Nhà đầu tư bất động sản có tiền nên bỏ vào đâu?

Nhà đất 20/12/2019 06:00

Tại một diễn đàn BĐS mới đây, các chuyên gia trong ngành đã đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư (NĐT) khi bỏ tiền vào BĐS trong giai đoạn sắp tới.

GS. Đặng Hùng Võ, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về thị trường bất động sản cho rằng, với người dân, nhà đầu tư thứ cấp, ai tận dụng được tiền trong dân thì sẽ thắng. Thời gian qua nhiều nhà đầu tư thứ cấp mất tiền, thua thiệt không thiếu, đặc biệt là những người vay tiền để đầu tư.

“Lời khuyên tôi đưa ra phụ thuộc vào 2 kịch bản sửa đổi pháp luật. Thứ nhất, sửa mà không xong, sửa nhưng không đúng quy luật thị trường. Thứ hai, sửa tốt, hiệu quả, thúc đẩy thị trường.Trong đó, nếu sửa luật hiệu quả, nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào phân khúc nào cũng có thể đạt được lợi ích, chỉ còn một điều là nhà đầu tư dự án là ai, độ tin cậy đến đâu, dự án nằm ở vị trí nào. Nếu pháp lý chưa xuôi, nên đầu tư vào các dự án nhà ở, tất nhiên vẫn phải nhìn xem chủ đầu tư là ai, độ tin cậy, ở vị trí nào”, ông Hùng Võ nhấn mạnh.

Nhà đầu tư bất động sản có tiền nên bỏ vào đâu? - Ảnh 1

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Basisco phân tích:  Câu chuyện Condotel vừa qua không thể hiện xu hướng tương lai sắp tới của thị trường bất động sản. 

“Tôi cho rằng thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn tốt, nếu là tôi, nếu có tiền tôi vẫn đầu tư”, ông Đức khẳng định.

Còn lợi nhuận trên dưới 10% không có gì xa lạ, rất bình thường, bởi lãi suất ngân hàng cũng 7-8% hay trái phiếu cũng trên dưới 10%. Còn nói lợi nhuận đầu tư bất động sản mà chỉ 3-4% thì chẳng ai đầu tư làm gì.

“Theo tôi, chuyện kinh doanh thua, được là rất chuyện bình thường. Condotel hay bất động sản cũng vậy, thua lỗ là bình thường”, ông Đức nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cho rằng, điều bất thường là cam kết lợi nhuận quá cao thì không được thừa nhận. Nhưng đấy là đối với doanh nghiệp, còn với cá nhân thì bình thường. Condotel thực chất không ảnh hưởng gì, mà cái ảnh hưởng là ở khía cạnh doanh nghiệp. 

“Vì thế, sang năm hay sang năm tới thị trường bất động vẫn vậy, không có gì khác hơn, càng mua nhà trên giấy thì càng lãi nhiều, còn nếu cam kết quá rõ ràng thì tất nhiên, lợi nhuận cũng phải thấp đi. Tôi cho rằng, rủi ro luôn song hành với lợi nhuận”, ông Đức nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đưa lời khuyên bằng cách chỉ ra 4 chiến lược để đầu tư vào bất động sản trong thời gian tới.

Thứ nhất, nhà đầu tư tiềm năng. Chủ đầu tư, tính pháp lý dự án, giá trị thực và tính chế tài của cam kết lợi ích. Pháp lý càng chắc chắn càng ít rủi ro. Tùy vào bản ngã của nhà đầu tư tiềm năng – thích rủi ro hay ghét rủi ro. 

Thứ hai, nhà đầu tư phát triển. Trong giai đoạn này là câu chuyện sinh tử. Có sản phẩm rồi bán hay không bán là một chiến lược sinh tử. Có tham gia vào hay không, tình huống giai đoạn này khó khăn hơn, tỷ suất lợi nhuận đạt được cũng khó khăn hơn. 

Thứ ba, các nhà đầu tư tài chính có nhiều lựa chọn hơn. Cần phải có kiến thức thông tuệ.

Thứ tư, nhà đầu tư xây dựng. Bắt buộc chọn nhà đầu tư phát triển có năng lực phát triển trong 1-2 năm tới.

 

Nhận biết những "chiêu lừa" bán đất thời điểm cuối năm để tránh bị sập bẫy cò

Thời điểm cuối năm cận kề, thị trường bất động sản (BĐS) xuất hiện nhiều chiêu lừa mua bán đất tinh vi khiến nhà đầu tư nơm nớp lo sập bẫy.

TIN MỚI NHẤT