Mẹ cho con ăn sáng kiểu này rất hại, vừa gây đau dạ dày vừa dễ gây ung thư cho trẻ nhỏ

Nuôi dạy con 01/12/2021 08:55

Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng để khởi động một ngày mới. Mẹ cho con ăn sai cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và trí thông minh của bé.

Bữa sáng là bữa ăn có tác động rất lớn đến bộ não và sức khỏe của trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ bỏ ăn sáng trong một thời gian dài, não sẽ bị teo đi, và sau này nếu có phục hồi chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng thì não cũng không thể phát triển trở lại bình thường.

Không những vậy, trẻ không ăn sáng sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, tinh thần không tập trung, thiếu năng lượng, phản ứng chậm chạp, kém tập trung và ảnh hưởng đến trí nhớ. Hơn nữa, bỏ ăn sáng còn khiến trẻ dễ bị viêm loét dạ dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày hơn.

Mẹ cho con ăn sáng kiểu này rất hại, vừa gây đau dạ dày vừa dễ gây ung thư cho trẻ nhỏ - Ảnh 1

Bỏ ăn sáng còn khiến trẻ dễ bị viêm loét dạ dày và tăng nguy cơ ung thư dạ dày hơn. Ảnh minh họa: Internet

3 kiểu ăn sáng gây hại cho sức khỏe của con nhỏ

Ăn sáng ngay khi vừa ngủ dậy

Thời gian buổi sáng khá eo hẹp nên các mẹ thường tận dụng gọi con dạy là cho bé ăn sáng luôn. Thực tế, việc làm này sẽ gây tổn thương dạ dày cho bé. Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chúng ta phải trải qua một giấc ngủ dài nên hệ tiêu hóa cần thời gian để xử lý và hấp thụ nốt phần thức ăn còn lưu lại vào buổi tối hôm trước.

Nếu mẹ cho con ăn sáng quá sớm, thức ăn sẽ chồng chất thức ăn, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của trẻ.

Ăn đồ ăn từ hôm trước

Đây là một sai lầm các bậc cha mẹ thường dễ mắc phải bởi các mẹ nghĩ rằng thức ăn nấu nhiều vào buổi tối thì để lại một phần cho bữa sáng ngày hôm sau để bé ăn luôn. Thói quen này tưởng tiện lợi nhưng thực ra lại rất nguy hiểm với sức khỏe của trẻ.

Các món để qua đêm nếu không được bảo quản cẩn thận có thể làm vi khuẩn sinh sôi nhanh. Đặc biệt, nếu là rau xanh thì việc để qua đêm có thể biến đổi nitrat thành nitrit - đây là một chất gây ung thư, cho dù là bạn có đun lại đi chăng nữa cũng không thể khử được. Không những vậy, đối với những bé có cơ địa nhạy cảm còn dễ dẫn tới một số bệnh dị ứng, hô hấp hay dạ dày.

Cho con ăn sáng bằng đồ chiên, rán

Những thức ăn chiên, rán thường chứa hàm lượng mỡ khá cao. Nếu ăn nhiều đồ ăn này vào buổi sáng rất khó cho việc tiêu hóa, thậm chí dẫn tới béo phì bởi hàm lượng chất béo có trong thức ăn khá lớn. Thêm nữa, chất dinh dưỡng có trong những đồ ăn này thường bị phá hủy khá nhiều, thậm chí còn biến đổi thành các chất gây ung thư.

Mẹ cho con ăn sáng kiểu này rất hại, vừa gây đau dạ dày vừa dễ gây ung thư cho trẻ nhỏ - Ảnh 2
Ăn sáng từ các món ăn nhanh như xúc xích, thịt hun khói, bánh quy... tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra ăn sáng từ các món ăn nhanh như xúc xích, thịt hun khói, bánh quy... tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Đồng thời đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo nhưng lại khiến trẻ nhanh đói trở lại, đồng thời chúng có chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản, ăn lâu dài cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Những điều nên làm khi cho con ăn sáng?

Để chuẩn bị bữa sáng hoàn hảo và tiết kiệm thời gian cho bé mẹ nên làm theo những điều sau:

- Lên sẵn ý tưởng bữa sáng từ hôm trước, chuẩn bị thực phẩm sẵn để sáng chỉ cần nấu luôn là được.

- Mẹ nên đánh thức con dạy trước 15 phút để bé có tinh thần sảng khoải, dễ dàng bắt đầu một bữa sáng hoàn hảo.

- Trường hợp bé chán ăn, không muốn ăn ngay ở nhà thì mẹ có thể chuẩn bị đồ cho con cần đến trường ăn.

Mẹ không nên lạm dụng 3 món canh dinh dưỡng này sẽ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa của con, ăn nhiều có thể chậm phát triển

Việc bồi bổ đúng cách cho con sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con, nhưng nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến phản tác dụng. Đặc biệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của con.

TIN MỚI NHẤT