VCCI kiến nghị xử lý tập đoàn Anpha Holdings, MIK Group

Nhà đất 17/01/2019 06:00

Tập đoàn Anpha Holdings, MIK Group vừa bị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Vũng Tàu gửi đơn đến các cơ quan chức năng kiến nghị xử lý vì có hành vi bất hợp tác, chèn ép, hù dọa khách hàng tại các dự án The Park Residence, Sim City, Valencia.

Vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Việt Nam chi nhánh tại Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành và lãnh đạo TP.HCM về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân tại các dự án do tập đoàn Anpha Holdings làm chủ đầu tư.

Theo VCCI, đơn vị này nhận được nhiều phản ánh và đơn tố cáo của khách hàng đối với ông Đặng Đình Tuấn (Michael Đặng) - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Anpha Holdings, tập đoàn MIK Group, Công ty Cổ phần đầu tư Nhật Hoàng, Công ty Cổ phần Đại Dương, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Anpha Holdings) có trụ sở tại tầng 2 toà nhà Thảo Điền Pearl, số 12 đường Quốc Hương, quận 2, TP.HCM.

Trước đó, ngày 10.12.2018, chi nhánh VCCI tại Vũng Tàu đã có công văn số 161/2018/PTM-CNVT yêu cầu tập đoàn Anpha Holdings, Công ty Cổ phần đầu tư Nhật Hoàng, Công ty Cổ phần Đại Dương, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Anpha Holdings) do ông Đặng Đình Tuấn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc báo cáo phản hồi về quan hệ khách hàng mua các căn hộ chung cư, nhà phố, shophouse tại các dự án do tâp đoàn này làm chủ đầu tư để có cơ sở trả lời đơn thư của khách hàng.

VCCI kiến nghị xử lý tập đoàn Anpha Holdings, MIK Group - Ảnh 1

Rất đông cư dân chung cư The Park Residence căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày 15.12.2018. Ảnh: VD

Mặc dù VCCI đã nhiều lần thuyết phục, để tập đoàn Anpha Holdings quan tâm, thiện chí giải quyết những bức xúc của khách hàng nhưng tập đoàn và các công ty thuộc tập đoàn Anpha Holdings đã không giải thích các nội dung trong đơn thư tố cáo, ngang nhiên thách thức dư luận xã hội, gây mất trật tự an ninh, gây hoang mang cho hàng trăm khách hàng mua nhà tại các dự án của tập đoàn này.

Cũng theo VCCI, những sai phạm của tập đoàn Anpha Holdings liên quan đến những vấn đề xây dựng, phòng chống cháy nổ, chiếm dụng vốn, chiếm đoạt lãi suất, thu tiền của khách hàng nhưng không giao nhà, thu tiền phạt khách hàng vô lý, thu các khoản bảo trì, bão dưỡng toà nhà, khu đô thị không theo quy định của nhà nước, không phát hành hoá đơn giá trị gia tăng cho khách hàng khi khách hàng đóng tiền mua sản phẩm của tập đoàn này.

Bên cạnh đó, tập đoàn Anpha Holdings, tập đoàn MIK Group và các công ty thành viên không những không khắc phục sửa chữa mà tiếp tục hù doạ, thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Để không tiếp tục xảy ra những tình trạng nêu trên, VCCI kiến nghị các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thành lập nhiều công ty con nhưng không có bộ máy hoạt động. Có hay không việc chuyển giá, trốn thuế nhất là các giao dịch liên kết trong tập đoàn và các công ty thành viên? Đến khi gặp sự cố vướng mắc xảy ra thì dùng chiêu “ve sầu thoát xác” để trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau và không ai chịu giải quyết khó khăn cho khách hàng.

Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 15.12, rất đông cư dân sống tại chung cư The Park Residence (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã tập trung rất đông trước chung cư để căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh và đơn vị phát triển là Công ty CP Kinh doanh Quốc tế MIK (Công ty MIK).

