Trau chuốt ngoại hình, diện đồ hiệu cho con khi còn nhỏ: Tốn tiền, phản tác dụng

Nuôi dạy con 05/07/2022 07:51

Nhiều cha mẹ sành điệu, hiện đại không chỉ cho con diện những bộ quần áo thời trang mà còn sẵn sàng chi tiền mua hàng hiệu, ít quan tâm đến hệ lụy lâu dài.

Ai cũng có niềm yêu thích cái đẹp nhưng đôi khi, nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm. Mặc đẹp không sai nhưng quá khác thường cũng không tốt.

Bà Li Meijin, giáo sư nổi tiếng tại Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc cho hay: "Tôi đã từng nhắc nhở các bậc phụ huynh rất nhiều về chuyện: "Đừng cho con gái mặc đẹp quá". Đây không phải lời cảnh báo suông bởi thực tế cho thấy, việc để trẻ ăn diện quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực”.

Trau chuốt ngoại hình, diện đồ hiệu cho con khi còn nhỏ: Tốn tiền, phản tác dụng - Ảnh 1

Giáo sư Li Meijin

Theo giáo sư Li Meijin, ở độ tuổi còn nhỏ, trẻ chưa phân biệt được đúng sai, chưa ý thức được về chuyện ăn mặc. Trẻ chỉ đang lớn lên và khám phá cuộc sống bằng việc quan sát hành vi của cha mẹ.

Cha mẹ quá chau chuốt cho con vô tình lại hại con. Khi trẻ trở thành tâm điểm chú ý với bạn bè trong thời gian dài có thể sẽ có những nhận thức sai lầm, ảnh hưởng đến nhân sinh quan và tính cách.

Ảnh hưởng đến kết quả học tập

Chọn lựa trang phục đẹp mỗi ngày là một công việc tốn nhiều thời gian và sức lực. Trẻ còn nhỏ, việc học tập nên là ưu tiên hàng đầu, thay vì suy nghĩ lung tung mai mặc mốt gì, phối áo này với chân váy nào? Bị phân tâm như vậy thì trẻ khó lòng bảo đảm việc học.

Trau chuốt ngoại hình, diện đồ hiệu cho con khi còn nhỏ: Tốn tiền, phản tác dụng - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Khiến trẻ tăng tính phù phiếm

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con. Nếu cha mẹ quá chú trọng đến các giá trị vật chất bên ngoài thì trẻ có thể học theo tính cách này, trở nên ngưỡng mộ những thứ phù phiếm. Điều này có thể gây ra những vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

Hình thành quan niệm sai lầm về tiêu dùng

Yêu cái đẹp và chú ý đến ngoại hình là điều tốt nhưng phải dựa vào năng lực bản thân.

Nếu từ nhỏ một đứa trẻ quá chú trọng đến ngoại hình và hình thành thói quen tiêu xài hoang phí, sau này khi bước chân vào xã hội, chúng thường không biết cách quản lý tiền bạc. Trẻ sẽ tốn nhiều tiền bạc, thời gian, công sức hơn cho việc ăn mặc, trang điểm, diện mạo bên ngoài.

Đồng thời, trẻ cũng dễ bị nghiện mua sắm, nghĩ chỉ cần mình thích thì đắt tiền mất cũng mua, thậm chí đánh đổi giá trị bản thân để chạy đua theo giá trị vật chất.

Trau chuốt ngoại hình, diện đồ hiệu cho con khi còn nhỏ: Tốn tiền, phản tác dụng - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Ảnh hưởng đến góc nhìn của trẻ về thế giới xung quanh

Nhiều gia đình có điều kiện thường cho con ăn mặc hàng hiệu, kể cả khi đến trường. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ đặt nặng giá trị vật chất, dễ dẫn đến sự thiếu hòa đồng với bạn bè.

Nếu con trẻ quan tâm quá nhiều đến hình thức cũng sẽ để ý đến ngoại hình của bạn bè và chỉ kết bạn với những trẻ có chung sở thích. Việc này không chỉ giới hạn vòng tròn bạn bè của trẻ, khiến con không có nhiều bạn bè mà con khiến con tự phân tầng “đẳng cấp” với bạn khác, ảnh hưởng đến học tập và giao tiếp xã hội của con.

Điều gì xảy ra khi trẻ bị so sánh với “con nhà người ta”?

Nhiều bậc cha mẹ thường không nhìn nhận được điểm đặc biệt của con cái. Do đó, họ thường cho rằng "con nhà người ta" là một hình mẫu hoàn toàn lý tưởng, mặc định con mình phải chạy theo những khuôn mẫu ấy.

TIN MỚI NHẤT