Có hơn 90% người trên thế giới đang hít thở không đúng cách, còn bạn thì sao?

Sống khỏe 17/02/2019 05:00

Có thể rất nhiều người sẽ mỉm cười cho rằng ai mà chẳng biết thở, tuy nhiên, theo các chuyên gia thì có đến hơn 90% số người trên thế giới vẫn đang hít thở sai cách mỗi ngày và điều này không thể giúp cho cơ thể khỏe hơn.

Nhắc đến chuyện hít thở, có thể các bạn sẽ cười nhạo và nghĩ ngay rằng ai mà chả biết thở, nhưng theo trang tin Mail Online, thở đúng cách ở đây là để giúp giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự tập trung và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Theo Mail Online, khi thở, phổi đưa ô xy vào máu và thải ra khí CO2. Bộ não theo dõi mức độ của hai loại khí này mọi lúc, điều chỉnh khi cần thiết. Nhịp tim của chúng ta cũng đồng bộ với nhịp thở. Nếu bạn thở chậm lại, hoặc thậm chí chỉ thở nhịp nhàng, trái tim của bạn sẽ chậm lại để phù hợp với nó. Khi thở ra, bạn kích thích một dây thần kinh làm chậm nhịp tim - dây thần kinh phế vị. Khi hít vào, bạn kích thích dây thần kinh giao cảm, và điều này làm cho trái tim tăng tốc trở lại.

Có hơn 90% người trên thế giới đang hít thở không đúng cách, còn bạn thì sao? - Ảnh 1

Lỗi phổ biến nhất khi thở của hầu hết mọi người là hít thở mà chỉ sử dụng phần trên, khoảng 1/3 của phổi. Hơi thở xuất phát từ ngực, với hơi thở cao và nông, vai cử động đi lên và ngực trên cử động ra ngoài một chút, nhưng có rất ít chuyển động ở bụng và phần giữa cơ thể. Và theo chuyên gia, cách thở đúng phải là hít thở từ phần cuối của phổi và thời gian thở ra dài hơn thời gian hít vào. Bụng và ngực phình ra, vì vậy hãy mở rộng ngực khi hít vào và thư giãn khi thở ra.

Richie Bostock (một chuyên gia dạy thở ở London, Anh) cho biết, rất nhiều người trên thế giới hiện nay đang thở không đúng cách. Ông đã ước tính rằng có đến 90 - 95% người hít thở theo cách không tối ưu và điều đó không giúp cho cơ thể khỏe nhất và mang lại niềm vui nhiều nhất.

Khi thở bình thường, pha hít vào là khá lâu và sau đó thở ra tương đối nhanh. Ngược lại, bằng cách thở nhịp nhàng hơn, bạn sẽ thở ra lâu hơn và hít vào nhanh hơn một chút, làm chậm nhịp tim chung. Các nghiên cứu đã chỉ ra nhịp thở tối ưu cho hiệu ứng làm dịu này là khoảng 6 nhịp thở mỗi phút (Hơi thở bình thường hoạt động vào khoảng 12 nhịp thở mỗi phút). Có một số bằng chứng cho thấy việc thở với tốc độ này rất có lợi cho sức khỏe.

Có hơn 90% người trên thế giới đang hít thở không đúng cách, còn bạn thì sao? - Ảnh 2

Cũng theo Mail Online, một nghiên cứu nhỏ vào năm 2015 và đã được công bố trên tạp chí Tâm sinh lý học của Mỹ, cho thấy việc này có thể giúp những người bị mất ngủ dễ ngủ hơn và thức dậy ít hơn vào ban đêm, nếu thực hành trong 20 phút trước khi ngủ. Trong khi đó, một đánh giá của Úc vào năm 2017 cũng đã kết luận rằng, việc tập thở chậm có thể tối ưu hóa các dấu hiệu vật lý liên quan đến sức khỏe và tuổi thọ, ví dụ nó có thể làm giảm huyết áp.

Và trong năm 2018 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Trinity College Dublin (Ailen) cũng đã giải thích được tại sao hơi thở của yoga - thở chậm, nhịp nhàng trong khi tập yoga - giúp cải thiện được sự tập trung. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hoạt động từ một khu vực nhỏ trong não tạo ra noradrenaline - chất được giải phóng khi phấn khích hoặc khi tập trung - tăng lên khi hít vào và giảm xuống khi thở ra.Thế nên, bằng cách tập trung và điều hòa hơi thở, bạn có thể tối ưu hóa mức độ tập trung của mình.

Có hơn 90% người trên thế giới đang hít thở không đúng cách, còn bạn thì sao? - Ảnh 3

Cách thở không hiệu quả của hầu hết chúng ta hằng ngày dẫn đến tình trạng nghẹt thở cấp độ thấp trong cơ thể, bởi vì không đủ ô xy đến các tế bào. Tuy nhiên, thở quá mức cũng không tốt cho sức khỏe. Nếu thở nhanh hơn hoặc sâu hơn bình thường hoặc cả hai, cơ thể sẽ thở ra quá nhiều CO2 nhưng không nhận được nhiều ô xy hơn bởi vì đã bão hòa, và điều này gây chóng mặt, thậm chí có thể bất tỉnh.

Cuối cùng, theo các chuyên gia, nếu bạn muốn thư giãn, chỉ cần hít vào đếm đến 5 và thở ra cũng đếm đến 5 - điều này có nghĩa là bạn có thể thở với tốc độ tối ưu là sáu hơi thở mỗi phút. Các lớp tập thở cũng thường tập trung vào hơi thở thiền định, giúp chúng ta giữ bình tĩnh và tái tạo năng lượng là thế!

Bất ngờ với bài tập vung tay giúp giảm đau đầu, chóng mặt, cân bằng hệ thần kinh rất tốt

Viện trưởng Nhật Bản Kazuhiko Hida đưa ra bài tập vung tay đơn giản gọi là "Thiền tay" có tác dụng ngăn ngừa rối loạn và lấy lại cân bằng hệ thống thần kinh.

TIN MỚI NHẤT