Theo phản ánh của cư dân, Dự án chung cư The Park Residence được Công ty Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) khởi công xây dựng năm 2009, trên khu đất rộng 2,4ha với tên gọi là chung cư Phú Hoàng Anh. Tuy nhiên, khi xây dựng xong tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ, đến năm 2014, dự án được Công ty MIK mua lại, đổi tên thành chung cư The Park Residence nhưng vẫn để tên chủ đầu tư là Phú Hoàng Anh.

VCCI kiến nghị xử lý tập đoàn Anpha Holdings, MIK Group - Ảnh 2

Ông Đặng Đình Tuấn, đại diện Công ty Phú Hoàng Anh tại buổi gặp gỡ với cư dân chung cư The Park Residence. Ảnh: VD

Lúc này, Công ty MIK đóng vai trò là đơn vị phát triển do ông Đặng Đình Tuấn làm Tổng giám đốc. Sau khi chuyển nhượng, dự án được quảng cáo rầm rộ là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình. Để thu hút khách hàng, Công ty MIK hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán chậm nhất là sau 10 ngày, kể từ ngày khách hàng đóng tiền cọc.

Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cọc, nhiều khách hàng phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình như chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đã cam kết mà là Công ty Đông Mê Kông. Cho rằng bị lừa dối, một số khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc nhưng ông Đặng Đình Tuấn từ chối và nói Công ty MIK không có chủ trương trả lại tiền cọc và cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng.

Điều đáng nói, theo hợp đồng mua bán căn hộ, dự án sẽ được bàn giao vào tháng 6.2016, thời gian bàn giao chậm nhất không quá 180 ngày (31.12.2016). Nếu sau thời gian này vẫn chưa bàn gia nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Thời điểm cất nóc công trình, Công ty MIK bất ngờ rút khỏi dự án và Công ty Alpha Holdings thay thế.

Đến tháng 12.2016, MIK gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà như sau: block B2 vào tháng 1 và 2.2017; block B5 bàn giao tháng 3 và 4.2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5.2017; block B4 bàn giao tháng 5 và 6.2017.

Tổng giám đốc MIK cũng cam kết với khách hàng về các tiện ích được hoàn thành cùng thời gian bàn giao căn hộ. Nhưng một lần nữa, dự án The Park Residence tiếp tục chậm tiến độ, mãi đến tháng 3.2017, chủ đầu tư mới gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Vì chờ đợi quá lâu, khi được bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã “đánh liều” dọn về ở bất chấp mọi thứ tại công trình đang ngổn ngang, chưa có nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.

Ngày 18.12, ông Đặng Đình Tuấn đại diện Công ty Phú Hoàng Anh đã có buổi đối thoại với cư dân The Park Residence. Tại buổi đối thoại này, cam kết trả lại 94% số tiền khách hàng đã đóng, hỗ trợ tiền lãi ngân hàng nếu việc chuyển khoản chậm. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ sớm cấp sổ hồng và tổ chức hội nghị để bầu Ban quản trị cho chung cư The Park Residence.

Liên quan đến sự việc này, các cư dân chung cư The Park Residence cho biết, mặc dù đại diện Công ty Phú Hoàng Anh đã cam kết trả lại 94% số tiền khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư, nhưng đến nay nhiều cư dân đã gửi đơn yêu cầu thanh lý hợp đồng hoặc yêu cầu nhận nhà nhưng Công ty Phú Hoàng Anh vẫn “án binh bất động”, chưa có động thái hỗ trợ khách hàng.

Hi sinh cây cổ thụ trăm tuổi cạnh nhà, người phụ nữ xây dựng thành một thư viện đầu tiên cho cả khu dân cư

Công trình kiến trúc đặc biệt có 1-0-2 trên thế giới này được tạo ra từ một người phụ nữ có tấm lòng hướng thiện.

TIN MỚI NHẤT