Để nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc, bố mẹ cần bồi dưỡng phẩm chất này ở con

Nuôi dạy con 24/04/2018 13:30

Các nghiên cứu đều cho thấy rằng đứa trẻ hài hước, vui tính, hòa đồng thường hạnh phúc hơn, lạc quan hơn và tự tin hơn

Thật đáng ngạc nhiên, hài hước không phải là đặc điểm di truyền độc quyền. Năng khiếu này có thể học hỏi để phát triển ở trẻ em và nhiệm vụ khuyến khích bản tính vui nhộn của bé cũng quan trọng hơn nhiều cách các mẹ nghĩ bấy lâu nay.

Chắc chắn rằng những người vui vẻ thường kết bạn rất dễ dàng và họ tận hưởng cuộc sống đã hơn và sướng hơn so với những người luôn nghiêm trọng hóa mọi thứ. Có năng khiếu hài hước là giỏi bắt lấy cái buồn cười trong một tình huống hơn là sáng tạo ra sự hài hước ngay từ ban đầu. Kỹ năng này hoàn toàn có thể học được, ngay cả ở những đứa trẻ trầm tính nhất lớp.

Các nghiên cứu đều cho thấy rằng đứa trẻ hài hước, vui tính, hòa đồng thường hạnh phúc hơn, lạc quan hơn và tự tin hơn. Hài hước giúp trẻ dễ dàng giải quyết những "chướng ngại vật" của thời thơ ấu, ví dụ như sự khác biệt giữa bản thân và bạn bè, những trò trêu chọc, tình cảm bạn bè, chuyển trường, chuyển nhà,... bằng một thái độ tích cực. Và đừng quên rằng một tiếng cười cả nhà cùng sẻ chia là một chút tình thân được thắt lại. Quả thật, hài hước sẽ mang lại cho con bạn một lợi thế rất lớn trong suốt cuộc đời, và chính bạn lại có thể "bơm" vào con cái máu vui vẻ đó. Dưới đây là một số bí quyết:

Để nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc, bố mẹ cần bồi dưỡng phẩm chất này ở con - Ảnh 1
Hài hước giúp trẻ dễ dàng giải quyết những "chướng ngại vật" của thời thơ ấu, ví dụ như sự khác biệt giữa bản thân và bạn bè, những trò trêu chọc, tình cảm bạn bè, chuyển trường, chuyển nhà,... bằng một thái độ tích cực (Ảnh minh họa).

1. Thể hiện sự vui tính của bạn

Cách nhanh nhất để trẻ học được cách thức và khi nào nên "tấu hài" là học từ bố mẹ. Bạn hãy kể những câu chuyện cười, cùng trẻ xem phim hài, nghĩ ra những trò đùa vui nhộn, nhảy múa tưng bừng để gợi lên những tràng cười sảng khoái và quan trọng là bạn phải truyền tải được thông điệp đừng quá nghiêm túc trong cuộc sống. Cố gắng cười cho qua đi những lỗi nhỏ như đồ uống đổ trên bàn hay chiếc bát bị rơi vỡ.

2. Hưởng ứng khi con cố gắng hài hước

Dù cho những câu chuyện cười của con vẫn còn rất "thiếu muối", những trò vui mà con học từ phim hoạt hình hay trong các chương trình TV, sách báo hay do chính bé tự nghĩ ra, mẹ vẫn nên cười thật nhiệt tình để khích lệ. Đó chính là cách dạy cho bé biết rằng ai cũng có khả năng làm cho người khác cười và nụ cười là một vũ khí rất lợi hại, đem lại nhiều lợi ích cho cả người cười và người tạo ra tiếng cười đó.

3. Tạo ra một thế giới đầy hài hước

Để nuôi dưỡng một đứa trẻ hạnh phúc, bố mẹ cần bồi dưỡng phẩm chất này ở con - Ảnh 2
Cùng chơi các trò chơi yêu cầu phải làm hành động ngớ ngẩn như ngoáy mông hay làm mắt lé (Ảnh minh họa).

Tích lũy những truyện cười, phù hợp với lứa tuổi (sách ảnh và sách vần cho những đứa trẻ nhỏ, truyện tranh và truyện cười cho những cô cậu lớn hơn). Thường xuyên kể truyện cười, đừng sợ câu chuyện đó nhạt nhẽo. Cùng chơi các trò chơi yêu cầu phải làm hành động ngớ ngẩn như ngoáy mông hay làm mắt lé. Bằng cách biến hài hước thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, con sẽ được "nhiễm" luôn thói quen đó.

4. Biến những công việc nhàm chán nhất trở nên thú vị

Tại sao mẹ không biến những nhiệm vụ nhàm chán như dọn dẹp đống đồ chơi thành một trò chơi? Bạn sẽ không chỉ giành điểm trong mắt con như là một người mẹ thú vị, mà con còn sẽ rất nhiệt tình tham gia giúp mẹ nữa. Hơn thế, bạn cũng đang dạy cho chúng hiểu rằng ngay cả những điều đơn giản nhất trong cuộc sống cũng có thể khiến ta vui vẻ.

5. Cho con biết giới hạn của sự hài hước

Có những lúc khi hài hước đặt không đúng chỗ thì sẽ rất tai hại. Ví dụ như lấy người khác ra làm trò đùa là hoàn toàn sai hay một câu nói đùa ác ý hoặc thô tục sẽ khiến không khí khó chịu như thế nào.

6. Dành những buổi tối hạnh phúc bên gia đình

Cùng nhau xem một bộ phim hài hay chơi một trò chơi vui vẻ sẽ giúp cả nhà chào nhau đi ngủ bằng rộn ràng tiếng cười. Và những kỷ ức đẹp đó sẽ đi mãi với con suốt cuộc đời sau này.

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải

Đôi khi vì quá cứng nhắc, quá quan tâm mà bố mẹ cũng có thể mắc phải những sai lầm không đáng có dưới đây trong quá trình nuôi dạy con.

TIN MỚI NHẤT