"Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách": Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm

Phụ nữ yêu 16/07/2020 06:29

Tiền bạc thì cũng quan trọng đấy nhưng nó sẽ không bao giờ là thước đo lớn nhất của thành công cũng như chẳng phải là chuẩn mực để đánh giá bất cứ một ai.

Ngày 3/6/2019, gia đình tôi đã chào đón đứa con gái bước vào thế giới đầy tươi đẹp này. Khoảng thời gian đó tất nhiên bé chưa thể đi lại hay hiểu chuyện gì, nên cả ngày chỉ chủ yếu ăn với ngủ thôi, đáng yêu lắm!

'Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách': Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm - Ảnh 1

Nhưng tôi biết sẽ đến một ngày, con bé cần vài lời khuyên để sống tốt hơn. Là một người cha đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để nghiên cứu và viết lách về hành vi tài chính cũng như chiêm nghiệm cuộc đời, tôi sẽ gửi tặng con gái mình 9 lời khuyên đắt giá dưới đây. Và tôi nghĩ kể cả bạn có đi làm rồi vẫn có thể đọc vì sẽ giúp ích cho bạn đó!

1. Đừng đánh giá thấp vai trò của cơ hội trong cuộc sống

Mọi người thường hay mặc định giàu, nghèo là do sự lựa chọn của chúng ta. Mặt khác, họ còn đánh giá thấp vai trò của cơ hội mà mỗi người nhận được.

Con gái à, cha biết con nên trân trọng giá trị và thành quả của những thử thách khó khăn, nhưng sau cùng con cần phải hiểu không phải tất cả sự thành công trên đời này đều là hệ quả của nỗ lực, cũng như chẳng phải cứ nghèo đói là do lười biếng. Gia đình, các giá trị cơ bản, xuất thân, thế hệ... tất cả đều đóng vai trò lớn trong việc tạo nên số phận của một con người.

'Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách': Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm - Ảnh 2

Hãy ghi nhớ điều này trước khi vội vã phán xét một ai con nhé!

2. Khoản lợi nhuận cao nhất trên đời là khả năng kiểm soát thời gian

Được quyền tự do làm điều mình muốn bất cứ khi nào, dẫu ở nơi đâu, với người mình yêu và cảm thấy hạnh phúc là một đặc ân cực kỳ thiêng liêng mà không một khoản tiền nong nào mang lại được.

Cảm giác phấn khích khi có rất nhiều tiền sẽ nhanh chóng biến mất. Nhưng một công việc linh hoạt, cho con niềm hăng say sẽ không bao giờ nhàm chán. Thậm chí sẽ rất tuyệt nếu con có một khoản tiết kiệm để dành cho trường hợp khẩn cấp, đi du lịch, nghỉ hưu sớm và thực hiện những dự định đã đề ra.

'Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách': Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm - Ảnh 3

3. Đừng dựa dẫm vào sự nuông chiều

Người ta sẽ không nhận ra giá trị của đồng tiền khi bản thân luôn sống trong đủ đầy. Cha mẹ vẫn sẽ chu cấp cho con, nhưng sẽ không làm hư con đâu! Để hiểu thêm về giá trị của cải, con cần giữ suy nghĩ trong đầu rằng chúng ta không thể có tất cả mọi thứ chúng ta muốn. Suy nghĩ ấy sẽ hình thành cho con thói tiết kiệm, chi tiêu định giá hợp lý.

Biết cách tiết kiệm - mà không làm tổn thương con - là một kỹ năng sống thiết yếu sẽ có ích trong suốt cuộc đời, để con không ngã quỵ trước sóng gió cuộc đời.

4. Thành công không phải lúc nào cũng đến từ những động thái lớn

Định nghĩa của Napoléon về một thiên tài là người có thể làm những việc bình thường trong khi tất cả các kẻ xung quanh đều đang mất lý trí. Quản lý tiền nong cũng giống như thế. Không phải bỗng nhiên con nhận được một khoản tiền lớn và sống an nhàn suốt đời, mà con cần tính toán trong khoảng thời gian dài đấy. Thêm nữa, đừng quên tránh những sai lầm (nhất là vùi mình vào nợ nần), điều này hữu ích hơn bất cứ mẹo tài chính nào đó!

