Thu hồi hơn 7.550m2 đất công bị bán trái phép ở Bình Dương

Nhà đất 29/07/2019 11:59

UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn chỉ đạo các đơn vị tiến hành thu hồi hơn 7.550m2 đất công bị Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh Group phân lô bán nền trài phép tại KDC Mỹ Phước 4, đồng thời xử lý nghiêm đối với sai phạm này.

Xử lý nghiêm doanh nghiệp bán đất công

Liên quan đến vụ phân lô, bán nền trái phép trên đất công xảy ra tại KDC Mỹ Phước 4 (thị xã Bến Cát, Bình Dương) mà Dân Việt đã có loạt bài phản ánh, ngày 29/7, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã có công văn chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm trong lĩnh vực đất đai do Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư. Đồng thời, ra quyết định thu hồi hơn 7.000m2 đất công mà doanh nghiệp này tự ý phân lô bán nền sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo chí.

Công văn do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ký. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương giao UBND TX. Bến Cát tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng theo quy định của pháp luật tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 8.

Ông Mai Hùng Dũng đồng thời ký quyết định về việc thu hồi văn bản số 3457/UBND – KTN ngày 16/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý kiến nghị liên quan đến giao đất công tại dự án khu dân cư Mỹ Phước 4.

Thu hồi hơn 7.550m2 đất công bị bán trái phép ở Bình Dương - Ảnh 1

UBND tỉnh Bình Dương sẽ thu hồi 7.551m2 đất công bị Công ty Thuận Lợi và Kim Oanh ngang nhiên phân lô bán nền trái phép.

Trước đó, do trong dự án có phần diện tích đất hơn 7.500m2 là đất công ích của phường Mỹ Phước quản lý, khi tiếp quản dự án, Công ty Thuận lợi có xin giao diện tích đất công ích cho dự án để thực hiện theo quy hoạch. Sau đó, địa phương rà soát có đề xuất mấy phương án để trình UBND tỉnh duyệt.

UBND tỉnh Bình Dương sau đó đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét tìm hướng xử lý kiến nghị về phân diện tích đất công tại dự án. Tuy nhiên, khi báo chí phản ánh những sai phạm về vụ này, UBND tỉnh Bình Dương đã ra quyết định thu hồi văn bản trên, đồng nghĩa với việc khu đất công sẽ không được xem xét giải quyết cho chủ đầu tư.

Như Dân Việt đã phản ánh, ngày 9/10/2015 khi Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá khu dân cư Mỹ Phước 4 với diện tích hơn 355.000 m2. Trong số đất này, chỉ có 176.000 m2 là đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất không thu tiền sử dụng đất. Riêng 7.500 m2 là đất công được xác định nằm ở ranh khu dân cư này, được tỉnh Bình Dương quy hoạch là đất công ích.

Thế nhưng, nhiều năm qua Công ty Thuận Lợi đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, phân lô bán nền trái phép trên khu đất công này.

Ông Bùi Duy Hiền – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết, sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cho thị xã phải kiểm tra để xử lý sai phạm tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 và báo cáo gửi UBND tỉnh cũng như thông tin đến báo chí.

Thuận Lợi bắt tay Kim Oanh ngang nhiên bán đất công?

Trước đó, báo Dân Việt nhận được đơn thư phản ánh của ông Huỳnh Đức Anh (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) tố cáo Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt Công ty Thuận Lợi) có trụ sở tại số 292 Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) do ông Nguyễn Thuận là Tổng giám đốc về dấu hiệu lừa đảo khi ngang nhiên chiếm đất công phân lô bán nền trái phép cho nhiều người xây nhà kiên cố nhiều tầng.

Theo đơn tố cáo, do có nhu cầu cấp thiết về nhà ở, ông Anh đã tìm đến Công ty Cổ phần địa ốc Kim Oanh (Công ty Kim Oanh - Kim Oanh Group) do ông Huỳnh Đức là đại diện Giám đốc chi nhánh Bình Dương để nhờ môi giới.

Theo đó, ông Anh đã ký kết Thỏa thuận đặt cọc với ông Hoàng Văn Dũng (SN: 1979) để nhận chuyển nhượng lô đất ký hiệu A17, ô số 48 có diện tích 100 m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc Phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát số tiền 930.000.000 đồng.

Ngày 26/4/2019 ông Anh phải thanh toán cho ông Dũng phần chênh lệch 355.500.000 đồng và 35.000.000 đồng phí dịch vụ tư vấn và tiền đặt cọc theo phiếu thu của Công ty Kim Oanh (Kim Oanh Group) tổng số tiền là 586.500.000Đ; thanh toán cho phía chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi 460.000.000 Đ.

Ngày 26/4/2019, giữa ông Anh và Công ty Thuận Lợi ký Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai số 770/MP4B/HĐNT/2019-3. Theo đó, Công ty Thuận Lợi là chủ đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý với cơ quan nhà nước để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông trong vòng 24 tháng.

Ngày 6/5/2019, ông Anh ký Hợp đồng thi công xây dựng số 06/05/2019/HĐXD/MV-A1748 với Công ty TNHH Xây dựng MV theo chỉ định của Công ty Thuận Lợi để tiến hành xây nhà và đã thanh toán 460.500.000 đồng cho phần công việc đợt 1. Đến ngày 9/5/2019, Công ty Thuận Lợi và khách hàng ký Biên bản bàn giao đất số 448/2019/BBBGĐ, trong đó Công ty Thuận Lợi khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tổng số tiền ông Anh đã bỏ ra mua đất cất nhà đến nay đã hơn 1,5 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, gần đây ông Anh mới phát hiện ra phần đất mà ông xây cất nhà thuộc diện tích 7.551 m2 đất công, không phải là đất được phép xây dựng nhà ở. Điều này khiến cả nhà ông bị sốc nặng vì bao nhiêu năm mới dành dụm, gom góp và đi vay mượn để mua. Từ đó, ông Anh đã làm đơn tố cáo Công ty Thuận Lợi về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tương tự ông Anh, bà Trần Thị Xuý ở tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng là nạn nhân của vụ mua nhầm đất công từ Công ty Thuận Lợi. Bà Xuý cho biết đã nhờ môi giới để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc Phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát với giá 900 triệu đồng.

Theo hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm Tổng giám đốc (TGĐ). Trong khi đó, đơn vị phân phối dự án KDC Mỹ Phước 4 - khu B là Công ty CP Dịch vụ thương mại và xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) do bà Đặng Thị Kim Oanh (vợ ông Nguyễn Thuận) làm TGĐ. Công ty Kim Oanh có 4 cổ đông: bà Kim Oanh (chiếm 18,67% vốn), ông Nguyễn Thuận (chiếm 18,67% vốn), bà Nguyễn Thị Nhung (chiếm 3,2% vốn) và... Công ty Thuận Lợi (chiếm 45% vốn).

Cả gan rao bán 200 ha đất công

Các sàn giao dịch bất động sản trên mạng ở TP HCM đã rao bán hàng trăm hecta đất công trước sự ngỡ ngàng của nhiều người và đơn vị quản lý khu đất

TIN MỚI NHẤT