50 tuổi là giai đoạn quan trọng của cuộc đời: Những người tuổi thọ ngắn có 5 đặc điểm dễ nhận biết, kiểm tra xem bạn giống vậy không!

Sống khỏe 06/03/2024 22:01

"Tứ tuần không hoang mang, ngũ tuần biết định mệnh" - 50 tuổi hãy kiểm tra thật kỹ bản thân có đang giữ những đặc điểm của người tuổi thọ ngắn hay không.

Trong cuộc đời con người, độ tuổi 50 là lúc quan trọng bậc nhất. Người Trung Quốc xưa thường nói: "Tứ tuần không hoang mang, ngũ tuần biết định mệnh", bởi vì ở độ tuổi 50 cơ thể thực sự trải qua nhiều thay đổi. Về tuổi tác, đây là độ tuổi được đánh giá là "bước qua nửa đời người". Về sức khỏe, lúc này sự trao đổi chất của chúng ta bắt đầu chậm lại, lão hóa ngày càng tăng nhanh dẫn đến việc cơ thể rất dễ gặp vấn đề.

50 tuổi là giai đoạn quan trọng của cuộc đời: Những người tuổi thọ ngắn có 5 đặc điểm dễ nhận biết, kiểm tra xem bạn giống vậy không! - Ảnh 1

Vì vậy, độ tuổi này cũng là giai đoạn then chốt của sức khỏe, nếu không chăm sóc cơ thể đúng cách thì ngoài việc khiến bệnh tật kéo đến còn gây giảm tuổi thọ.

Sau tuổi 50, những người tuổi thọ ngắn sẽ có 5 đặc điểm dễ nhận biết sau

Chỉ cần chiếm 2 hoặc nhiều hơn, hãy chú trọng nuôi dưỡng tuổi thọ!

1. Vấn đề giấc ngủ - mất ngủ, mơ nhiều, ngủ không ngon

Theo tuổi tác tăng lên, nhiều người phát hiện chất lượng giấc ngủ của mình càng ngày càng kém, thường xuyên xuất hiện tình trạng khó vào giấc, dễ tỉnh giữa đêm, mất ngủ kèm theo đổ mồ hôi....

Mất ngủ kéo dài không những khiến tâm trạng trở nên tồi tệ, gây ra lo âu, mà còn làm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho nhiều bệnh tật xâm nhập.

50 tuổi là giai đoạn quan trọng của cuộc đời: Những người tuổi thọ ngắn có 5 đặc điểm dễ nhận biết, kiểm tra xem bạn giống vậy không! - Ảnh 2

2. Vấn đề đường tiêu hóa - thường xuyên táo bón

Nhiều người sau tuổi 50 sẽ nhận thấy chức năng đường tiêu hóa của bản thân ngày càng suy giảm, khi đại tiện thường gặp phải tình trạng táo bón... Thường xuyên táo bón sẽ dẫn đến việc độc tố tích tụ trong cơ thể không được đào thải ra ngoài, không chỉ gây ra hiện tượng chướng bụng, hơi thở hôi, mà nghiêm trọng hơn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

3. Vấn đề xương khớp - đau lưng nhức mỏi

Khi lão hóa gia tăng, xương và cơ bắp của chúng ta bắt đầu teo nhỏ, mật độ xương giảm, lúc này các bệnh về khớp sẽ xuất hiện, dấu hiệu điển hình nhất là: thường xuyên cảm thấy đau lưng nhức mỏi, bệnh phong thấp, thoái hóa khớp... cũng sẽ xuất hiện thường xuyên.

4. Bệnh tim mạch và não - thường xuyên chóng mặt, tức ngực

Sau tuổi 50, nếu như bạn thường xuyên cảm thấy chóng mặt, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh... thì cần coi chừng bản thân đã mắc bệnh tim mạch, mạch máu não. Bệnh này cần phải can thiệp sớm, để lâu rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

5. Thở gấp - phổi đang dần lão hóa

Phổi nằm ở vị trí cao nhất của các tạng phủ, nhưng chính vì vậy, phổi cũng là cơ quan dễ lão hóa nhất. Từ tuổi 20, phổi đã bắt đầu già đi, và nếu đến 50 tuổi bạn leo cầu thang cảm giác khó thở, thở gấp thì đó là dấu hiệu cho thấy phổi đã lão hóa nặng nề.

Trong 5 đặc điểm trên, nếu bạn có 2 hoặc nhiều hơn, điều này cho thấy quá trình lão hóa rất rõ ràng. Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên, nhưng nếu cơ thể già đi quá sớm, nó sẽ dẫn đến tổn thương tế bào, làm trầm trọng thêm bệnh tật, thậm chí là tử vong sớm.

Sau 50 tuổi là "thời kỳ then chốt" cho việc duy trì tuổi thọ, nhớ kỹ 4 việc sau đây để nuôi dưỡng cơ thể

Giữ tâm trạng vui vẻ

Trong Đông y có câu "mọi bệnh đều bắt nguồn từ khí". Nếu thường xuyên cảm thấy u uất, chán nản, sẽ rất dễ gây ra tình trạng khí trệ máu ứ, từ đó dẫn đến nhiều bệnh.

Cách chống lại điều này chính là giữ một tâm trạng tốt, thường xuyên vui vẻ.

50 tuổi là giai đoạn quan trọng của cuộc đời: Những người tuổi thọ ngắn có 5 đặc điểm dễ nhận biết, kiểm tra xem bạn giống vậy không! - Ảnh 3
 

Thường xuyên ngâm chân, massage

Trong Đông y có câu "người già chân yếu trước", "lạnh bắt nguồn từ chân". Sau một ngày làm việc căng thẳng và bận rộn, gan và thận rất cần được nghỉ ngơi, việc ngâm chân trong nước nóng, massage chân là một cách tốt để thư giãn.

Kiên trì tập luyện

Kiên trì tập thể dục nửa giờ mỗi ngày có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, cho phép rác thải và độc tố được loại bỏ nhanh chóng khỏi cơ thể. Đồng thời còn giúp cải thiện chức năng tim và phổi của chúng ta, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Chăm chỉ uống trà

50 tuổi là giai đoạn quan trọng của cuộc đời: Những người tuổi thọ ngắn có 5 đặc điểm dễ nhận biết, kiểm tra xem bạn giống vậy không! - Ảnh 4

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, uống trà giúp chống lại bệnh tật. Trong khi uống trà, bổ sung thêm vào một số thực phẩm có khả năng làm ẩm phổi sẽ hiệu quả tốt hơn cho sức khỏe.

 

Vì sao tế bào ung thư di căn nhưng người bệnh vẫn ăn ngon, ngủ tốt?

Ngay cả khi ung thư đã lan rộng, bệnh nhân vẫn có thể cảm thấy khỏe mạnh và duy trì trạng thái tinh thần cũng như thèm ăn bình thường.

TIN MỚI NHẤT