Li hôn không phải toàn là mất mát

Phụ nữ yêu 30/10/2019 05:17

Li hôn là một dấu mốc u ám trong cuộc đời. Nhưng li hôn không phải toàn là mất mát.

Li hôn để chấm dứt

Có những cảm xúc tiêu cực rất cần được chấm dứt: Chấm dứt đớn đau dày vò dằn vặt; Chấm dứt những bất đồng không thể giải quyết bằng tranh cãi bất tận và bế tắc; Chấm dứt những im lặng giá băng, khi sống chung nhà nhưng không nhìn mặt nhau, người này coi như người kia không tồn tại; Chấm dứt cảnh cô đơn trơ trọi ngay trong chính ngôi nhà của mình, với người đã từng thề ước với mình là sẽ cùng nhau đi đến hết cuộc đời...                

Li hôn không phải toàn là mất mát - Ảnh 1

Li hôn, đã đành là chấm dứt, nhưng cũng không phải toàn là mất mát. Ảnh: IT   

Cái kết thúc ấy, đương nhiên là mất mát. Nhiều khi người trong cuộc tự hỏi lòng, sao bỏ ra nhiều thế những hy sinh, tận tụy, những vun đắp, những yêu thương, rồi cuối cùng cũng là số không to tướng.

Nhiều khi tự hỏi lòng, nếu lại được quay về ngày bắt đầu, liệu mình có chọn lựa người đó không? Câu trả lời thật với lòng mình, là “có”. Ở tuổi ấy, với nhận thức ấy, quan niệm ấy, môi trường ấy, thì sẽ không có sự lựa chọn khác. Vậy tại sao ta phải dằn vặt mình, tự trách mình vì cái lỗi ấu trĩ gần như là không có cách nào tránh khỏi.

Mất mát ấy chẳng tại ai cả. Tình yêu không có lỗi, có đau khổ thì là bởi “Yêu sai duyên và mến chẳng nhằm người/ Có kho vàng nhưng tặng chẳng tùy nơi” (Xuân Diệu). Bởi vậy, không cần trách móc, dằn vặt, không trách mình, cũng chẳng trách ai. Hết duyên thì sẽ buông tay.

Li hôn không phải toàn là mất mát - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hãy nhớ bài kệ Tùy duyên để sống cho nhẹ lòng: “Có duyên thì đến/ Không duyên thì đi/ Có duyên không từ/ Không duyên chẳng cầu/ Duyên đến hoan nghinh/ Duyên đi chúc phúc/ Tất cả tùy duyên/ Thuận theo tự nhiên”.

Khi thấy hết duyên, thì không còn thiết tha níu kéo, cũng không còn nuối tiếc xót đau. Lòng trở lại nhẹ nhàng thư thái, không quyến luyến vấn vương, như vừa trả xong một món nợ.

Li hôn cũng không phải toàn là mất mát...

Kết thúc một mối quan hệ cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội. Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác sẽ  mở ra. Mình lại được là mình, sống cho mình, theo cách của mình. Mình lại tìm được những tháng ngày thư thái, không oán thù, không căm giận, không đớn đau, không còn phải nghẹn ngào trong những bế tắc, những thất vọng...

Mình lại có thể toàn tâm toàn ý nghĩ đến con, nghĩ đến những giây phút thư giãn cùng bạn bè, dành thời gian cho những công việc mình muốn mà trước đây có thể không làm được.                

Li hôn không phải toàn là mất mát - Ảnh 3

Sự thật li hôn không phải là điều gì quá ghê gớm. Bạn có thể bắt đầu làm lại nó. Ảnh: IT   

Mình lại có thể hy vọng vào tương lai, vào một cuộc sống nhiều yêu thương, nhiều cảm thông chia sẻ hơn, nhiều tiếng cười hơn, ấm áp hơn. Mình xứng đáng được yêu thương hơn, xứng đáng được hạnh phúc sau những khổ đau đã chịu đựng.

Li hôn, đã đành là chấm dứt, nhưng cũng không phải toàn là mất mát.

Giai đoạn vợ chồng dễ ly hôn, nên cẩn trọng!

Hôn nhân là một hành trình mà ngoài tình yêu, hai bạn cần có sự nỗ lực để hiểu, yêu thương và vị tha cho nhau.

TIN MỚI NHẤT