5. Chi tiêu ít hơn những gì mình có

Chi tiêu ít hơn những gì mình có là một trong những đòn bẩy tài chính mạnh mẽ nhất, bởi vì con sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn nếu chẳng may gặp biến cố trong đời. Người kiếm được 50.000 USD mỗi năm nhưng chỉ cần 40.000 USD để hạnh phúc sẽ giàu có hơn kẻ kiếm 150.000 USD mỗi năm nhưng mất tới 151.000 USD để vui vẻ.

6. Sẽ là không sao nếu con thay đổi suy nghĩ và lựa chọn

Đừng tự dằn vặt mình khi còn trẻ, chẳng hạn như lúc con 18 tuổi và chọn nhầm ngành học. Ai cũng vậy, ở lứa tuổi đó thật khó để định hình chính xác bản thân muốn gì, cần gì. Cha muốn nói, sẽ là không sao nếu như con làm một việc gì đó không đam mê và từ bỏ để đi tìm bản ngã thật sự của chính con.

'Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách': Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm - Ảnh 4

Tha thứ cho bản thân mình vì thay đổi lựa chọn cũng có thể coi là một siêu năng lực, nhất là khi con còn trẻ.

7. Cái gì cũng có giá của nó

Cái giá của một sự nghiệp bận rộn, lẫy lừng là không có nhiều thời gian bên cạnh gia đình, bạn bè. Cái giá của một đứa trẻ được nuông chiều là sẽ không thể biết mùi vị của thất bại đi lên thành công tuyệt vời ra sao. Khi hiểu điều này, cha nghĩ con sẽ xem xét nhiều khía cạnh trong cuộc sống như tiền bạc, thời gian, sức khoẻ, mối quan hệ... để biết mình nên đánh đổi điều gì.

8. Tiền không phải thước đo lớn nhất của thành công

Warren Buffett (doanh nhân nổi tiếng ở Mỹ) từng nói "Thành công thực sự trong cuộc sống là khi số người bạn muốn họ mến bạn sẽ thực sự có tình cảm chân thật với bạn!"

'Không tiền bạc nào có thể bù đắp cho thiếu hụt nhân cách': Bức thư 9 điều thâm sâu từ người cha thức tỉnh hội công sở ham muốn vật chất hơn nội hàm - Ảnh 5

Tình cảm chân thành ấy xuất phát từ cách con đối nhân xử thế hơn là số tiền mà con có. Tiền bạc sẽ không thể đem lại thứ con (và hầu hết mọi người) muốn. Chẳng có một khoản tiền nào bù đắp được cho sự thiếu hụt nhân cách, tính trung thực và lòng đồng cảm với người khác. Con gái hãy nhớ, đây là lời khuyên về tài chính quan trọng nhất mà cha muốn nói với con!

9. Đừng mù quáng chấp nhận tất cả mọi lời khuyên mà con được nghe

Tất cả những bài học ở đây, bao gồm cả điều cuối cùng này, là những thứ mà hầu hết mọi người đều nhận ra trong muộn màng. Nhưng hãy cảm thấy mình được quyền để từ chối tiếp nhận chúng.

Cuộc sống của con sẽ khác cha mẹ. Sự khác biệt về lứa tuổi, thời thế, quan điểm... sẽ hình thành cho con nhiều triết lý sống ngược lại. Đừng bao giờ nhận lời khuyên dễ dàng mà không đặt chúng vào hoàn cảnh thực tế của bản thân.

Cha mẹ yêu con và rất hạnh phúc vì con xuất hiện trên cuộc đời này!

3 thói quen nhỏ giúp cuộc sống của bạn dễ thở, bớt ấm ức, thiệt thòi

Chỉ cần một vài thói quen nhỏ này bạn có thể vượt qua được khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời.

TIN MỚI NHẤT