Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi

Nhịp sống trẻ 11/05/2023 11:09

Golfer 15 tuổi Lê Khánh Hưng tạo ra cơn địa chấn tại Campuchia khi đạt được tấm HCV ở nội dung đơn nam, mang về tấm HCV đầu tiên cho bộ môn này ở đấu trường khu vực. Đồng thời Khánh Hưng cũng trở thành VĐV nhỏ tuổi nhất của Việt Nam giành HCV ở kỳ Đại hội lần này.

SEA Games 32 đã chứng kiến rất nhiều VĐV trẻ tuổi của Việt Nam tỏa sáng, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà cũng như tạo niềm tin, hy vọng vào một thế hệ VĐV trẻ, tài năng. Nguyễn Thúy Hiền 14 tuổi môn bơi lội mới lần đầu tiên tham dự đã xuất sắc giành HCĐ nội dung 100m tự do nữ trong ngày thi đấu 9/5. Ở ngày thi đấu 10/5, 1 VĐV trẻ khác tiếp tục làm nên lịch sử cho thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực. Đó là Lê Khánh Hưng với tấm HCV môn golf - tấm HCV đầu tiên của bộ môn này tại đấu trường SEA Games. 

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 1

Tấm huy chương đầu tiên của golf Việt Nam tại đấu trường SEA Games

Trước tấm HCV của golf, ắt hẳn nhiều người hâm mộ vẫn còn xa lạ với môn thể thao này. Đơn giản môn thể thao này thường được gọi vớ cái tên là "thể thao nhà giàu", không quá phổ biến và thường chỉ có thể tổ chức như giải phong trào. Bởi để theo đuổi được môn thể thao này, ngoài sự đam mê thì vấn đề chi phí vượt quá điều kiện kinh tế của nhiều VĐV. Chính vì vậy, hầu hết các VĐV golf tại Việt Nam thường tự bỏ chi phí mời HLV cũng như tham dự các giải đấu quốc tế. Cũng chính vì lý do này mà số lượng VĐV Việt Nam tham gia thi đấu môn thể thao này cực kỳ ít chứ chưa nói đến những thành tích trên đấu trường quốc tế.

Ở kỳ đại hội gần nhất trên sân nhà, golf Việt Nam dừng lại ở top 10 cá nhân khi Anh Minh cán đích thứ 6 (điểm -4) và Khánh Hưng về thứ 10 (even par). Với kết quả này, golf Việt Nam thậm chí đã vượt chỉ tiêu đề ra, bởi sang phần đồng đội kiểu đấu hố tay đôi tính điểm gộp, tuyển chúng ta đã bị loại ngay vòng mở màn.

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 2

Khánh Hưng và đồng đội đã không thể hoàn thành mong ước giành huy chương trên sân nhà. Ảnh: Quang Thắng

Đặc biệt, tham dự đại hội lần này, các nước khác có lực lượng đồng đều, thể hiện trình độ cao ở nhiều kỳ SEA Games trước. Cùng với đó, việc Khánh Hưng phải đối đầu với những đối thủ mạnh đến từ Thái Lan - quốc gia đã nhiều lầ vô địch giải trẻ do chính Việt Nam tổ chức. Chính vì vậy, tấm HCV của Lê Khánh Hưng thực sự là một kỳ tích bởi chưa bao giờ ở đấu trường SEA Games chúng ta có huy chương.

Năm nay, Lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao cùng bộ môn golf xác định, SEA Games 32 vẫn là đấu trường để các vận động viên Việt Nam hướng tới mục tiêu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, không đề ra thành tích huy chương. Thế nhưng với sự quan tâm, đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, sự đồng hành của bộ môn golf nói riêng và ngành thể thao nói chung không chỉ trong 2 tháng chuẩn bị cho SEA Games mà còn nhiều năm qua, chúng ta đã giành được quả ngọt, tấm HCV lịch sử.

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 3

Thế nhưng chỉ chưa đầy 1 năm sau bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tài năng của Khánh Hưng, chúng ta đã lần đầu có huy chương ở SEA Games.

Khát khao khẳng định bản thân

Nổi lên từ năm 2022 với nhiều thành tích ở một số giải golf lớn, nhưng chỉ đến khi trở thành nhà vô địch giải Lexus Challenge 2023, Lê Khánh Hưng mới thực sự thu hút được sự chú ý của người hâm mộ golf Việt. Ngay sau chức vô địch Lexus Challenge 2023, Lê Khánh Hưng cùng đồng đội chuẩn bị hành trang đến với SEA Games.

