6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc

Phụ nữ yêu 09/05/2020 05:35

Nhiều cặp vợ chồng gặp khó khăn khi giải quyết mâu thuẫn tiền nong. Sau đây là 6 vấn đề tiền bạc trong hôn nhân khiến các cặp vợ chồng khó có tiếng nói chung.

1. Tiền anh, tiền em, tiền của chúng ta

Không phải cặp vợ chồng nào khi về một nhà cũng tìm được tiếng nói chung trong chuyện tiền bạc, nhất là cả hai vợ chồng đều độc lập về kinh tế. Vì thế, họ chọn cách chia sẻ chuyện chi tiêu trong gia đình. Tuy nhiên kế hoạch này không phải lúc nào cũng hoàn hảo.

Bởi vì vợ chồng có nhiều chuyện chung cần giải quyết, chẳng hạn như việc chi tiền quà cáp cho bố mẹ hay việc nuôi con, kế hoạch nghỉ hưu hay mua nhà, mua những đồ dùng trong gia đình. Nếu việc phân chia quá rõ ràng tiền anh, tiền em, tiền của cả hai chúng ta thì vợ chồng rất dễ dẫn đến cãi vã. 

2. Nợ nần 

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 1

Nợ nần có thể dẫn đến vợ chồng cãi vã

Mặc dù vợ chồng có kế hoạch tài chính chung cho việc chi tiêu trong nhà, nhưng nếu một trong hai người nợ nần thì vấn đề lại ngày càng căng thẳng. 

Ví như hàng tháng chồng có đưa lương cho vợ đấy, nhưng anh ta lại có độ ham mê cá độ, một ngày nào đó con nợ đến đòi bà vợ mới vỡ lẽ. Chuyện chi tiêu vô tội vạ, đam mê cờ bạc hoặc một thứ gì đó không lành mạnh cũng có thể xảy ra ở phụ nữ, chỉ là tỉ lệ ít hơn mà thôi. 

Hay có trường hợp anh chồng rất "máu" làm ăn và vay nợ tứ tung dù vợ có ngăn cản. Kết quả là làm ăn thua lỗ khiến nợ nần chồng chất, khiến hạnh phúc hôn nhân lại trở nên mong manh hơn bao giờ hết. 

3. Tiền tiêu riêng của hai vợ chồng 

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 2

Tiền chi tiêu riêng của hai vợ chồng cũng là một vấn đề nan giải

Trong gia đình, ngoài những khoản chi tiêu cho cả gia đình như tiền thuê nhà, tiền học, tiền quà cáp, cưới hỏi, đám giỗ, đám hiếu... thì cần có khoản chi tiêu riêng cho vợ và chồng. 

Ví như chồng cũng cần có tiền để phòng thân, tiền xăng xe và cả tiền tụ tập bạn bè, nếu vợ không cho thì chồng lấy đâu mà tiêu, đôi khi lại... mất mặt với bạn bè.

Còn vợ thì đôi khi cũng ước cái váy, lọ dưỡng da này kia nhưng tiếc tiền chẳng mua. Thế rồi về ganh tị với chồng, trách anh đi nhậu với bạn bè nhiều quá, chi tiêu nhiều quá.

Nhưng cũng không ít các bà vợ chi tiêu thái quá về việc mua sắm cũng khiến các ông chồng... đau đầu.

4. Chênh lệch về thu nhập 

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 3
Vợ kiếm nhiều tiền hơn cũng có thể khiến các ông chồng cảm thấy áp lực

Đây là một trong những vấn đề tiền bạc trong hôn nhân rất phổ biến, thường là đàn ông đi làm việc còn phụ nữ ở nhà làm nội trợ. Một trong hai người kiếm được thu nhập hoặc cả hai đều đi làm nhưng nếu phụ nữ làm được nhiều tiền hơn, địa vị cao hơn cũng có thể gây ra những mâu thuẫn vợ chồng.

Theo một cuộc nghiên cứu trường đại học Bath, nước Anh, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người vợ kiếm hơn 40% số tiền thu nhập của cả nhà thì các ông chồng cảm thấy rất áp lực. Họ cảm thấy kém cỏi, không xứng với vợ ở vấn đề kiếm tiền nuôi sống gia đình. 

