Con cái không thích đánh răng vào buổi tối, cha mẹ nên áp dụng cách này vừa hiệu quả, vừa đơn giản

Nuôi dạy con 19/10/2023 16:03

Đánh răng buổi tối là một hoạt động rất tốt cho răng miệng, tuy nhiên đó lại là điều nhiều trẻ em không thích và để giải quyết chúng ta nên áp dụng cách này qua chia sẻ của một người mẹ.

Mới đây, trên trang Business Insider đã chia sẻ câu chuyện của một người mẹ về việc yêu cầu con trai đánh răng vào buổi tối nhưng không thành.

"Jacob, đó là miệng của con và nếu con muốn đánh răng, điều đó sẽ tốt và mẹ thà con không học theo cách khó khăn như mẹ đã trải qua khi bị sâu răng. Nhưng con đã lớn rồi, con phải quyết định mà điều con muốn làm”.

Đây là những gì tôi đã nói với đứa con trai 7 tuổi của mình sau khi thắc mắc tại sao tôi lại lãng phí thêm 30 phút cuộc đời cho cuộc thảo luận cũ mà chúng tôi đã thảo luận trong nhiều năm về lý do tại sao việc đánh răng lại quan trọng.

Tôi không mong đợi điều đó sẽ thay đổi thái độ của anh ấy đối với việc đánh răng, nhưng tôi đã rất ngạc nhiên khi điều đó xảy ra.

Con trai không thích răng vào buổi tối

Trong nhiều năm qua, tôi đã thuyết phục, giải thích và cầu xin con trai đánh răng. Tôi đã đề xuất việc đến nha sĩ thêm lần để có thể giải thích về tầm quan trọng của việc đánh răng.

Con cái không thích đánh răng vào buổi tối, cha mẹ nên áp dụng cách này vừa hiệu quả, vừa đơn giản - Ảnh 1
Ảnh: Getty

Tôi đã cho con trai xem các video về những gì sẽ xảy ra nếu không đánh răng và về những chiếc kim tiêm chứa đầy Novocain có thể làm tê miệng một người nếu họ cần trám răng.

Chúng tôi đã nói về trải nghiệm của một số người bạn của anh ấy, những người đã trám răng hơn chục lần.

Tôi đã thử vô số chiến thuật khác, bao gồm cả việc khuyến khích tích cực để con tôi đánh răng mà không cần phải nhắc nhở liên tục - nhưng không có tiến bộ đáng kể nào.

Theo Viện Nghiên cứu Răng Hàm Mặt Quốc gia, trong một nghiên cứu từ năm 2011 đến 2016, khoảng 50% trẻ em từ 6 đến 8 tuổi đã bị sâu răng.

“Tôi nghĩ mỗi đứa trẻ là khác nhau và không có giải pháp phù hợp cho tất cả mọi người”, Alyssa Levin, một nha sĩ tại North Valley Orthodontics ở Phoenix, Arizona, nói.

“Một số trẻ thích đánh răng theo nhịp độ của một bài hát yêu thích. Một số trẻ sẽ phản ứng khi đánh răng cạnh bạn, người mẫu mà họ yêu thích. Đối với những trẻ khác, thực sự cần tìm hiểu tại sao họ không thích đánh răng và cố gắng đáp ứng nhu cầu hoặc nỗi sợ của họ; có thể đơn giản chỉ cần thử một loại kem đánh răng khác”, Levin nói.

Tôi đã thử mọi cách

Trong suốt những năm qua, tôi đã thử các loại kem đánh răng và bàn chải khác nhau, có thể xoay tròn và làm mọi việc ngoại trừ việc tự đánh răng, nhưng những cuộc thảo luận tương tự vẫn tiếp tục.

Con cái không thích đánh răng vào buổi tối, cha mẹ nên áp dụng cách này vừa hiệu quả, vừa đơn giản - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Erica Komisar, một nhà phân tích tâm lý ở thành phố New York, nói: “Tôi có thể nói rằng việc khuyến khích có tác dụng tốt hơn các chiến thuật đe dọa. Vì vậy, thậm chí hối lộ ở mức độ nhỏ cũng có thể có tác dụng. Ví dụ, nếu chúng muốn một món đồ chơi mới mỗi lần đánh răng, họ sẽ nhận được một ngôi sao hoặc một đồng xu trong hũ để tiến đến mục tiêu đó”.

Đêm đó, sau khi nói với con trai rằng việc đánh răng là quyết định của anh ấy, tôi gần như từ bỏ - nhưng tôi đã bị một bất ngờ lớn. Một lát sau, tôi nghe con trai tôi nói những lời kỳ diệu này.

“Con có thể xin mẹ đặt kem đánh răng lên bàn chải được không?”, Jacob hỏi. “Gì?” Tôi đáp và quay lại phòng tắm.

"Dạ, con sẽ đánh răng bốn lần một ngày. Đánh răng rất tốt cho con”, con trai tôi nói và mỉm cười.

Tôi thừa nhận tôi suýt ngã. “Sự lựa chọn tuyệt vời. Điều gì khiến con quyết định làm điều này?”, tôi hỏi.

Con trai trả lời: “Bởi vì mẹ đã cho con không gian để tự quyết định”.

Mặc dù tôi bị thuyết phục trong nhiều năm về các chiến dịch thông tin bất tận về việc đánh răng và lợi ích của nó đã tạo ra tác động, nhưng tôi nhận ra rằng đôi khi tốt nhất là lùi lại để tiến về phía trước.

Thành công lớn nhất của cha mẹ là khi không can thiệp vào 3 điều này, càng ít con cái càng thành đạt

Bất kì cha mẹ nào cũng muốn con cái thành công, tuy nhiên để đạt được điều đó cha mẹ không nên can thiệp vào 3 điều này và càng ít thì càng tốt.

TIN MỚI NHẤT