Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ "dè chừng" nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày

Sống khỏe 27/10/2020 06:00

Nhắc đến ung thư ai cũng rất sợ hãi, nhưng tế bào ung thư sẽ không dám ghé thăm nếu bạn thường xuyên làm 9 hành động sau.

Ung thư thực sự là một căn bệnh có thể phòng ngừa được. Lý do cho sự xuất hiện của nó bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Các yếu tố bên trong chủ yếu liên quan đến di truyền, miễn dịch và nội tiết. Những yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta.

Các yếu tố bên ngoài bao gồm thói quen sinh hoạt. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể phòng chống ung thư hiệu quả bằng ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh bên ngoài thông qua việc thiết lập một lối sống lành mạnh! Dưới đây là 9 hành động nếu bạn làm hàng ngày thì chắc chắn tế bào ung thư sẽ không dám bén mảng đến.

1. Uống nước mỗi ngày

Theo bác sĩ Yao Xin, Trưởng Khoa Ung thư Tiết niệu, Bệnh viện Ung thư Thiên Tân (Trung Quốc), uống nhiều nước hơn có thể ngăn ngừa ung thư bàng quang. Điều này là do nếu bạn uống nhiều nước hơn, bạn sẽ có nhiều nước tiểu hơn và nồng độ chất gây ung thư trong nước tiểu sẽ không quá cao.

Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ 'dè chừng' nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày - Ảnh 1

Ngược lại, bạn uống ít nước hơn mỗi ngày thì lượng nước tiểu trong bàng quang sẽ giảm đi và chất gây ung thư có nhiều trong nước tiểu, gây kích ứng niêm mạc bàng quang.

Nhưng lưu ý rằng một số người không thể uống quá nhiều nước, chẳng hạn như những người bị cao huyết áp và bệnh tim, lượng nước họ uống là khác nhau ở mỗi người.

2. Giữ một tâm trạng tốt

Trong số các phản ứng cảm xúc tiêu cực, trầm cảm, thất vọng và bất lực có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư. Một số người nghĩ rằng "trầm cảm xúc tác các khối u". Những người bị trầm cảm nặng có nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp ba lần. Ví dụ, bệnh nhân nữ bị trầm cảm nặng có nhiều khả năng bị ung thư vú và tiên lượng xấu hơn so với những người có tâm trạng tốt.

Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ 'dè chừng' nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày - Ảnh 2

3. Bỏ thuốc lá

Bác sĩ Yuan Fenglan, Nguyên Trưởng Khoa Phòng chống Ung thư của Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc chỉ ra rằng thuốc lá và rượu là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Hút thuốc lá không chỉ liên quan đến ung thư phổi mà còn khiến con người dễ mắc các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú.

4. Đi bộ

Bác sĩ Yuan Fenglan cho rằng nếu bạn tập thể dục hơn 30 phút mỗi ngày, nguy cơ ung thư có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả.

Khi đi bộ, bạn nên nâng cao đầu, ưỡn ngực và đi sải bước, không nên thả lỏng tay khi đi, thỉnh thoảng nên vẩy tay và nắm lòng bàn tay lại, điều này không chỉ tốt cho việc xoa bóp cục bộ mà còn giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

5. Ăn nhạt

Ung thư dạ dày liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống không tốt, đặc biệt là ăn quá nhiều muối rất có hại cho dạ dày.

Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ 'dè chừng' nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày - Ảnh 3

Ouyang Xuenong, Nguyên Trưởng Khoa Ung bướu của Bệnh viện OO số 9 thuộc Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân (Trung Quốc), giải thích rằng áp suất thẩm thấu cao của muối sẽ làm tổn thương trực tiếp niêm mạc dạ dày, gây ra một loạt các biến đổi bệnh lý như xung huyết, phù nề, xói mòn, loét, hoại tử và chảy máu. Nó cũng có thể làm giảm tiết axit dịch vị và khiến niêm mạc dạ dày dễ bị tấn công.

