Về quê ăn Tết, giao tiếp với người thân cẩn trọng 5 điều

Phụ nữ yêu 04/01/2023 15:40

Nếu muốn những buổi gặp mặt người thân trở nên ý nghĩa, chúng ta nên cẩn trọng trước những chủ đề có xu hướng tiêu cực.

Ngay cả khi là những người thân trong một nhà, mỗi người đều có một số bí mật cần giữ cho riêng mình. Nhưng rốt cuộc, chúng ta không phải là một hòn đảo, những người thân vẫn sẽ quây quần bên chúng ta ít nhất là vào các ngày lễ quan trọng.

Vì không thể trốn tránh nên cần khéo léo đối mặt với người thân sao cho hòa hợp nhất, không cần bộc bạch toàn bộ cuộc sống riêng mà tình cảm giữa những người trong gia đình vẫn tốt đẹp.

Khi nói đến thu nhập, tránh nói ra con số cụ thể

Ngày cuối năm, Thành về quê họp mặt gia đình. Trong bữa cơm tất niên, người cô họ của anh hỏi anh trong năm nay đã kiếm được bao nhiêu tiền. Thành Chung thành thật cho biết, không nhiều, chỉ khoảng 80 triệu.

Người cô nghe vậy, quay sang nói với những người thân khác: “Con gái tôi năm nay kiếm được mấy trăm triệu, chỉ dựa vào một cửa hàng nhỏ…”. Trong giây lát, Thành cảm thấy vô cùng mất mặt. Ngày tết anh ấy chỉ muốn ở nhà, không muốn sang họ hàng chúc tết nữa.

Khi một nhóm người ngồi lại với nhau, việc họ nói về thu nhập và hỏi "tiền từ đâu ra" là điều khó tránh khỏi. Nếu bạn nghèo, mọi người sẽ coi thường bạn, nếu bạn có thu nhập cao và nhiều tiền tiết kiệm, sẽ có người ngay lập tức hỏi vay tiền.

Về quê ăn Tết, giao tiếp với người thân cẩn trọng 5 điều - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dù là những người thân, nhưng hễ ai đó nhiều tiền hơn ai đó, hoặc là cho nhau vay tiền, đều sẽ là mầm mống gây họa. Khoe khoang có tiền chính ắt sẽ có người hỏi vay tiền. Khi gặp phải người thân vay tiền không chịu trả, hoặc không có khả năng trả, bạn phải mặt dày đi đòi nợ. Như thế bạn bỗng trở thành kẻ vì đồng tiền mà không nể mặt người thân. Nếu họ hàng quỵt nợ đến mức phải đâm đơn kiện thì từ người thân hoá thành kẻ thù của nhau.

Người thông minh sẽ không nói về thu nhập của nhau, cũng không nên khoe khoang tiền tiết kiệm và các khoản bản thân đang phải vay mượn để trang trải.

Làm giàu trong im lặng là sự lựa chọn tốt nhất. Khi ai đó hỏi về thu nhập, bạn có thể né bằng cách trả lời thật đơn giản mà không liên quan đến con số cụ thể.

Im lặng đúng lúc khi nói về chuyện không hay của gia đình

Gia đình nào cũng có chuyện không hay, nào là chuyện chồng hay rượu chè, chuyện mẹ chồng nàng dâu, chuyện con cái không nghe lời,… Nếu những chuyện như trên lộ ra ngoài thì mối quan hệ của bạn với mọi người sẽ càng trở nên tồi tệ hơn.

Mọi người đều nên nhận thức rõ ràng rằng, nếu muốn cuộc sống êm đềm, mọi sự xấu xí của gia đình không bao giờ được phép công khai.

Chúng ta luôn phải dành cho nhau sự tôn trọng nhất định và cũng là cho bản thân một lối thoát. Khi bị đặt vào tình huống giao tiếp khó xử, hãy nở một nụ cười chân thành và lịch sự, nếu bạn không cảm thấy xấu hổ, người tò mò tọc mạch sẽ là người phải xấu hổ.

Về quê ăn Tết, giao tiếp với người thân cẩn trọng 5 điều - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lễ nghĩa không tính hơn thiệt

“Đến mà không đáp lễ là khiếm nhã”. Người thân tặng quà gì nhất định phải đáp lễ, nếu không sẽ bị cho là không có lễ độ.Tuy nhiên, lễ vật quan trọng vẫn là xuất phát từ tấm lòng, không nên coi trọng hình thức mà quên đi hoàn cảnh sống, mức thu nhập của mỗi người.

