NSƯT Lam Tuyền: Con đường nghệ thuật gian nan và bình yên ở tuổi xế chiều

Sao Việt 03/02/2023 10:00

Hiện tại, nghệ sĩ ưu tú Lam Tuyền sống bình yên, hạnh phúc ở tuổi U50, sau khi trải qua nhiều biến cố.

Con đường gian nan đến với nghệ thuật

Nghệ sĩ ưu Tú Lam Tuyền sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 chị em tại vùng đất sen hồng Đồng Tháp, bén duyên với nghệ thuật từ nhỏ.

Có năng khiếu nghệ thuật nổi bật từ nhỏ nhưng nhà đông chị em, cuộc sống khá cơ cực nên cô phải nhiều lần đấu tranh để có thể sống trọn với đam mê.

Cô không được học đến nơi đến chốn, phải nghỉ ngang để phụ ba mẹ lo cho các em. Khi cô xin theo nghệ thuật, ba mẹ không cho. Cô kể rằng, lúc cô đi theo đoàn là sóng gió ập đến vì ba mẹ rất khó.

NSƯT Lam Tuyền: Con đường nghệ thuật gian nan và bình yên ở tuổi xế chiều - Ảnh 1

Để thuyết phục ba mẹ đồng ý cho theo đoàn nghệ thuật, Lam Tuyền phải viết thư nhờ người trong đoàn đến xin và ủy ban phải cam kết đảm bảo cho mình.

Con đường nghệ thuật của cô sau đó là chuỗi ngày bôn ba nay đây mai đó theo đoàn hát. Lam Tuyền tâm sự, cô phải thức khuya, dậy sớm, ăn chợ ngủ đình, nay dọn bến này mai đến bến khác để biểu diễn. Cô nói tại chương trình Gõ cửa thăm nhà:

"Đến bây giờ nhìn lại, tôi không hiểu sao cực khổ, chịu đựng như vậy mà tôi vẫn vượt qua được".

Suốt thời gian hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Lam Tuyền đạt được những thành tích đáng kể, điển hình là giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2001.

Năm 2015, cô được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Hiện tại, cô đang là viên chức tại nhà hát Trần Hữu Trang. Bên cạnh đó, cô vẫn tham gia các hoạt động nghệ thuật đi hát, đóng phim…

Trở lại sân khấu nhưng không màng danh vọng

Nghệ sĩ Lam Tuyền từng trải qua mối tình đầu sâu sắc nhưng cũng đẫm nước mắt với chàng trai làm âm thanh của đoàn nghệ thuật. Hai người cảm mến nhau và nên duyên vợ chồng. Tưởng chừng đây là kết thúc đẹp cho mối tình đầu nên thơ nhưng không lâu sau ngày cưới, biến cố ập đến khiến chồng cô đột ngột qua đời. Cô tâm sự tại chương trình Gõ cửa thăm nhà:

NSƯT Lam Tuyền: Con đường nghệ thuật gian nan và bình yên ở tuổi xế chiều - Ảnh 2

Hôm đó, anh lên chuẩn bị âm thanh cho đoàn diễn thì bị té ngã và chấn thương não nặng. Người ta đưa vô bệnh viện, 3 ngày sau anh mất trên tay tôi. Tôi chạy trong bệnh viện van lạy khắp nơi. Sau đó, người ta đưa anh ấy về quê chôn cất. Năm đó, tôi mới 24 tuổi.

Chỉ trong một tháng, tôi sụt 9 kg. Biến cố ấy khiến tôi suy sụp tinh thần, từng có ý định nghỉ hát, nhưng vì câu nói thức tỉnh của mẹ, tôi quyết định trở lại với đoàn.

