giới hạn của nghiên cứu này chỉ tập trung vào thanh niên trẻ", theo bà Mattei.

Bà nhấn mạnh rằng những kết quả hiện tại cho thấy các loại nước này không gây hại gì nhiều trong giai đoạn đầu, nhưng chúng ta cũng cần lưu ý về ảnh hưởng của chúng về lâu dài.

Nghiên cứu mới này vừa được công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health.

Không phải ăn nhiều chất béo mà đây mới là chế độ ăn thực sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Những người ăn nhiều carbs (hơn 70% calo) chết sớm hơn so với những người có mức tiêu thụ carbs thấp.

TIN MỚI NHẤT