Sóc Sơn: "Công trình vi phạm ở xã Minh Trí, Minh Phú lớn hơn nhiều"

Nhà đất 23/03/2019 06:00

Thanh tra TP.Hà Nội cho rằng, việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác và thực tế số công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, chỉ riêng 2 xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực 7 hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng hiện có 797 công trình vi phạm.

Chánh Thanh tra TP.Hà Nội - Nguyễn An Huy vừa ký thông báo cùng lúc 2 kết luận thanh tra gồm: Kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay tại xã Minh Trí và xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn và Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn. 

Trong các xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn được Thanh tra TP.Hà Nội chỉ ra như xã Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ. Đáng chú ý, đối với những sai phạm trên địa bàn hai xã Minh Trí và Minh Phú được Thanh tra TP.Hà Nội chỉ ra rất rõ.

Sóc Sơn: 'Công trình vi phạm ở xã Minh Trí, Minh Phú lớn hơn nhiều' - Ảnh 1

Công trình sai phạm trên đất rừng thuộc địa bàn xã Minh Trí và Minh Phú (Sóc Sơn) là rất lớn. Ảnh: T.An

Theo đó, về vi phạm về công tác quản lý quy hoạch, Thanh tra TP.Hà Nội kết luận, năm 2012, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã chồng lên quy hoạch đất rừng của 8 xã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt. Trong đó, xã Minh Phú: 53,33 ha, xã Minh Trí: 139,59 ha.

Về vi phạm về công tác quản lý rừng: UBND xã Minh Trí và xã Minh Phú buông lỏng quản lý, không lưu giữ hồ sơ địa chính đầy đủ, không xác định số hộ được mượn đất và được cấp Sổ Lâm bạ theo quy định của TP.Hà Nội, không xác định được tình trạng sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng của các hộ.

UBND huyện Sóc Sơn đã giao BQL rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn ký hợp đồng, giao khoán rừng cho các hộ (51 hộ xã Minh Trí và 17 hộ xã Minh Phú); UBND huyện Sóc Sơn ký cho các hộ mượn đất nhưng không theo dõi, không thống kê được các trường hợp mượn đất và số lượng các Sở Lâm bạ đã cấp… 

Sóc Sơn: 'Công trình vi phạm ở xã Minh Trí, Minh Phú lớn hơn nhiều' - Ảnh 2

Những cánh rừng ở xã Minh Trí và Minh Phú được "san phẳng" để phục vụ các công trình, hạng mục. Ảnh: T.An

BQL rừng phòng hộ, đặc dụng Hà Nội (trước đây là Lâm trường Sóc Sơn) không lưu trữ đầy đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến công tác giao khoán, quản lý bảo vệ phát triển rừng cho các chủ rừng và hồ sơ giao khoán các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tích vườn quả thuộc thôn Lâm Trường, xã Minh Phú…; buông lỏng quản lý, không kịp thời kiểm tra, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương xử lý vi phạm về đất đai, không có biện pháp ngăn chặn để các hộ mua bán chuyển nhượng cho các trường hợp ngoài địa phương, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình nhà ở, công trình nhà vườn kiên cố trong phạm vi đất rừng phòng hộ là vi phạm Điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004.

Về vi phạm quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại hai xã Minh Trí và Minh Phú, Thanh tra TP.Hà Nội chỉ rõ UBND hai xã đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý… 

Điển hình, về mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí có tổng số 659 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, chủ sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất (475 trường hợp ở xã Minh Trí và 184 trường hợp ở Minh Phú) là vi phạm điều 12 Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2014. 

Đối với vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng, tại 2 xã Minh Phú, Minh Trí nhiều hộ dân đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất năm trong quy hoạch rừng năm 2008 với tổng số 688 trường hợp (xã Minh trí có 524 trường hợp, Minh Phú có 164 trường hợp). 

"Năm 2017, UBND huyện Sóc Sơn mới kiểm tra, rà soát và xác định có 555 công trình vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý, đến nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác và thực tế số công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều, chỉ riêng 2 xã Minh Phú và Minh Trí và khu vực 7 hồ lớn trong khu vực quy hoạch rừng hiện có 797 công trình vi phạm" - kết luận nêu rõ.

Với những sai phạm chỉ ra, Thanh tra TP.Hà Nội xác định, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch và cán bộ địa chính xã Minh Phú, Minh Trí; Giám đốc BQL rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội; Trưởng phòng TNMT; Giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Sóc Sơn; Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn. Cùng với đó còn có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn phụ trách lĩnh vực đất đai, trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội trong việc thiếu kiểm tra về trật tự xây dựng (giai đoạn 2014-2016) và trách nhiệm của Sở TN-MT Hà Nội trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Minh Phú và Minh Trí (giai đoạn 2008 tới nay).

Nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh trong diện vi phạm

Trong kết luận của Thanh tra TP.Hà Nội đã làm rõ những trường hợp vi phạm về đất rừng điển hình ở xã Minh Phú và Minh Trí.

Cụ thể, tại đất lâm trường xã Minh Phú có hộ ông Ngô Văn Cam được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn đất, được cấp sổ Lâm bạ diện tích là 15 ha và sử dụng khoảng 4 ha đất của lâm trường Sóc Sơn thu hồi để thực hiện dự án JIFPRO. Tổng diện tích ông Cam sử dụng khoảng 19 ha.

Từ năm 2001- 2005, ông Cam chuyển nhượng cho 55 hộ, diện tích gần 130.000 m2, các hộ đã xây dựng 69 công trình, diện tích xây dựng khoảng 4.300 m2. Còn lại, ông Cam sử dụng gần 60.000 m2 xây dựng Khu du lịch Thiên Phú Lâm 57.500 m2 với 21 hạng mục công trình.

Với trường hợp gia đình ông Trương Anh Quân, vợ là Đỗ Mỹ Linh (gia đình ca sĩ Mỹ Linh), năm 2001, ông Quân mua lại đất của hộ ông Đỗ Xuân Lâm đã được cấp sổ đỏ diện tích 600 m2 đất ở từ năm 1997, trước khi có quy hoạch rừng năm 1998.

Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác. Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng TNMT huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh sổ đỏ. Năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi sổ đỏ cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

Tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden (hộ bà Lê Thị Lan Hương) sử dụng gần 20.000 m2, đã xây dựng 5 công trình kiên cố 2-3 tầng (dạng biệt thự), diện tích xây dựng khoảng 1.000 m2...

Chung cư chờ sập, dân mỏi mòn đợi đập

Trong các chung cư "chờ sập", cư dân vẫn phải liều ở, dù họ đã nghe đến việc di dời từ cả chục năm trước nhưng đến nay vẫn vậy

TIN MỚI NHẤT