Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc

Nuôi dạy con 24/04/2018 07:28

Từ lúc không có sữa, rồi 5ml sữa đầu tiên hút được, Thúy Quỳnh đã kích sữa thành công để không phải cho hai bé bú thêm sữa ngoài và hiện tại lượng sữa hút được đạt đến 2,2 - 2,5 lít/ngày.

Sinh non hai bé sinh đôi ở tuần 35, lại là sinh mổ nên không có gì lạ khi sữa về với bà mẹ trẻ Vương Thúy Quỳnh (25 tuổi, hiện đang sinh sống tại Đống Đa, Hà Nội) rất muộn. Ấy vậy mà, từ lúc không có sữa, rồi 5ml sữa đầu tiên hút được, Thúy Quỳnh đã kích sữa thành công để không phải cho hai bé bú thêm sữa ngoài. Và hiện tại khi Su Hào, Khoai Tây đã được 6 tháng tuổi, Quỳnh vẫn thoải mái sữa nuôi con.

Hành trình kích sữa từ lúc vắt sữa chỉ tráng bình cho đến 2,5 lít sữa/ngày

"Nuôi hai bé sinh đôi chắc vất vả, tốn kém lắm? Một tháng phải tốn bao nhiêu tiền bỉm, bao nhiêu tiền sữa? Con em ăn sữa gì đấy?"... Ấy là những câu hỏi quen thuộc mà Thúy Quỳnh thường xuyên nhận được. Nhưng chẳng có sữa gì khác, chẳng tốn đồng tiền nào tiêu vào bất cứ loại sữa gì khác bởi sự thật là Quỳnh nuôi hai bé song sinh bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 1
Ngày thứ 3 (ảnh trái) và ngày thứ 5 (ảnh phải) sau khi sinh, lượng sữa hút được rất ít ỏi.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng chặng đường nuôi con bằng sữa mẹ của Thúy Quỳnh không hề suôn sẻ. Sinh mổ lại sinh non nên 3 ngày sau sinh, sữa mới về. Quỳnh cũng tích cực hút sữa để sữa về nhiều và nhanh hơn nhưng hút cả tiếng cũng không đủ tráng bình.

Nhìn các con tìm ti mẹ mà mẹ không có sữa, Thúy Quỳnh rất xót xa nên quyết tâm kích sữa bằng máy hút sữa: "Lúc mới sinh, mình rất áp lực khi thấy các bé không thể ti mẹ. Khi đó mình chưa có sữa, các bé tìm ti mà không có sữa nên khóc làm mình rất bối rối. Và mình đã quyết định kích sữa và vắt sữa cho con".

Cụ thể, cách kích sữa của Quỳnh như sau:

Thời gian đầu, Quỳnh hút sữa 2 tiếng/lần, mỗi lần 30 phút. Cứ 10 phút cô lại chuyển máy sang chế độ mát xa 5 phút để kích thích tuyến sữa. Lúc này, Quỳnh mới chỉ vắt được đủ sữa cho 2 con ăn 1 bữa (100ml). Cô canh giờ vắt đúng cữ, không bỏ bất cứ cữ vắt sữa nào kể cả đêm.

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 2

Sau 4 tuần, lượng sữa hút được đã tăng lên đáng kể.

Sau 4 tuần lượng sữa của bà mẹ 2 con đã tăng dần lên thành 180 - 200ml mỗi lần hút. Hiện tại, khi 2 bé đã được 6 tháng tuổi, Thúy Quỳnh điều chỉnh cữ hút sữa thành 3 tiếng/lần, mỗi lần hút được 300 - 350ml, riêng cữ đêm đạt đến 500 - 600ml/lần. Giờ hút sữa được chia đều như sau: 6h-9h-12h-15h-18h-21h-0h, trung bình mỗi ngày cô vắt được từ 2,2 - 2,5 lít sữa.

Từ kinh nghiệm cá nhân, Thúy Quỳnh muốn nhắn nhủ các mẹ bỉm sữa rằng: "Mọi người cố gắng hút đúng giờ, đừng chờ đến lúc ngực cương cứng mới hút sẽ không đạt được lượng sữa tối đa".

Rất nhiều người thắc mắc tại sao Quỳnh không cho bú mẹ trực tiếp để đỡ vất vả. Về điều này, bà mẹ 9x chia sẻ: "Hai bé sinh non nên không có lực bú, mình sinh mổ sớm nên không có sữa. Và tính chất công việc nên mình đã đi làm từ khi các con được 4 tháng tuổi. Do đó mình chọn cho bé bú bình, các bé chỉ bú mẹ vào buổi đêm".

