Khoa học chứng minh vợ chồng hay chê bai nhau gây tổn thọ, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình

Phụ nữ yêu 25/06/2020 05:22

Hôn nhân có thể khiến bạn hạnh phúc, khỏe mạnh, sống lâu hơn. Nhưng khoa học chứng minh vợ chồng hay chê bai nhau dễ tan vỡ hôn nhân, bạn đời 'ra đi' sớm.

Nghiên cứu mới: Hỗ trợ và sự chỉ trích trong hôn nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ 

Các chuyên gia trường đại học Lafayette (Pennsylvania) vừa thực hiện một cuộc nghiên cứu thú vị về hôn nhân, đăng trên tạp chí Tâm lý sức khỏe. 

Hai chuyên gia Bookwala và Gaugler đã sử dụng dữ liệu từ dự án Đời sống, sức khỏe và Tuổi tác xã hội, phỏng vấn khoảng 3.000 người trong 2 khoảng thời gian. Thời điểm thứ nhất là từ năm 2005 - 2006 và thời điểm thứ 2 là từ năm 2010 - 2011. 

Thời điểm thứ nhất, có khoảng 1.734 người tham gia câu hỏi về chất lượng mối quan hệ của họ đối với bạn đời, hài lòng hay không hài lòng. Theo đó, cả vợ và chồng trả lời các câu hỏi về mức độ ủng hộ của bạn đời, những đòi hỏi hay sự chê bai trong mối quan hệ của cả hai. 

Khoa học chứng minh vợ chồng hay chê bai nhau gây tổn thọ, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình - Ảnh 1

Vợ chồng không nên chê bai nhau vì có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ

Kết quả cho thấy, vợ chồng ủng hộ nhau lại tốt cho sức khỏe. Nhưng căng thẳng trong hôn nhân ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đặc biệt, chỉ trích hay chê bai thái quá có thể dẫn đến nguy cơ... chết sớm. 

Những người có yêu cầu đòi hỏi cao nhưng ít khi chỉ trích, chê bai bạn đời vẫn còn sống và vẫn có thể hạnh phúc. 

Nhưng việc chê bai nhau quá nhiều khi sống chung trước đó lại khiến họ qua đời sớm hơn. 

Tại sao chỉ trích, chê bai nhau có thể khiến bạn đời chết sớm hơn? 

Khoa học chứng minh vợ chồng hay chê bai nhau gây tổn thọ, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình - Ảnh 2

Vợ chồng chê bai nhau dẫn đến những hậu quả khôn lường

Chuyên gia lý giải sự chỉ trích, chê bai nhau không chỉ ảnh hưởng đến cuộc hôn nhân mà còn có thể dẫn đến những hành vi không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Hơn nữa, vợ chồng hay chê bai nhau có thể gây căng thẳng lâu dài cho cả hai vợ chồng, một điều bất lợi cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Chuyên gia cho rằng thường thì cả hai sẽ chê bai lẫn nhau chứ hiếm khi sự chê bai là đơn phương từ vợ hoặc chồng. Do đó, người này nói người kia và cả hai nói đi nói lại khiến cuộc sống của bạn giống như một chiếc vòng luẩn quẩn.

Theo nhà khoa học, nếu vợ chồng thường xuyên có những cử chỉ chê bai nhau, làm khổ nhau như vậy thì họ nên tìm đến chuyên gia tư vấn là tốt nhất. 

5 bí quyết giúp vợ chồng lắng nghe nhau, tránh mâu thuẫn, cãi vã suốt ngày

Một trong những điều làm nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc đó là sự lắng nghe. Sau đây là 5 bí quyết lắng nghe giúp vợ chồng tránh cãi nhau, tình cảm ngày càng gắn bó.

TIN MỚI NHẤT