9 hành động của cha mẹ dạy con thông minh - tự tin được cả thế giới chia sẻ

Nuôi dạy con 21/09/2022 18:15

Để con có được bộ não thiên tài, IQ tối ưu, cha mẹ cần có phương pháp giáo dục đúng cách. Dưới đây là 9 bí quyết dạy con tăng sự tự tin, ngày càng thông minh và lanh lợi.

1. Không ép buộc con làm tốt mọi thứ

Nhiều cha mẹ khó tính, yêu cầu con cái phải hoàn hảo trong mọi mặt. Một sai lầm dù nhỏ nhặt thôi, con cũng bị phụ huynh khiển trách rất nhiều. Điều này sẽ khiến cuộc sống của trẻ trở nên ngột ngạt. Cả ngày con chỉ đối mặt với các quy tắc mà bố mẹ đặt ra. Vì vậy, phụ huynh không nên áp đặt con mình làm tốt mọi thứ. Hãy giúp bé trở thành thiên tài trong lĩnh vực mà bé thực sự đam mê, yêu thích.

Cha mẹ có biết rằng, đến cả thiên tài Einstein cũng từng thừa nhận mình không giỏi tất cả. Ông từng thi trượt môn lịch sử, ngôn ngữ và địa lý trong kỳ thi vào đại học.

2. Khuyến khích trẻ tìm kiếm đam mê và sống với sở thích

Khi con hành động vì đam mê, dồn nhiều sức lực và trí tuệ, tỉ lệ thành công sẽ lớn hơn rất nhiều. Vì thế cha mẹ đừng vội cấm đoán đam mê của trẻ. Ngược lại hãy khuyến khích con bỏ thời gian tìm tòi, nghiên cứu, khám phá lĩnh vực mình yêu thích.

Việc ép con sống với đam mê của bố mẹ (ví dụ như bố mẹ làm kinh doanh, ép con phải học ngành kinh tế...) sẽ chỉ khiến trẻ gượng ép bản thân làm theo. Chúng sẽ nhanh chán, không cố gắng hết sức mình và dễ dàng từ bỏ.

9 hành động của cha mẹ dạy con thông minh - tự tin được cả thế giới chia sẻ - Ảnh 1

3. Khổ luyện thành tài

Không phải thành công nào cũng dễ dàng có được. Con phải luyện tập, nghiên cứu, tìm tòi... thậm chí là nếm mùi thất bại thì mới có thể bước tới đài vinh quang. Vì thế cha mẹ nên ở bên động viên con, khuyến khích trẻ vượt qua cái tôi của bản thân để thành công.

Câu nói "thiên tài 1% là năng khiếu, 99% là khổ luyện" rất đúng. Bé sẽ khó trở thành thiên tài nếu không bỏ ra quá trình khổ luyện.

4. Tìm kiếm những người cùng đam mê và tài năng

Cha mẹ nên tìm kiếm những bé cùng đam mê, sở thích với con mình để cho các em được giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Cho bé chơi chung với những người bạn có cùng đam mê, năng khiếu sẽ giúp con khám phá thêm nhiều điều hay, bổ sung thêm vốn hiểu biết cho bé. Không những thế, các con sẽ cùng nhìn nhau cố gắng mà ngày càng nỗ lực để phát triển.

5. Khơi dậy sự tò mò về thế giới xung quanh trong con

9 hành động của cha mẹ dạy con thông minh - tự tin được cả thế giới chia sẻ - Ảnh 2

Tò mò sẽ là động lực để các bé không ngừng đặt ra các câu hỏi và khám phá chúng. Khoa học đã chứng minh một đứa trẻ hay tò mò sẽ có chỉ số IQ cao hơn hẳn những đứa trẻ bình thường. Cha mẹ hãy chơi với con những trò chơi khơi gợi tính tò mò phù hợp với lứa tuổi của bé. Ngoải ra phụ huynh cũng nên thường xuyên cho con ra ngoài chơi để bé tìm hiểu về thế giới quan, thiên nhiên kỳ thú... Sự tò mò, khám phá sẽ giúp trí não bé phát triển và giải quyết vấn đề tốt hơn.

6. Cho con thực hành nhiều hơn

Việc thực hành sẽ giúp trẻ có trải nghiệm. Như vậy con sẽ nhớ lâu hơn, thích thú hơn. Vì thế cha mẹ không nên suốt ngày chỉ nói lời suông với con. Hãy khuyến khích trẻ thực hành càng nhiều càng tốt. Bởi vì chỉ có thực hành mới giúp trải nghiệm được lượng kiến thức học được. Khi bắt tay vào làm dù là thành công hay thất bại cũng là cơ hội để bé tự đúc rút ra quan điểm của riêng mình.

7. Khuyến khích con nói ra quan điểm cá nhân

Trẻ nhỏ cũng có suy nghĩ và quan điểm riêng của mình. Việc bố mẹ khuyến khích con nói ra sẽ giúp trẻ có chính kiến, ngày càng tự tin và thông minh hơn. Khi con có suy nghĩ chưa đúng, cha mẹ cần nhẹ nhàng lý giải chứ không nên quát mắng trẻ. Việc thường xuyên phủ nhận, bác bỏ ý kiến của con chỉ khiến chúng ngày càng nhút nhát, cam chịu mà thôi.

8. Luôn đặt ra mục tiêu để phấn đấu

Việc đặt mục tiêu sẽ giúp con có quyết tâm thực hiện hơn. Tuy nhiên cha mẹ đừng quá kỳ vọng vào con cái mà đưa ra những mục tiêu xa vời. Như vậy trẻ sẽ càng chóng nản chí hơn. Khi con có ý định bỏ cuộc, mọi người xung quanh có thể động viên và nhắc nhở con về những mục tiêu mà chúng đã đặt ra trước đó.

9 hành động của cha mẹ dạy con thông minh - tự tin được cả thế giới chia sẻ - Ảnh 3

9. Ngủ đủ giấc

Việc cho con ngủ ngon, đủ giấc cũng là cách giúp cho IQ của trẻ được phát triển. Giấc ngủ sẽ giúp tái tạo năng lượng cho cơ thể và não bộ. Việc ngủ đủ giấc giúp não bộ của con được nghỉ ngơi, sau đó sẽ tiếp thu mọi thứ tốt hơn.

10. Sẵn sàng nắm bắt cơ hội

Cơ hội là điều kiện thuận lợi, thời điểm hội tụ những điều thích hợp cho trẻ tận dụng và tạo ra những thành công cho bản thân. Cơ hội không thể đến với con nhiều lần được, vì thế cha mẹ cần dạy trẻ phải biết nắm bắt cơ hội, chớp thời cơ để biến chúng thành những điều tốt đẹp.

Những cột mốc quan trọng trẻ sẽ phải trải qua và cách ứng xử đúng của cha mẹ

Có những thời điểm trẻ cần trải qua những bài học cuộc sống để lớn lên cả về thể chất và tâm trí. Trong những lúc như vậy điều trẻ cần nhất chính là sự thấu hiểu và cách đáp ứng đúng của cha mẹ để giúp trẻ vượt qua các giai đoạn này một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

TIN MỚI NHẤT