Học nhạc có thể cải thiện trí nhớ, thành tích học tập của trẻ

Nuôi dạy con 02/04/2018 06:30

Nghiên cứu chỉ ra rằng tham gia một lớp học nhạc có thể giúp trẻ cải thiện thành tích học tập nhờ tăng cường khả năng nhận thức bao gồm tư duy ngôn ngữ và trí nhớ ngắn hạn.

Học nhạc có thể cải thiện trí nhớ, thành tích học tập của trẻ - Ảnh 1

Đồng tác giả nghiên cứu Artur Jaschke  từ ĐH Amsterdam ở Hà Lan cho biết: “Mặc dù các dấu hiệu cho thấy âm nhạc có những ảnh hưởng có lợi lên nhận thức nhưng âm nhạc đang dần bị đưa ra khỏi chương trình giáo dục chung”. “Nghiên cứu này thúc đẩy việc nghiên cứu dài hạn về lợi ích của giáo dục âm nhạc đối với các kĩ năng nhận thức có thể là cơ sở của thành tựu học tập.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu này trên 147 trẻ trên nhiều trường học ở Hà Lan, sử dụng một phương pháp âm nhạc có cấu trúc được phát triển bởi Bộ Nghiên cứu và giáo dục Hà Lan cùng với một Trung tâm chuyên về giáo dục nghệ thuật.

Tất cả các trường học đều tuân theo chương trình học tập thông thường với một số có bổ sung các lớp học âm nhạc hoặc nghệ thuật thị giác.

 Trong đó, trẻ được học cả lý thuyết và thực hành.

Sau 2,5 năm, khả năng học tập của trẻ được đánh giá cũng như các kĩ năng nhận thức khác bao gồm các kĩ năng lập kế hoạch, trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng trẻ được học âm nhạc đã cải thiện đáng kể về nhận thức so với các trẻ khác trong nghiên cứu.

Các lớp nghệ thuật thị giác cũng cho thấy lợi ích. Trẻ trong các lớp học này đã cải thiện đáng kể về trí nhớ thị giác, trí nhớ ngắn hạn so với những trẻ không được học thêm bất cứ môn nào.

Trẻ được học nhạc cũng có cải thiện về tư duy ngôn ngữ, khả năng lập kế hoạch, tổ chức và hoàn thành các nhiệm vụ cũng như thành tích học tập.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các kĩ năng nhận thức phát triển trong các bài học âm nhạc có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận thức của trẻ về những đối tượng hoàn toàn không liên quan, dẫn tới cải thiện thành tích học tập.

Chuyên gia trả lời độ tuổi cha mẹ nên cho bé học đàn để trí não phát triển vượt bậc

Ngày nay, phụ huynh luôn tạo những điều kiện tốt nhất để con có thể phát triển một cách toàn diện. Ngay từ khi còn nhỏ, bé đã được cha mẹ cho đi học đàn và các lớp năng khiếu. Vậy độ tuổi thích hợp nhất cha mẹ cho bé học đàn là bao nhiêu? Cha mẹ hãy nghe câu trả lời của chuyên gia.  

TIN MỚI NHẤT