Lê Khánh Hưng bước vào vòng đấu chung kết nội dung đơn nam với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Điều này cũng tạo ra không ít áp lực lên golfer 15 tuổi, bởi lẽ không chỉ bản thân Khánh Hưng, mà tất cả những người hâm mộ golf Việt Nam đều mong chờ vào một chiến thắng để mang về 1 tấm huy chương mà chưa 1 kỳ đại hội nào golf Việt Nam làm được. 

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 4

Trước khi bước vào thi đấu, Khánh Hưng đã rất lo lắng. Thậm chí khi bước vào thi đấu tay run dẫn đến không thể kiểm soát được khi đặt quả bóng đầu tiên.

Khát khao khẳng định mình, khát khao vượt qua đối thủ đã tiếp thêm sự tự tin cho Lê Khánh Hưng. Dù có sự khởi đầu không tốt, nhưng nhớ lại lời bố dặn "phải bình tĩnh", Khánh Hưng đã lấy lại cân bằng để thể hiện một phong độ tuyệt vời. Ít ai ngờ golfer 15 tuổi lại chơi xuất sắc như thế, khi phải đối đầu với những đối thủ mạnh đến từ Thái Lan.

Sau tấm HCV lịch sử, Khánh Hưng đã khóc vì xúc động và tự hào bởi tấm huy chương Vàng này có ý nghĩa rất lớn đối với thể thao Việt Nam: "Tôi đã khóc vì tự hào. Tự hào vì bản thân mình. Tự hào vì đã làm được điều kỳ diệu...".

Cơn mưa tại Vinpearl Golf Hải Phòng mùa hè năm 2022 đã từng khiến Khánh Hưng kiệt sức, mắc chấn thương lưng và buộc phải rút lui khỏi giải vô địch quốc gia năm đó. Sau giải đấu, nhiều lo lắng đặt ra cho golfer này bởi Khánh Hưng được đánh giá là 1 VĐV tài năng. Nhưng chưa đầy 1 năm sau, Khánh Hưng đã quay trở lại và bùng nổ với chức vô địch Lexus Challenge 2023 khiến nhiều người hâm mộ golf ngỡ ngàng. Và giờ đây Khánh Hưng tiếp tục làm nên lịch sử cho golf Việt Nam với tấm HCV danh giá. Tất cả điều đó Khánh Hưng có được đều nhờ vào khát khao được khẳng định bản thân, luôn mong muốn được chiến thắng, vô địch... Đó là động lực để Khánh Hưng nỗ lực, cố gắng thi đấu.

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 5

Tại Vinpearl Golf Hải Phòng Khánh Hưng đã phải rút lui do dính chấn thương. Nhưng chưa đầy 1 năm sau, Khánh Hưng đã trở lại và lợi hại hơn xưa. 

Tấm HCV có lẽ cũng là lời cảm ơn mà Khánh Hưng muốn giành tặng tới một người đặc biệt, người luôn là điểm tựa cho Khánh Hưng ở mỗi trận đấu: "Bố mẹ tôi cũng sang Campuchia để cổ vũ tôi. Mọi người và gia đình luôn hỗ trợ tôi trong suốt chặng đường đã qua. Tôi đã tập trung vào từng cú đánh. Tôi rất vui và hạnh phúc. Sau mỗi cú đánh, tôi lại nhìn bố của mình để thêm vững tâm".

Đó chính là golfer Lê Văn Lân - người luôn đồng hành cùng Khánh Hưng tại mọi giải đấu, người sẵn sàng vì con trai làm caddie. Dùng kinh nghiệm nhiều năm lăn lộn trên sân golf cùng bản lĩnh từng trải, ông Lân đã giúp đỡ Khánh Hưng rất nhiều, đặc biệt là cách xử lý áp lực. Tâm lý bình thản, bình tĩnh là chìa khoá để đối phó với áp lực cũng như sự kỳ vọng. Chính những lời dặn dò ấy đã giúp Khánh Hưng vượt qua lo lắng, lấy lại bình tĩnh để thi đấu xuất sắc. 

Golfer Lê Khánh Hưng và hành trình tạo nên 'cơn địa chấn' tại SEA Games 32 khi mới 15 tuổi - Ảnh 6
Golfer Lê Văn Lân - người đưa Khánh Hưng đến với golf và luôn đồng hành với Khánh Hưng tại mọi giải đấu.

Khánh Hưng năm nay 15 tuổi và chỉ mới chân ướt chân ráo tham gia một số giải đấu chuyên nghiệp. Tương lai của golf Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế trông chờ vào thế hệ trẻ như Khánh Hưng và các đồng đội. 

Nguyễn Thị Vạn, nữ cầu thủ giành cúp vàng Sea Games 31 được ví như em gái Quang Hải

Nữ tuyển thủ Nguyễn Thị Vạn đang nhận được sự chú ý lớn với việc sở hữu khuôn mặt và ngoại hình "hao hao" giống tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

TIN MỚI NHẤT