Chúng ta có thể bắt gặp những câu chuyện phát sinh từ quà mừng cưới, chẳng hạn như: “Đám cưới họ, mình mừng 500 nghìn mà phong bao lì xì họ đi trả lại cho mình chỉ có 300 nghìn”. Vậy là một số người thân không còn muốn thân nhau nữa. Không thể phủ nhận, đôi khi chỉ vì vài trăm nghìn, tình cảm giữa người với người đã bị chia rẽ.

Mọi người ở các độ tuổi khác nhau, mức thu nhập và hoàn cảnh gia đình khác nhau. Bởi vậy, thay vì thắc mắc tại sao người ta đáp lễ không chu đáo, chúng ta hãy quan tâm đến cuộc sống của nhau nhiều hơn.

Với những người ở độ tuổi 70 hoặc 80, chúng ta xác định rõ khi họ nhận quà, chúng ta không thể nhận lại từ họ. Tặng quà người lớn tuổi là sự báo đáp vô điều kiện.

Đối với những đứa trẻ 5 - 6 tuổi, chúng ta mua cho chúng đồ chơi, cặp sách, quần áo, đây là việc chúng ta muốn làm hay chúng ta làm với mong đợi đứa trẻ sẽ đáp lại lễ khi chúng lớn lên?

Tặng quà tùy theo tình hình tài chính của bản thân, không cần đặt nặng suy nghĩ nên tặng món gì, tâm lý nên thuận theo lẽ tự nhiên.

Về quê ăn Tết, giao tiếp với người thân cẩn trọng 5 điều - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Người thân “đào” lại chuyện cũ, hãy khéo léo đổi chủ đề

Có thể bạn không quan tâm đến giàu nghèo nhưng không có nghĩa là người thân của bạn cũng không quan tâm đến nó.

Một số người thích kể đi kể lại về một sự kiện nào đó từng diễn ra trong quá khứ, họ nghĩ rằng họ nên đòi công lý trước mặt mọi người.

Cũng có một số người họ hàng rủng rỉnh túi tiền, phô trương bản thân, khiến những người không có tiền cảm thấy xấu hổ khi kết giao với anh ta. Cũng có một số người thân không bao giờ muốn bạn sống sung túc, khi thấy cuộc sống của bạn khá lên thì lập tức đưa ra những lời nhận xét mỉa mai.

Bạn phải hiểu sự thật này, cuộc sống của bạn cuối cùng là tùy thuộc vào bạn, không có sự cân bằng về tài chính giữa mọi người mà chỉ có “tâm trạng” mới có thể điều chỉnh cho cân bằng.

Những người thân lật lại câu chuyện cũ với thái độ chỉ trích thực chất là “lấy câu chuyện làm quà”, “vuốt ve, lấy lòng người nghe”, “trách móc người khác, nâng cao giá trị bản thân”… Gặp trường hợp này, chúng ta nên chuyển chủ đề và hướng cuộc nói chuyện sang chiều hướng tích cực. Tuy nhiên cũng cần lịch thiệp và không nên để người ta cảm thấy xấu hổ.

Học cách làm phép trừ

Khi lớn lên, chúng ta phải học cách làm phép trừ. Những người họ hàng không có thiện chí, lòng dạ đen tối, vay tiền không trả, hoặc có những hành động xấu gây tổn hại đến danh dự và kinh tế của gia đình thì tốt nhất nên cắt đứt sự giao lưu, ít nhất là giữ một khoảng cách nhất định.

Để tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái hơn, chúng ta hãy giữ khoảng cách.

Sau những ngày lễ, những buổi liên hoan, ai nấy lại trở về với cuộc sống riêng của mình. Nếu muốn những buổi gặp mặt người thân trở nên ý nghĩa, chúng ta nên cẩn trọng trước những chủ đề có xu hướng tiêu cực.

(Theo Aboluowang)

Ngoại tình có phải là điều đáng sợ nhất trong hôn nhân?

Điều tối kỵ trong hôn nhân là ngoại tình, tuy nhiên có điều còn gây sợ hãi hơn với người trong cuộc có sức tàn phá mạnh hơn cả chuyện ngoài chồng ngoài vợ.

TIN MỚI NHẤT