Dù rất muốn sinh thường nhưng mẹ bầu thuộc 4 trường hợp này buộc phải sinh mổ

Nuôi dạy con 08/10/2021 07:02

Những mẹ bầu nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp này buộc phải chọn biện pháp sinh mổ cho an toàn cả mẹ và con.

Đường ra của thai bị cản trở

Nếu mẹ bầu có khối u như: u xơ tử cung, u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng hay bất cứ khối u nào khác nằm trên đường thai đi ra thì mẹ buộc phải chọn biện pháp sinh mổ. Vì những khối u này sẽ làm cản trở quá trình sinh thường của thai phụ.

Dù rất muốn sinh thường nhưng mẹ bầu thuộc 4 trường hợp này buộc phải sinh mổ - Ảnh 1
Những khối u sẽ làm cản trở quá trình sinh thường của thai phụ. Ảnh minh họa: Internet

Nếu rau tiền đạo trung tâm hay rau tiền đạo chảy máu, các bác sĩ cũng sẽ mổ cấp cứu để cứu mẹ.

Tử cung có sẹo mổ

Đối với phụ nữ đã từng làm phẫu thuật bóc u xơ, phẫu thuật tạo hình tử cung, khâu chỗ vỡ, chỗ thủng tử cung, phẫu thuật cắt xén góc tử cung, sừng tử cung, phẫu thuật mổ lấy thai thì tử cung… sẽ để lại những vết sẹo. Những trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định sinh mổ.

Chỉ định mổ vì nguyên nhân của người mẹ

Ở những mẹ bầu có bệnh lý toàn thân mạn tính hay cấp tính nếu sinh thường sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng (bệnh tim nặng, tiền sản giật nặng và sản giật…)

Ngoài ra, bất thường ở đường sinh dục dưới như hẹp âm đạo, vách ngăn ngang âm đạo tiền sử mổ rò âm đạo trực tràng, mổ sa sinh dục thì không nên sinh thường.

Dù rất muốn sinh thường nhưng mẹ bầu thuộc 4 trường hợp này buộc phải sinh mổ - Ảnh 2
Mẹ bầu có bệnh lý toàn thân mạn tính hay cấp tính nếu sinh thường sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân về phía thai

Trong trường hợp thai nhi gặp các vấn đề như: suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng trong tử cung nặng, thai thiếu máu, ngôi thai bất thường, chuyển dạ có diễn tiến suy thai khi chưa đủ điều kiện sinh đường dưới thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai.

Mặc dù sinh mổ giúp quá trình sinh nở của người mẹ trở nên nhẹ nhàng hơn nhưng các chuyên gia khuyến cáo sinh đường âm đạo tự nhiên vẫn tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

Mẹ bầu 8 tháng bụng to vượt mặt vẫn không biết, khóc cạn nước mắt khi con vừa sinh ra phải đưa ngay đi cấp cứu vì lý do này

Chuyện thật như đùa nhưng khi bác sĩ thông báo mang thai người mẹ này còn nghĩ thai nhi tầm 3 tháng. Nhưng sự thật là em bé sắp chào đời.

TIN MỚI NHẤT