5. Tiền nuôi con 

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 4
Tiền nuôi con có thể dẫn đến vợ chồng hay cãi vã

Một vấn đề tiền bạc trong hôn nhân cũng rất hay gặp đó là về tiền nuôi con. Cả hai vợ chồng có thể sống thoải mái khi vẫn còn son thì khi có con, cuộc sống của họ có khi lại cảm thấy chật vật. Gia đình có thêm người là thêm những nhu cầu, thêm nhiều khoản chi tiêu. 

Nào là tiền bỉm, sữa, tiền chữa bệnh, quần áo, đi chơi đây đó, học hành của con... Cả hai vợ chồng ngày càng thấy mệt mỏi vì chuyện tiền nong.

6. Tiền chi tiêu ngoài dự kiến

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 5

Một số kế hoạch chi tiêu ngoài dự kiến có thể khiến cả hai vợ chồng cãi nhau

Ngoài những việc chi tiêu có trong kế hoạch thì vợ chồng có thể cãi nhau vì những khoản chi tiêu ngoài dự kiến. Chẳng hạn như cả hai vợ chồng có thể cãi nhau vì chuyện ủng hộ tiền khi bố mẹ xây nhà, giúp đỡ anh chị bị mất việc,...

Cũng có thể mối quan hệ giữa nàng dâu và nhà chồng không tốt, quan hệ giữa bố mẹ vợ và con rể không hòa thuận cho lắm cũng khiến cả hai vợ chồng khó mà có được tiếng nói chung, nhất là chuyện dùng tiền để giúp người khác. 

Cách giải quyết vấn đề tiền bạc trong hôn nhân

6 vấn đề tiền bạc 'đau đầu' trong gia đình và cách giải quyết giúp vợ chồng hạnh phúc - Ảnh 6

Vợ chồng nên nói chuyện với nhau để tìm cách giải quyết vấn đề

Người ta bảo gia đình hạnh phúc thì giống nhau, nhưng những gia đình không hạnh phúc thì có nhiều vấn đề khác biệt, trong đó có chuyện tiền nong. Có một số cách giải quyết về chuyện tiền bạc trong hôn nhân sau đây bạn có thể tham khảo: 

Các chuyên gia cho rằng cách giải quyết tốt nhất vấn đề tiền bạc trong hôn nhân đó là hai vợ chồng cần nói chuyện với nhau thật chân thành. Cả hai nên nói về nguyện vọng, mục tiêu và những lo lắng của mình. Giờ đây họ không còn là những người độc thân nữa, vì thế, cả hai vợ chồng cần có một thỏa thuận chung về chuyện chi tiêu. 

Vợ chồng cũng nên tập thông cảm cho nhau trong mọi chuyện và cố gắng lắng nghe nhau và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng. 

Khi xảy ra chuyện nợ nần, dù cả hai vợ chồng có thể cãi nhau nảy lửa thì cũng không tự dưng hết nợ được. Quan trọng là lúc đó cả hai ngồi bạn bạc cách trả nợ và rút kinh nghiệm cho những lần sau. 

Vợ chồng nên có kế hoạch tài chính trước khi sinh con, phòng tránh những mâu thuẫn không đáng có về chuyện con cái. Ngoài ra, cha mẹ có thể tiết kiệm việc chi tiêu cho con bằng cách xin quần áo cũ của người thân, bạn bè, hạn chế mua đồ dùng không cần thiết như mua quá nhiều quần áo vì trẻ con lớn rất nhanh. 

Vợ chồng có thể ngồi lại với nhau mỗi tháng, mỗi quý hay hàng năm để có thể nhìn lại cách chi tiêu và điều chỉnh sao cho hợp lý. Cả hai cũng có thể tìm cách đầu tư hoặc tìm kiếm thêm thu nhập.

Phụ nữ có hôn nhân không hạnh phúc đều do 9 thói quen xấu này mà ra

Nhiều chị em phụ nữ cảm thấy hôn nhân không hạnh phúc và cho rằng do mình bất hạnh. Nhưng thực tế, chính những thói quen xấu từ thời chưa về nhà chồng mới lại là nguyên nhân sâu xa mà bạn cần "cắt từ gốc".

TIN MỚI NHẤT