Tôi đã lấy nhầm chồng: Cái kết không vui khi hôn nhân là 'Mình yêu thì cưới' và đặt cược vào may mắn

Phụ nữ yêu 21/05/2019 05:05

Hôn nhân cũng giống như bất cứ điều gì tốt đẹp trong cuộc sống, không tự nhiên diễn ra. Nếu bạn muốn nó diễn ra, bạn phải lên lịch trình cho nó.

Phụ nữ Việt Nam có câu cửa miệng "lấy chồng như đánh bạc". May mắn lấy được người tử tế thì cuộc đời bình yên, không may số hẩm hiu ôm được gã tệ bạc coi như đi toi một đời con gái.

Vậy nhưng đứng trước cánh cửa hôn nhân phụ nữ lại chỉ chăm chăm tưởng tượng, kì vọng thật nhiều vào tương lai vô định trước mắt. Họ chặc lưỡi mặc kệ với suy nghĩ: Vợ chồng là cái duyên, hợp thì đi với nhau tới cuối con đường, không thì đành chấp nhận chia tay. Song vấn đề là chia tay như thế nào, họ lại không nghĩ tới để mà chừa cho mình một con đường rút lui.

Thật sự mà nói chẳng ai muốn đề cập tới chuyện ly hôn khi còn chưa kết hôn. Song ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ họ phân biệt rất rạch ròi giữa tình cảm và lý trí. Không ai biết ngày mai sẽ ra sao, nhất là chuyện tình cảm. Vì vậy trước khi đến với nhau, các cặp đôi Mỹ bao giờ cũng ngồi lại với nhau để bàn bạc đưa ra thỏa thuận tiền hôn nhân, ở đó họ lập trình mọi thứ cho cuộc sống về sau của mình.

Tiếc rằng với các cặp đôi Việt, đây được xem là chuyện chỉ nghe cho biết chứ họ không có ý định biến nó thành hiện thực.

Tôi đã lấy nhầm chồng: Cái kết không vui khi hôn nhân là 'Mình yêu thì cưới' và đặt cược vào may mắn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một chị làm cùng phòng với tôi, cách đây 3 năm cũng rục rịch chuẩn bị kết hôn. Lúc chị hớn hở chọn váy cưới, chọn gói du lịch cho tuần trăng mật, tôi có hỏi: “Thế chị với anh ấy có làm thỏa thuận tiền hôn nhân không?” Chị ấy cười rất tươi bảo: “Mình yêu thì lấy. Vợ chồng quan trọng là phải tin tưởng nhau chứ mấy cái hợp đồng, thỏa thuận ấy có ý nghĩa gì”.

Vậy là chị ấy cứ thế tay không bước vào “ván bạc cuộc đời”. Để rồi chỉ vài tháng sau lên cơ quan, suốt ngày chị ấy ngồi than vãn rằng bị vỡ mộng vì chồng. Việc nhà đùn hết cho vợ, kinh tế con cái mình chị lo, trong khi chồng có tiền lại chỉ đem cho gái. Nói chung chị ấy nói, hành xử của chồng mình trái ngược hoàn toàn với những lời hứa hẹn trước khi kết hôn với chị. Tôi nghe xong chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Đấy, phụ nữ Việt Nam mình là như thế, khi đã yêu là mang cuộc đời mình phó mặc cho người đàn ông để rồi sau khi kết hôn nếu đối phương không thể hiện được đúng như những gì mình kỳ vọng mới ngồi than “chọn nhầm chồng”, mà khổ nhất là không dám dứt khoát buông bỏ “nỗi khổ” ấy vì còn đủ mọi thứ lằng nhằng ràng buộc từ con cái, tiền bạc đúng kiểu “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông”.

Tôi đã lấy nhầm chồng: Cái kết không vui khi hôn nhân là 'Mình yêu thì cưới' và đặt cược vào may mắn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong khi phụ nữ nước ngoài lại hoàn toàn ngược lại. Họ không giống phụ nữ Việt, họ không yêu bằng tai, không tin vào những lời hứa viển vông, mĩ miều của đàn ông mà họ sẽ ràng buộc nó bằng hợp đồng tiền hôn nhân. Giấy trắng mực đen, sau này về sống cùng nhau họ sẽ chiếu theo đúng thỏa thuận tiền hôn nhân để sống và buộc đối phương phải đi đúng hướng với mình. Sẽ không có chuyện họ ngồi than ngắn thở dài rằng, sau kết hôn chồng tôi như biến thành người khác, không tôn trọng quyền cá nhân của vợ, hay chồng tôi quá độc đoán trong chuyện tiền nong kinh tế… bởi tất cả họ đều đã note hết trong bản thỏa thuận tiền hôn nhân cả rồi. Nếu “chệch” họ không ngại ngần ly hôn và tất nhiên khi ấy, thỏa thuận tiền hôn nhân kia sẽ là chiếc phao cứu cánh cho họ từ tài chính, kinh tế đến chuyện con cái.

Như Bat Sheva Marcus, Giám đốc trung tâm Y học dành cho nữ giới (Hoa Kỳ) đã khẳng định: ‘Hôn nhân cũng giống như bất cứ điều gì tốt đẹp trong cuộc sống, không tự nhiên diễn ra. Nếu bạn muốn nó diễn ra, bạn phải lên lịch trình cho nó’.

Và theo một nghiên cứu của Dự án quốc gia về hôn nhân do Đại học Virginia (Mỹ) thực hiện với 1.000 cặp đôi sống chung, kết quả cho thấy: Những cặp đôi dành thời gian thảo luận cùng nhau về những quyết định lớn trong cuộc sống gia đình sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn những cặp đôi để mọi chuyện diễn ra ngẫu nhiên.

Tôi đã lấy nhầm chồng: Cái kết không vui khi hôn nhân là 'Mình yêu thì cưới' và đặt cược vào may mắn - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Thực tế, không chỉ hôn nhân mà mọi việc trong cuộc sống cũng như vậy. Nếu trước khi tiến hành bạn vạch rõ lịch trình cho nó chắc chắn trong quá trình thực hiện bạn sẽ thấy nó dễ dàng và sớm cán đích hơn là mò mẫm từng bước kiểu: ‘nước tới đâu bắc cầu tới đó’, khó tránh khỏi việc nước lên quá nhanh, cầu không kịp bắc vậy là “tan tành” hết. Thậm chí cuối cùng bạn còn không biết mình đã bị trôi dạt về đâu.

Vậy nên, hôn nhân đúng là sự thăng hoa của tình yêu, nhưng tình yêu ấy có thể trường tồn mãi với thời gian được hay không thì chẳng ai dám khẳng định. Vì vậy phụ nữ hãy cứ yêu hết mình, song nên nhớ 1 điều rằng khi xác định bước vào 1 mối quan hệ nghiêm túc bạn luôn phải chuẩn bị cho mình 1 phương án dự phòng hoặc có những thỏa thuận để dù ngày mai có chuyện gì xảy ra đi nữa bạn sẽ vẫn còn một đường rút lui an toàn nhất.

3 bài học đắt giá từ người phụ nữ có cuộc hôn nhân từng trên bờ vực đổ vỡ

Tình yêu không thể chỉ có hy sinh, cho đi mà còn là phải biết nhận lại. Yêu chính là phải biết đòi hỏi được chia sẻ, cảm thông và chăm sóc từ đối phương…

TIN MỚI NHẤT