Kinh nghiệm trữ sữa của Quỳnh là sau khi vắt xong, cô cất sữa ngay lập tức vào tủ lạnh ngăn riêng sạch sẽ, không chứa thức ăn và ghi chú trên bình ngày giờ vắt sữa. Khi cho bé ăn, Quỳnh sẽ dựa trên ngày giờ đó, sữa nào vắt trước sẽ cho bé ăn trước. Hết một ngày, số sữa còn lại cô sẽ chuyển vào túi trữ sữa và cho lên ngăn đá để trữ đông. 

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 3

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 4
Tủ sữa trữ đông đầy ắp của bà mẹ 2 con.

 Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ để mẹ có nhiều sữa cho con bú

Bên cạnh việc kích sữa bằng máy hút sữa theo đúng cữ hút thì Thúy Quỳnh còn bật mí thêm một số bí quyết ăn uống, nghỉ ngơi để sữa mẹ dồi dào:

- Ăn nhiều tinh bột: Mỗi bữa Quỳnh ăn 1 bát ô tô cơm với rất nhiều thịt. Ngoài ra, cô còn lưu ý ăn thật nhiều canh, đặc biệt là canh mướp thịt nạc băm rất tốt và nhiều sữa.

Không ít mẹ nuôi con nhỏ rất lo lắng ăn nhiều tinh bột sẽ không thể về dáng nhanh. Nhưng với riêng Thúy Quỳnh, việc này không hề ảnh hưởng gì đến quá trình giảm cân sau sinh, bởi lẽ: "Dù chế độ ăn rất nhiều tinh bột nhưng mình còn giảm cân so với thời con gái bởi mình hút sữa đều đến 7 cữ/ngày. Trước khi có bầu mình nặng 55kg, quá trình mang thai mình tăng lên 10kg, 1 tháng sau sinh mình về lại 55kg. Sau 2 tháng hút sữa mình còn 52kg. Và hiện tại còn 49kg".

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 5
Thúy Quỳnh hạnh phúc vì có thể nuôi hai bé sinh đôi bằng sữa mẹ hoàn toàn.
Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 6
Những bình sữa đặc quánh khi để trong ngăn mát tủ lạnh.

- Ăn đủ 3 bữa chính: Thực đơn 3 bữa của Quỳnh thường là: Bữa sáng ăn phở, xôi. Bữa trưa và tối ăn cơm. Ngoài ra ăn thêm 3 bữa phụ bánh mì hoặc uống sữa.

- Uống nhiều nước ấm: Đây là lưu ý rất quan trọng. Mỗi ngày Thúy Quỳnh uống đến 3-4 lít nước vì theo bà mẹ trẻ này "mình phải đủ nước mới sản xuất được nhiều sữa".

- Ăn đa dạng các loại hoa quả, đặc biệt là đu đủ, chuối ngự, nho, táo, bưởi, na và vú sữa.

- Ngủ đủ giấc, nhất là giấc đêm. Cố gắng ngủ sâu giấc, bỏ điện thoại ra xa.

- Uống vitamin lợi sữa.

Thúy Quỳnh nhắn nhủ: "Trên hết mọi người phải giữ tinh thần tốt, lạc quan, tự tin là mình nhiều sữa cho con thì sẽ luôn thành công trong việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn".

Được bú mẹ hoàn toàn nên hai bé Su Hào, Khoai Tây không quá bụ bẫm nhưng trộm vía rất cứng cáp và đề kháng, hệ hô hấp của các bé rất tốt. Quỳnh đặt mục tiêu cố gắng cho hai bé ăn sữa mẹ hoàn toàn đến ít nhất là 15 tháng tuổi. 

Cùng ngắm một số hình ảnh đáng yêu của hai thiên thần Su Hào, Khoai Tây:

Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 7Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 8Kinh nghiệm kích sữa từ lúc chỉ láng đáy bình cho đến khi đủ sữa cho 2 bé sinh đôi bú cùng lúc - Ảnh 9

Hai bé Su Hào, Khoai Tây được bú mẹ hoàn toàn nên rất cứng cáp và sức đề kháng tốt.

24 giờ đầu tiên sau sinh, mẹ nhớ phải làm 10 điều này ngay cho bé

Sau khoảnh khắc tuyệt vời đón con yêu chào đời, các mẹ đừng quên ôm bé sơ sinh ngay vào lòng, chăm sóc cho bé đầy đủ,… và làm những việc cần thiết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT