5 mẹo chữa say “thần thánh” uống tới đâu khỏe tới đó Hoa Đà phải bái phục

Sống khỏe 05/11/2017 04:25

Có được “bí kíp” này thì từ đây các “bợm nhậu” đến mấy cũng không còn lo nữa rồi nhé, “chơi tới bến” không say không về luôn nào!

Say rượu bia là một trạng thái tâm lý tác động vào não bộ. Các chất kích thích có trong rượu bia sẽ theo máu thẩm thấu vào bên trong cơ thể và làm biến đổi khả năng nhận thức cũng như hoạt động của bộ não. Vì thế, để đánh tan cơn say rượu chỉ còn một cách là hóa giải chúng ngay khi nằm trong cơ thể.

Uống nước khổ qua

Câu nói “thuốc đắng giã tật” có vẻ như rất đúng trong trường hợp này khi các ông bà xưa đã biệt tận dụng tính năng này của khổ qua để hóa giải cơn say rượu. Không chỉ được biết đến với những món ăn ngon, những bài thuốc nam khá hữu hiệu… khổ qua còn là mẹo chữa say được dan gian lưu truyền bao đời nay.

Khi cơn say đang hoành hành, bạn chỉ cần rửa sạch hai trái khổ qua (mướp đắng) lớn, cắt đôi theo chiều dọc, bỏ hạt. Ép lấy nước, hòa với một chút muối. Nếu không có máy ép, cắt nhỏ khổ qua cho vào máy xay sinh tố, xong lọc lấy nước và uống sống. Lúc đầu, có thể bạn sẽ khó chịu và buồn nôn. Nhưng nếu đã nôn ra được thì bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy tỉnh táo và phấn chấn hơn rất nhiều.

 Không ai ngờ được rằng nước khổ qua chữa say khá tốt.

 Không ai ngờ được rằng nước khổ qua chữa say khá tốt.

Đậu xanh hoặc đậu đen

Theo y học cổ truyền, đậu xanh hoặc đậu đen có vị ngọt nhạt, tính mát; có tác dụng bổ huyết, bổ can thận; giải phong nhiệt, giải độc, hạ khí, lợi tiểu. Vì thế từ xưa, các cụ đã biết tận dụng hai loại hạt này để giải rượu, chữa say vô cùng hiệu quả. Nếu người nhà bị say, bạn chỉ cần nấu đậu xanh hoặc đậu đen với nước và cho vào một ít muối, gạn lấy nước để uống. Khi uống, người say có thể nôn ra các chất cặn bã và rượu, thúc đẩy quá trình tỉnh táo và phục hồi diễn ra nhanh hơn. Ngoài ra, loại nước này còn giúp cân bằng điện giải, hạn chế tình trạng mất nước của người say rất tốt.

Đậu xanh ngoài tươi mát cũng rất hay để giải rượu.
Đậu xanh ngoài tươi mát cũng rất hay để giải rượu.

Nước dừa

Không chỉ thanh mát, nước dừa còn giúp người say nhanh chóng tỉnh táo, bớt đau đầu và nói sảng. Nghiên cứu cho rằng, uống một cốc nước dừa là cách đơn giản nhất để giải rượu, chữa say. Nước dừa giúp phân giải các chất men của rượu thấm vào thành ruột, dạ dày. Nó thậm chí còn giúp làm dạ dày dễ chịu hơn, giúp giải bia rượu nhanh hơn so với các loại nước chuyên dụng khác. Các nhà khoa học tin rằng, nước dừa chứa công dụng mạnh mẽ hơn bất kỳ loại nước tăng lực nào vì chúng vốn chứa nhiều kali và natri tự nhiên. Một cốc nước dừa mát lạnh sẽ giúp người say không bị choáng váng, cân bằng tinh thần, bổ sung thêm chất điện giải và không còn tình trạng uể oải.

Nước dừa sẽ cung cấp chất điện giải giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo và phấn chấn.
Nước dừa sẽ cung cấp chất điện giải giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo và phấn chấn.

Cà phê

Nghe có vẻ khó tin nhưng chuyện này có căn cứ khoa học hẳn hoi đấy nhé! Giáo sư Michael Oshinsky, tại trường Đại học Thomas Jefferson, Philadelphia, Mỹ cho biết trong cafe có chứa các hợp chất cafein, thành phần chống viêm trong aspirin cùng với các thuốc giảm đau khác, sẽ phản ứng chống lại các hợp chất hóa học của ethanol (rượu nguyên chất). Khi uống rượu với nồng độ cao, lượng ethanol sẽ càng phát sinh mạnh mẽ nên bạn sẽ cảm thấy đau đầu và buồn nôn. Lúc này, cốc cà phê có chức năng giúp bạn trung hòa chất này và khiến cơ thể dần quay lại trang thái tỉnh táo trước khi uống. Caffeine trong cà phê làm giãn nở mạch máu, giúp làm dịu cơn đau đầu do chất cồn gây ra. Cà phê cũng làm tăng huyết áp, do đó chuyển hóa rượu nhanh hơn, từ đó làm giảm sự căng thẳng cho não bộ.

Cà phê nóng có khả năng ức chế cơn say.
Cà phê nóng có khả năng ức chế cơn say.

Nước ép quả lê

So với các loại nước trên thì quả lê có thể uống trước hoặc sau khi đã “nốc” bia rượu vào cơ thể. Các nhà nghiên cứu tại Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization (CISRO), một tổ chức nghiên cứu khoa học của chính phủ Úc đã chứng minh, nước ép của loại quả này chứa một quyền năng đặc biệt có thể ức chế khả năng hoạt động của men say kể cả trước hoặc ngay sau khi người đó uống nước có cồn. Các enzyme dồi dào trong quả lê giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa và ức chế hấp thu cồn trong cơ thể. Ngoài ra, nước ép lê sẽ giúp tăng khả năng tập trung, giảm chứng hay quên, ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ gan và đào thải độc tố cho gan rất tốt.

Công dụng của quả lê mới vừa được các nhà khoa học phát hiện ra.
Công dụng của quả lê mới vừa được các nhà khoa học phát hiện ra.

Với những thực phẩm giải rượu hữu hiệu này bạn sẽ không còn lo cuộc vui của mình bị gián đoạn nữa. Chỉ với những nguồn nguyên liệu dễ tìm và dễ sử dụng bạn sẽ có những cách giải rượu hiệu quả, an toàn nhất mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Đây chắc chắn là một mẹo hay ho để bạn ghi vào sổ tay vì trong cuộc sống này, ngày vui cần phải được trọn vẹn đúng không nào!

TIN MỚI NHẤT