Ngỡ ngàng lý do Huyện ủy Lý Sơn "giằng co" đất vàng với doanh nghiệp

Nhà đất 21/05/2019 06:00

Một trong những lý do mà Huyện ủy Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra để yêu cầu chủ dự án Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn, đang xây dựng dang dở phải trả lại 2000m2/5000m2 là vì qua tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cho rằng người dân huyện đảo thiếu đất sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ, dự án sử dụng 5000m2 đất là quá nhiều (?).

Chiều 20.5, sau khi PV Báo Dân Việt trực tiếp đến làm việc, văn phòng Huyện ủy huyện Lý Sơn đã cung cấp thông báo Kết luận của Ban thường vụ Huyện ủy (số 131-TB/HU, ngày 13/12/2017), do ông Nguyễn Viết Vy, Bí thư huyện Lý Sơn, chủ trì giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn đang xây dựng dở dang, gây nhiều tranh cãi, bức xúc trong dư luận địa phương.

Cùng các nội dung chủ đầu tư xây dựng nhưng chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo bức xúc trong nhân dân về việc sử dụng đất không hiệu quả....trong kết luận nêu rõ: "Qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri, nhiều ý kiến cho rằng dự án sử dụng hơn 5000m2, đối với huyện Lý Sơn là quá nhiều đất. Trong khi đó nhân dân huyện đảo thiếu đất để sản xuất nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ..."

Ngỡ ngàng lý do Huyện ủy Lý Sơn 'giằng co' đất vàng với doanh nghiệp - Ảnh 1

Một góc khu đất mà chính quyền đang giằng co với doanh nghiệp, dẫn đến bỏ hoang nhiều năm qua

Từ các cơ sở trên, Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn kết luận: Giảm hạng mục xây dựng 5 nhà bungalow (tương ứng 2000m2/5000m2). Vì theo quy hoạch tại vị trí này là đất thương mại dịch vụ, nếu xây dựng hạng mục trên (5 nhà bungalow) thì hiệu quả sử dụng đất không cao, nhân dân địa phương không đồng tình; công trình và quy mô mà nhà đầu tư xây dựng có thiết kế, công năng đơn giản, nhân dân Lý Sơn có thể làm được (?)....

Theo đó trong kết luận này, Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đề nghị nhà đầu tư hết sức chia sẻ với huyện về nội dung này; trường hợp muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng (nhà bungalow), thì có thể xem xét đầu tư tại các vị trí khác theo quy hoạch xây dựng 1/2000 của huyện đã được phê duyệt.

Ngỡ ngàng lý do Huyện ủy Lý Sơn 'giằng co' đất vàng với doanh nghiệp - Ảnh 2

Trong văn bản kết luận của Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn cho rằng, vị trí này là đất thương mại dịch vụ, nếu xây dựng hạng mục nhà bungalow thì hiệu quả sử dụng đất không cao, nhân dân địa phương không đồng tình; công trình và quy mô mà nhà đầu tư xây dựng có thiết kế, công năng đơn giản, nhân dân Lý Sơn có thể làm được (?)

Như vậy chỉ cách khoảng 16 tháng kể từ khi ông Tú, chủ đầu tư dự án Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn được UBND huyện Lý Sơn hỗ trợ làm thủ tục và cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho thuê 5000m2, chính Huyện ủy nơi đây lại có văn bản kết luận diện tích đất mà dự án sử dụng quá nhiều, dư luận không đồng tình nên yêu cầu thu hồi gần 1/2 diện tích của dự án (?).

Ông M.K.T, Giám đốc một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi, phản ứng: "Lý do mà Huyện ủy Lý Sơn kết luận và cho rằng nếu xây dựng hạng mục nhà bungalow thì hiệu quả sử dụng đất không cao, nhân dân địa phương không đồng tình... nên yêu cầu ông Tú trả lại 2000m2, theo tôi là quá khôi hài".

Theo vị Giám đốc doanh nghiệp này việc xây dựng hạng mục gì để kinh doanh là chuyện của chủ đầu tư; dự án đang trong quá trình xây dang dở, chưa hoàn thành và đưa vào kinh doanh thì Huyện ủy Lý Sơn căn cứ vào đâu mà nói không hiệu quả. Việc kinh doanh lời, hay lỗ là chuyện của doanh nghiệp, chủ đầu tư chứ liên quan gì đến Huyện ủy mà kết luận như vậy, rồi yêu cầu thu hồi lại 2000m2 đã cho thuê và được cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư.

Còn ông Trần Lâm Tú - Chủ dự án, bức xúc: "Trong gần 5000m2 của khu đất này, phần diện tích đất của nhà nước chỉ chiếm khoảng 10%, còn lại là của người dân. Trung tâm phát triển quỹ đất Lý Sơn là đơn vị đứng ra làm trung gian, giúp tôi thỏa thuận bồi thường với người dân, với số tiền chi trả nhiều tỷ đồng và đến nay số đã nhận bồi thường có ý kiến gì đây, sao Huyện ủy kết luận dư luận người dân không đồng tình?".

Ngỡ ngàng lý do Huyện ủy Lý Sơn 'giằng co' đất vàng với doanh nghiệp - Ảnh 3

Ông Nguyễn Viết Vy - Bí thư huyện Lý Sơn, người chủ trì và kết luận cuộc họp gây nhiều phản ứng cho chủ đầu tư dự án

Được biết năm 2015, sau khi làm các thủ tục ông Trần Lâm Tú đã được cấp thẩm quyền Quảng Ngãi ra quyết định giao gần 5000m2 đất ở ngay trung tâm huyện đảo Lý Sơn, thuộc thôn Đông, xã An Vĩnh để thuê (49 năm) làm DA Phân khu phức hợp Sài Gòn - Lý Sơn. Đến tháng 8/2016, ông Tú được chính quyền huyện Lý Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) đối với khu đất trên.

Trong quá trình hoàn tất các thủ tục để trình cấp thẩm quyền tỉnh cấp phép xây dựng dự án (năm 2015-2016), lãnh đạo huyện Lý Sơn động viên làm trước, các thủ tục thiếu (giấy phép xây dựng) hoàn thành và bổ sung sau. Vì vậy vào năm 2016, ông Tú đầu tư số tiền ước trên 20 tỷ đồng cho san lấp mặt bằng và xây dựng khối nhà khách sạn trước.

Tuy nhiên đến khoảng đầu năm 2017, qua kiểm tra các cấp ngành chức năng của tỉnh phát hiện việc xây dựng trên của ông Tú là vi phạm (chưa có giấy phép xây dựng) nên tạm đình chỉ xây dựng, đồng thời số tiền khoảng 50 triệu đồng.

Cùng thời điểm trên, chính quyền huyện Lý Sơn tiến hành cho kiểm tra lại việc cho ông Tú thuê diện tích đất tại vị trí trên và kết luận, 1 phần diện tích của khu đất này khoảng 2000m2 là đất nông nghiệp, vi phạm quy hoạch (?). Vì vậy đề nghị thu hồi và yêu cầu chủ đầu tư trả lạ số diện tích này cho địa phương.

"Đất vàng" quanh các dự án metro

Bất động sản xung quanh metro nếu được quy hoạch, khai thác bài bản thì "đã tốt sẽ càng tốt hơn"

TIN MỚI NHẤT