3 câu cha mẹ thường nói khiến con rụt rè, khó thành đạt trong tương lai

Nuôi dạy con 06/06/2023 10:58

Có một số câu nói của cha mẹ tác động rất lớn tới sự phát triển của con mình, đặc biệt khiến trẻ rụt rè hơn.

Trong gia đình, cha mẹ là người có tác động nhiều nhất đến tính cách của con cái. Những lời nói và hành động của cha mẹ ít nhiều đều ảnh hưởng tới việc một đứa trẻ trở nên tự tin hay rụt rè. Đặc biệt, đối với trẻ rụt rè, có 3 câu nói của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách của chúng.

Những câu nói của cha mẹ khiến trẻ dần trở nên rụt rè hơn

1. Chỉ trích, la mắng trẻ quá nhiều lần mỗi khi chúng nghịch ngợm

Bản chất của trẻ em là năng động, hoạt bát và nghịch ngợm. Khi trẻ ở nhà, chúng có thể vì tò mò mà nghịch ngợm làm hư, vỡ đồ đạc. Trong trường hợp này, cha mẹ không nên mắng con quá nặng lời, hoặc chỉ trích nhiều lần, điều này có thể làm tăng thêm tâm lý sợ hãi của trẻ.

Nếu làm như vậy, trẻ sẽ trở nên cẩn thận hơn trong mọi việc, không dám thử thách, nó không tốt cho sự phát triển của trẻ. Điều cha mẹ cần làm là dỗ dành và giúp trẻ kiềm chế cảm xúc.

3 câu cha mẹ thường nói khiến con rụt rè, khó thành đạt trong tương lai - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

2. Thường xuyên nói trẻ chỉ biết chơi

Chơi là bản chất của mỗi đứa trẻ, thậm chí nhiều người lớn cũng rất ham chơi. Nếu cha mẹ liên tục chỉ trích con rằng chỉ biết chơi, trong khi trẻ không kiểm soát được bản thân, chúngsẽ bắt đầu hoài nghi về tình yêu của cha mẹ, cảm thấy bản thân mình không được yêu thương. Điều này sẽ làm tăng cảm giác tự ti của trẻ.

3. Khi trẻ làm sai liền mắng "con thật ngốc"

Khi trẻ mới bắt đầu học và làm một thứ gì đó sẽ không thể tránh khỏi việc làm bị sai, thậm chí đôi khi cha mẹ dạy nhiều lần nhưng trẻ vẫn không làm đúng. Trong trường hợp này, nếu cha mẹ tức giận chỉ trích trẻ rằng "con thật ngốc", đó là sai lầm lớn nhất. Điều này không chỉ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ, mà còn khiến chúng hoài nghi về bản thân mình và cảm thấy mình rất ngốc nghếch, dẫn đến tâm lý tự ti. Đó là rào cản lớn nhất trong cuộc đời của một người.

3 câu cha mẹ thường nói khiến con rụt rè, khó thành đạt trong tương lai - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Cha mẹ nên làm gì để con mình bớt rụt rè, tự tin hơn?

Để giúp con bớt rụt rè và tự tin hơn, cha mẹ có thể thực hiện những việc sau đây:

- Khuyến khích và động viên

Cha mẹ nên khuyến khích và động viên con mỗi khi con làm được điều gì đó tốt. Điều này sẽ giúp con cảm thấy mình được công nhận và trở nên tự tin hơn.

- Cho con tham gia các hoạt động xã hội

Nếu con thường rụt rè trong các tình huống giao tiếp xã hội, cha mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động xã hội như tham gia câu lạc bộ hay tổ chức các buổi gặp gỡ bạn bè. Điều này sẽ giúp con cải thiện kỹ năng giao tiếp và tự tin hơn.

- Cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động ngoại khóa như thể thao, tập nhảy, múa hay học kỹ năng mới đều giúp con phát triển thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, các hoạt động này còn giúp con tăng cường sự tự tin và sự kiên trì.

- Tránh chỉ trích và nạt nộ con

Chỉ trích và nạt nộ con sẽ làm giảm sự tự tin của con. Cha mẹ cần tôn trọng con và hỗ trợ con khi cần thiết.

3 câu cha mẹ thường nói khiến con rụt rè, khó thành đạt trong tương lai - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

- Học cách xử lý tình huống của con

Khi con gặp vấn đề, cha mẹ cần lắng nghe và hỗ trợ con tìm cách giải quyết. Điều này sẽ giúp con cảm thấy được sự quan tâm và hỗ trợ của cha mẹ.

- Tạo môi trường gia đình yêu thương và ủng hộ

Một môi trường gia đình yêu thương, ủng hộ sẽ giúp con phát triển tốt hơn, cảm thấy an toàn, tự tin hơn. Cha mẹ cần tạo ra môi trường gia đình thân thiện và ủng hộ con trong mọi hoạt động của con.

Tóm lại, để giúp con bớt rụt rè và tự tin hơn, cha mẹ cần khuyến khích, động viên, cho con tham gia các hoạt động xã hội, ngoại khóa, tránh chỉ trích quá mức, học cách giải quyết tình huống của con, tạo môi trường gia đình yêu thương và ủng hộ.

 

 

Để con thật sự là một em bé hạnh phúc, bố mẹ đừng quên làm 4 điều sau

Nếu sở hữu 4 điều này thì con bạn là một đứa trẻ đang sống và được nuôi dưỡng trong sự hạnh phúc.

TIN MỚI NHẤT