Lúc đó, tôi nhịn ăn, ngất xỉu đến nỗi nằm mơ thấy mình biến thành cục gì bay lên. Mẹ tôi khóc quá trời. Mẹ nói:

"Con thương yêu nó thì hồn vía con theo nhưng con phải giữ xác lại cho mẹ. Mẹ đẻ con cực khổ biết bao nhiêu". Tôi nghe vậy nên quay lại với nghề. Sau biến cố, tôi trở lại sân khấu chỉ để kiếm sống chứ không màng đến danh vọng nữa".

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên, nữ nghệ sĩ bén duyên với một chàng trai trong đoàn hát. Lúc mang thai con đầu lòng với anh, tôi phải ra ngoài bươn chải bằng đủ nghề để mưu sinh, từ may vá, đơm nút cho đến làm móng tay để kiếm tiền nuôi con.

Đến năm 2003, cô đứt gánh với người chồng thứ hai do không đồng quan điểm trong cuộc sống. Cô nói: "Tôi nghĩ anh ghen với người đã mất, ghen mà không nói ra được nên thành ra dùng vũ lực.

NSƯT Lam Tuyền: Con đường nghệ thuật gian nan và bình yên ở tuổi xế chiều - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chính vì thế, tôi quyết định chia tay nhưng tôi giấu không cho ai biết và một mình chịu đựng.

Tôi chỉ tiếc là li hôn khi con còn nhỏ, tuổi thơ của con rất cần có ba mẹ bên cạnh.

Thời điểm đó, tôi bận đi hát, tôi gửi con cho gia đình. Sự thiếu hụt tình cảm đó ảnh hưởng rất nhiều đến con. Sau này tôi cũng cố gắng bù đắp cho con, nhưng có những lúc tôi cảm giác không thể bù đắp được. Chuyện đổ vỡ của tôi cũng ảnh hưởng đến con. Nhiều lần nghe con nói tôi cũng cảm thấy nhói lòng".

Gặp được tri kỷ sau nhiều đổ vỡ

Tưởng chừng như cuộc đời không còn may mắn, niềm vui trong chuyện tình cảm thì người đàn ông thứ ba đến với nghệ sĩ Lam Tuyền như một người bạn tri kỉ. Anh đã đồng hành và gắn bó với cô cùng con trai trong suốt hơn 17 năm qua.

Nghệ sĩ Lam Tuyền gặp người bạn đời ở Cần Thơ trong một lần đi hát. Lúc đầu nhìn mặt anh thấy ngầu, cô nghĩ chắc khó gần. Cô kể tại chương trình Gõ cửa thăm nhà:

"Anh chủ động hỏi tôi: 'Em khó khăn lắm hay sao mà phải đi hát? Anh thấy em không hợp ở dưới đây'.

Tôi muốn khóc vì anh nói trúng tim đen, một phần cũng khá tự ái vì anh không biết tôi đã đi theo con đường nghệ thuật lâu rồi. Sau này anh biết và cũng động viên tôi phát huy còn anh thì luôn bên cạnh giúp đỡ, hỗ trợ về mặt tinh thần.

Tôi cảm thấy cuộc sống hiện tại rất an vui và hạnh phúc. Con trai và anh Nghĩa rất thân thiết, ngưỡng mộ nhau".

Hiện tại, nghệ sĩ ưu tú Lam Tuyền sống bình yên, hạnh phúc ở tuổi U50, cô chia sẻ:

"Trong cuộc sống có 4 điều để phấn đấu. Thứ nhất là danh tiếng, thứ hai là giàu có, thứ ba là hạnh phúc, thứ tư là sức khỏe.

Trong mỗi con người, không thể nào có hết bốn thứ đó được. Bởi vậy nên tôi nghĩ, phải chọn cái nào là quan trọng, được phân nửa là may rồi, nhiêu đó là mãn nguyện và hạnh phúc rồi".

5 lần 'cởi hết' gây tranh cãi của Ngọc Trinh trong 'Chị chị em em 2'

Không chỉ hở vòng một hay vòng ba trên phim, Ngọc Trinh còn có phân cảnh “cởi hết” gây tranh cãi.

TIN MỚI NHẤT