Bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé?

Nuôi dạy con 25/04/2018 06:20

Để biết bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé mẹ có thể tham khảo 4 tiêu chí được đánh giá dưới đây.

“Bột ăn dặm nào tốt cho bé?” là thắc mắc phổ biến của khá nhiều bà mẹ. Bột ăn dặm tốt phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất và các loại vitamin A, B, D, K, khoáng chất, axit amin& DHA cho bé giúp bé phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra bột phải mịn, dễ hấp thụ và có hương vị thơm ngon.

Mẹ hãy cùng tìm hiểu kĩ thêm về loại bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé được nhiều bà mẹ lựa chọn nhất hiện nay.

THỜI GIAN BẮT ĐẦU CHO BÉ ĂN DẶM

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mẹ nên bắt đầu cho bé ăn dặm từ lúc 6 tháng tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển tương đối hoàn chỉnh để có thể hấp thu được các loại thực phẩm đặc ngoài sữa mẹ.

Nếu mẹ cho bé ăn dặm quá sớm thì có thể khiến bé bỏ bú dẫn đến thiếu chất, tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu.

Bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé? - Ảnh 1
Bắt đầu từ 6 tháng bé có thể bắt đầu ăn dặm. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thời gian ăn dặm cũng sẽ phụ thuộc vào sự phát triển và tâm lý sẵn sàng của từng bé. Mẹ có thể biết bé đã sẵn sàng ăn dặm qua các dấu hiệu sau:

- Bé hay quấy khóc đêm và đòi bú nhiều hơn.

- Bé nhìn người lớn ăn và miệng nhai tóp tép.

- Bé đã có phản xạ nuốt thức ăn, không còn nhè thức ăn ra nữa.

- Bé đã có thể ngồi vững.

- Bé thích thú khi bố mẹ đút thức ăn cho bé.

 BỘT ĂN DẶM NÀO TỐT CHO BÉ?

Chọn đúng loại bột ăn dặm phù hợp với bé là điều rất quan trọng. Mẹ có thể dựa vào các gợi ý sau đây để lựa chọn cho bé loại bột ăn dặm tốt nhất:

- Bột mềm mịn, phù hợp với độ tuổi của bé:

Do khả năng nhai nuốt của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện nên khi mới giới thiệu bột ăn dặm cho bé thì mẹ phải đảm bảo bột thềm mịn và mềm để tránh nghẹt thở. Đồng thời vì bé vẫn quen với các loại thực phẩm mềm như sữa mẹ nên bột ăn dặm càng mịn thì bé càng dễ ăn.

Bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé? - Ảnh 2
Bột ăn dặm phải dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. (Ảnh minh họa)

- Bột ăn dặm phải dễ tiêu hóa và dễ hấp thu:

Hệ thống tiêu hóa của bé vẫn còn non nớt, mới phân giải được tinh bột nên mẹ phải chọn loại bột ăn dặm dễ tiêu hóa và dễ hấp tụ cho bé. Các loại bột gạo, bột ngũ cốc là lựa chọn hoàn hảo cho những lần ăn dặm đầu tiên.

Ngoài ra mẹ cũng có thể chọn các loại bột ăn dặm chế biến sẵn với hương vị phong phú và mùi vị thơm ngon.

- Bột ăn dặm nên có mùi vị gần với sữa mẹ:

Trong khoảng thời gian đầu bé sẽ chưa quen với các loại thức ăn mới vì vậy mẹ nên cho bé ăn các loại bột ăn dặm có mùi vị gần giống với sữa mẹ. Mẹ nên cho bé tập ăn bột ngọt trước khi cho ăn bột mặn.

- Bột ăn dặm phải cung cấp cho bé đầy đủ các dưỡng chất quan trọng:

6 tháng tuổi là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Lúc này bé cần nhiều năng lượng và dưỡng chất để bộ não phát triển vượt bậc, đảm bảo kích thước chuẩn vào lúc 1 tuổi.

Đồng thời, hệ thần kinh vận động, xương, khớp của bé cũng đã cứng cáp nên bé cần nhiều năng lượng để học bò, trườn, lật và đi.

Vì vậy mẹ phải chọn các loại bột ăn dặm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cần thiết cho bé.

Thực đơn ăn dặm nhiều món ngon của mẹ Sài thành khiến bé 8 tháng hết chứng biếng ăn

Theo chị Thu Tuyết, việc thay đổi thực đơn phong phú mỗi ngày sẽ giúp cho con trai Nick của chị không bị biếng ăn mà còn có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.