Điều quan trọng nhất là thức ăn nhiều muối có chứa nhiều nitrat, chất này được chuyển hóa thành nitrit bằng cách khử vi khuẩn trong dạ dày, sau đó kết hợp với amin trong thức ăn tạo thành nitrit amin, là chất gây ung thư mạnh đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào danh sách đen.

6. Yêu mặt trời

Bác sĩ Kang Jingbo, Trưởng Khoa Ung thư bức xạ của Trung tâm Y tế số 6 thuộc Bệnh viện Đa khoa Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cho biết hoạt động dưới ánh sáng mặt trời vừa phải có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư vú và các bệnh ung thư khác.

Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ 'dè chừng' nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày - Ảnh 4

Các thụ thể vitamin D tồn tại trong nhiều mô và cơ quan của cơ thể con người. Dạng hoạt động của vitamin D có thể ức chế hiệu quả sự tăng sinh tế bào và gây trưởng thành tế bào. Nó cũng có ý nghĩa lớn đối với hoạt động điều hòa miễn dịch của tế bào lympho B và T. Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cơ thể con người sẽ tự động tổng hợp vitamin D.

Từ lâu, người ta đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt và các bệnh khác của cư dân vùng xích đạo (tiếp xúc ánh nắng nhiều) là rất thấp, trong khi tỷ lệ mắc bệnh của cư dân ở các vùng lạnh giá phía Bắc (tiếp xúc ít ánh nắng) ngày càng tăng. Rõ ràng, sự tổng hợp vitamin D là cần thiết để điều chỉnh sự tăng sinh và biệt hóa tế bào.

7. Ngủ đủ giấc

Giám đốc Bệnh viện Dongzhimen thuộc Đại học Li Zhong cho biết trong chẩn đoán và điều trị lâm sàng, hầu hết bệnh nhân ung thư đều có giấc ngủ không ngon.

Con người hiện đại ban ngày bận rộn với công việc, thức khuya không chú ý đi ngủ đúng giờ, điều này làm tổn hại đến môi trường bên trong. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì con người sẽ rơi vào trạng thái không khỏe tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản sinh và tăng sinh các tế bào ung thư.

Ai cũng lo bị ung thư nhưng tế bào ung thư sẽ 'dè chừng' nếu bạn làm 9 hành động hàng ngày - Ảnh 5

Vào ban đêm, một loại melatonin được sản xuất trong cơ thể con người, đặc tính chống oxy hóa của nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi bị phá hủy bởi axit deoxyribonucleic (DNA). Đồng thời, nó cũng có thể ức chế việc sản xuất một loại hormone khác là estrogen. Estrogen này có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của một số khối u. Do đó, hầu hết phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao đều làm công việc ca đêm.

Tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Buổi trưa, bạn chỉ cần nghỉ ngơi 30 phút trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ.

8. Giữ gìn vóc dáng

Khi béo lên, nó không chỉ hạ thấp ngoại hình mà còn trở thành vật cản cho sức khỏe của bạn.

Bác sĩ Yuan Fenglan cho biết các nhà nghiên cứu Anh đã tiến hành một cuộc khảo sát theo dõi 5,24 triệu người trong 7 năm rưỡi và phát hiện ra rằng chỉ số khối cơ thể có tương quan đáng kể với 17 loại ung thư bao gồm ung thư tử cung, ung thư tuyến giáp, ung thư thận và ung thư túi mật. Chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng trọng lượng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m).

9. Khám sức khỏe thường xuyên

Zhang Kai, Phó Trưởng Phòng Phòng chống Ung thư của Bệnh viện Ung thư thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc, chỉ ra rằng đối với sức khỏe của bản thân, việc khám sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Ai sẽ bị ung thư? Câu trả lời từ chuyên gia ung bướu sẽ khiến tất cả bất ngờ và đáp án của 10 câu hỏi thường gặp về ung thư ai cũng cần biết

Những câu hỏi phổ biến và quan trọng cung cấp kiến thức cơ bản về căn bệnh đe dọa sức khỏe của nhiều người.

TIN MỚI NHẤT