Lý giải cơn "sốt đất" Đà Nẵng khiến ông xe ôm cũng thành “cò” môi giới

Nhà đất 10/03/2019 13:53

Hạ tầng ngày càng được đầu tư, môi trường sống thân thiện cùng với các dự án hàng tỷ USD đang đổ dồn về Đà Nẵng, biến nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng, đến với “thành phố đáng sống”... Đó là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư đổ dồn về, tạo nên cơn sốt đất trong những năm qua.

Lý giải cơn 'sốt đất' Đà Nẵng khiến ông xe ôm cũng thành “cò” môi giới - Ảnh 1

Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản Đà Nẵng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Những lô đất mới đầu năm bán vài trăm triệu thì cuối năm đã lên tiền tỷ.

Đất dự án, đất tái định cư, đất trong hẻm đến đất vùng ven đô đều tăng chóng mặt mà nhiều người dân có thể “bỏng tay” khi đụng vào. Vậy nguyên nhân nào đã tạo nên cơn sốt đất liên tục suốt 3 năm qua tại Đà Nẵng?

Có thể thấy, thời gian trước năm 2017, bất động sản Đà Nẵng bị bỏ ngỏ, hầu như chưa có nhiều người khai thác triệt để và nói như giới môi giới là thị trường khá buồn tẻ.

Tuy nhiên, đến năm 2017, khi bắt đầu có thông tin về việc Đà Nẵng được chọn làm nơi tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC, được đầu tư xây dựng thành phố thông minh thì bất động sản dần có sự thay đổi.

Ngay sau thời gian này, Đà Nẵng tiếp tục đầu tư rất nhiều công trình như hầm chui, cầu vượt, nhiều dự án hàng triệu tỷ đô được rót vào thành phố đã kéo giá trị bất động sản tăng lên.

Có thể nhìn rõ ràng rằng, giá trị thị trường bất động sản Đà Nẵng trước đây hay thậm chí là hiện nay đều thấp hơn so với Hà Nội, TPHCM rất nhiều. Mà thấp, tức là nó còn có tiềm năng tăng cao trong tương lai với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đáng nói hơn là không phải chỉ có bất động sản ở Đà Nẵng tăng giá mà giá trị các khu vực vùng ven và lân cận cũng tăng theo bởi quỹ đất của những nơi như Điện Bàn (Quảng Nam), TP. Hội An hay chính huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) vẫn còn nhiều.

Nếu đất Đà Nẵng vẫn tăng từng ngày nhưng không có nhiều giao dịch thì ở các nơi vùng ven việc giao dịch trở nên rộn ràng hơn với nhiều giá bán.

Yếu tố tiếp theo khiến những cơn sốt đất Đà Nẵng đôi khi “bùng” lên mạnh mẽ  là dư luận. Ở Hoà Vang Hoà Liên từng có tin đồn về dự án này nọ.

Người dân từng “nghe” ở Hoà Xuân sắp được quy hoạch có trường học hiện đại như Singapore,… là những thông tin dư luận này được truyền đi một cách nhanh chóng trong cộng đồng, tạo nên cái nhìn rằng khu vực này sẽ phát triển trong tương lai, điều này tác động đến giá thành đất rất lớn.

Thêm một yếu tố nữa cần được lưu ý là những chiêu trò. Đó là những vụ việc làm giả văn bản của Chủ tịch UBND  Đà Nẵng và Quảng Nam về quyết định có liên quan đến đất đai đã từng bị phanh phui trên báo chí.

Nhiều đối tượng đã lợi dụng thời điểm tung tin đồn này ra để đẩy giá lên cao, thực hiện các giao dịch chớp nhoáng. Thậm chí  có những khu vực hiện nay không có giao dịch thật, chỉ có khách đến xem rồi đặt cọc, chuyển tay cọc cho nhau nhưng vẫn khiến giá đất tăng cao từng ngày.

Những chiêu trò này không chỉ của một nhóm “cò” đất mà còn của các nhà đầu tư nhằm tác động đến giá đất.

Với tất cả những yếu tố trên, giá đất Đà Nẵng được giới bất động sản đánh giá vẫn sẽ còn tăng cao, nhiều biến động và cơn sốt sẽ chưa dừng lại.

Thế nhưng, người dân và nhà đầu tư cần cẩn trọng bởi bên cạnh những cơ hội, tiềm năng thì thị trường bất động sản Đà Nẵng cũng có không ít chiêu trò.

Đà Nẵng khuyến cáo cảnh giác việc đặt cọc giữ chỗ mua nhà trên giấy

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết hiện nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

TIN MỚI NHẤT