Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ

Sống khỏe 09/11/2023 05:00

Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, thế nên việc ăn gì vào bữa sáng cũng có tác động ít nhiều đến việc cơ thể có được nạp đủ chất hay không.

 

Bữa ăn sáng giúp cơ thể bắt đầu trao đổi chất và đốt cháy calo suốt cả ngày. Bữa sáng cũng cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng cần thiết để giúp bạn tập trung hoàn thành công việc của mình. Dưới đây là những món ăn sáng giúp gia tăng năng lượng và hệ miễn dịch cho cơ thể được các chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên:

Trứng

Ăn trứng vào bữa sáng không chỉ tăng cảm giác no lâu, giảm lượng calo vào bữa ăn tiếp theo, mà còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng là một trong những nguồn choline tốt nhất, một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của não và gan.

Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù, trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng trứng không làm tăng mức cholesterol ở hầu hết mọi người. Trên thực tế, ăn cả quả trứng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách điều chỉnh hình dạng của cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin. Hơn nữa, ba quả trứng lớn cung cấp khoảng 20 gram protein chất lượng cao.

Khoai lang luộc

Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho bữa sáng, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể giúp bạn đốt cháy chất béo. Đồng thời, khoai lang nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết thấp, giúp cơ thể hấp thụ chậm và khiến bạn no lâu hơn.

Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng khoai lang vào buổi sáng theo bất kỳ cách nào đều tốt vì chúng cung cấp các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ... từ tất cả các loại rau, vừa giúp bạn giảm cân lại phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Các loại hạt

Theo thông tin trên các trang CNN, Reuters, BBC, ăn các loại hạt vào bữa sáng sẽ tạo ra khác biệt cho sức khỏe.

Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể, hạt hạnh nhân, lạc, chà là, hạt vừng và hạt hướng dương rất giàu kẽm, magie và omega-3 giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Chúng là nguồn giàu vitamin A, D, E và K giúp ngăn ngừa và chống lại cảm cúm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, các loại hạt là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và rất nhiều lợi ích cho tim mạch và trao đổi chất, và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Sữa chua

Không chỉ giàu protein, sữa chua còn tốt cho hệ thống miễn dịch vì đây là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Sữa chua giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí giúp kiểm soát cân nặng.

Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Một số loại nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, bổ sung men vi sinh trong sữa chua giúp chống lại cảm lạnh thông thường.

Hạt chia

Hạt chia là một trong những nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể con người. Trung bình cứ 28gr hạt chia sẽ cung cấp khoảng 11gr chất xơ. Đặc biệt một phần chất xơ trong hạt chia là loại chất xơ nhớt có khả năng hấp thu nước, tăng khối lượng thức ăn di chuyển trong hệ tiêu hóa nên khi bạn ăn hạt chia sẽ có cảm giác no lâu.

Bổ sung 1 trong 5 món này vào bữa sáng, cơ thể sẽ nhận về nhiều lợi ích bất ngờ - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Chính vì vậy hạt chia rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường do hạn chế cảm giác thèm ăn, cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu. Không chỉ có vậy, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hạt chia còn có tác dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi sự tác động của các gốc tự do.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là khi nào?

Thời điểm ăn sáng tốt nhất là từ 7 – 8 giờ. Tuy nhiên nguyên tắc chung là bữa sáng nên cách thời điểm thức dậy khoảng 30 phút. Nếu bạn thức dậy sau 8 giờ thì hãy hoàn tất bữa sáng trước 10 giờ. Bạn ăn sau 10 giờ là bữa ăn sáng muộn, ảnh hưởng đến các buổi ăn khác trong ngày. Khi ăn vào giờ này, bạn sẽ có xu hướng đói vào lúc 2, 3 giờ chiều và sẽ nạp nhiều thức ăn hơn thông thường.

Lý do bạn nên ăn sáng từ 7h đến 7h11, ăn trưa từ 12h30 đến 13h và ăn tối từ 18h đến 18h30

Việc lựa chọn thời điểm ăn sáng từ 7h đến 7h11, ăn trưa từ 12h30 đến 13h và ăn tối từ 18h đến 18h30 sẽ giúp không bị béo phì và tốt nhất cho bộ máy tiêu hoá.

TIN MỚI NHẤT