Giá vắc-xin COVID-19 của Việt Nam là bao nhiêu?

Sống khỏe 09/12/2020 16:35

Nanocovax là tên của vắc xin ngừa COVID-19 'made in Việt Nam' đầu tiên được thử nghiệm trên người sau khi vắc-xin này đã thử nghiệm an toàn trên chuột, khỉ.

Vắc-xin Nanocovax đáp ứng tốt qua thử nghiệm 

Công ty Cổ phần Công nghệ dược Nanogen (NANOGEN) là 1 trong 4 đơn vị tại Việt Nam tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng chống COVID-19.

Đơn vị này cũng là đơn vị đầu tiên tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam khi ngày 10/12 sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm.

Ông Trần Thế Vinh Trợ lý tổng giám đốc của công ty NANOGEN cho biết, dự án vắc-xin bắt đầu từ tháng 3, đến tháng 6 Bộ Khoa học Công nghệ có công văn chỉ định, đặt hàng công ty thực hiện dự án nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19.

Vắc-xin phòng chống COVID-19 được công ty sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. Dựa trên đoạn gene mã hóa của virus SARS-CoV-2, nhà sản xuất tích hợp đoạn gene này vào dòng tế bào đang nuôi cấy để sinh tổng hợp protein, tinh tế và pha trộn.

"SARS-CoV-2 tại Việt Nam có 3 biến thể chính, lây lan nhanh nhưng ít độc lực. Các chuyên gia của đơn vị chúng tôi đã điều chỉnh trên protein tái tổ hợp để phù hợp với biến chủng virus tại Việt Nam".

Giá vắc-xin COVID-19 của Việt Nam là bao nhiêu? - Ảnh 1

Vắc-xin COVID-19 của Việt Nam sắp được tiêm thử nghiệm trên người.

Ông Vinh cũng cho biết, kết quả nghiên cứu, thử nghiệm trên chuột, khỉ…, cho thấy vắc-xin an toàn, đáp ứng miễn dịch tốt.

Các động vật có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 khi tiếp xúc nguồn bệnh. Sau khi cho chuột hamster tiêm vaccine tiếp xúc nguồn virus, các xét nghiệm cho thấy chúng hoàn toàn không bị nhiễm bệnh. 

Tác dụng phụ hiện thấy ở loại vắc-xin nàykhi thử nghiệm trên chuột là biểu hiện ngứa, kích ứng ở vị trí tiêm. Tác dụng phụ này hết sau 30 phút. Kết quả giải phẫu cho thấy không có cơ quan nào bị tổn thương.

Giá thành khoảng 500.000 đồng/người

Công ty Nanogen cho biết, trường hợp đưa vào đại trà, đơn vị này có thể sản xuất được 2 triệu liều/năm ở giai đoạn đầu. Sau đó, trong quá trình vận hành, công suất sẽ được nâng lên mức 30-50 triệu liều/năm.

Vắc-xin này có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường (2-8 độ C), thay vì ở nhiệt độ từ -50 đến -80 độ C như vắc xin của một số nước trên thế giới.

Vắc-xin Nanocovax được Bộ Y tế đặt hàng để đáp ứng tình trạng khẩn cấp quốc gia. Công ty cố gắng đưa vắc-xin vào danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả. Do đó, giá dự kiến không quá 500.000 đồng/người.

Khi tiêm đại trà, mỗi người sẽ được tiêm 2 mũi/liều, mỗi mũi cách nhau 28 ngày. Vắc-xin này tương tự vắc-xin cúm, tác dụng miễn dịch trong vòng một năm.

Dự kiến, khi sản xuất đại trà, NANOGEN có thể sản xuất 30-50 triệu liều/năm. Nanocovax hiện chưa có chống chỉ định, song, trẻ em không được khuyến cáo tiêm vaccine này.

Hôm nay, Hội đồng  Đạo đức y sinh của Bộ Y tế họp lần cuối để xem xét, phê duyệt thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 của Việt Nam trên người tình nguyện, đồng thời thống nhất tiêu chí lựa chọn và các vấn đề đảm bảo an toàn tối đa cho người tình nguyện.

Sau đó NANOGEN và Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên và sàng lọc trong khoảng 7 ngày. Sau 7 ngày có thể sẽ chính thức tiêm thử nghiệm trên người.

Người tiêm thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của Việt Nam cần có những tiêu chuẩn gì?

Ngày mai 10/12, công ty NANOGEN và Học viện Quân Y chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tiêm vắc-xin phòng chống COVID-19. Đây là vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được thử nghiệm.

TIN MỚI NHẤT