Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá

Nhà đất 13/11/2018 13:57

Dự báo về phân khúc condotel trong những tháng cuối năm và sang năm 2019, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Những con số u ám về thị trường condotel được nhiều tổ chức, đơn vị nghiên cứu đưa ra liên tiếp trong cả quý II, quý III vừa qua. Sang đến những tháng cuối năm và tới năm 2019, tình hình trên phân khúc condotel vẫn không mấy sáng sủa. Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Cùng với xu hướng tiếp tục bị chững lại và có điều chỉnh về giá, cũng theo HoREA, dự kiến sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse… để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Đánh giá về sự phát triển của condotel thời gian qua, theo Hiệp hội Nhà nước chưa có giải pháp quản lý và định hướng phát triển phù hợp.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội HoREA chỉ ra rằng: Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư dự án condotel nộp tiền sử dụng đất quá thấp làm thất thu ngân sách Nhà nước, nhưng lại bán căn hộ condotel với giá rất cao, tương đương giá bán căn hộ cao cấp thu được lợi nhuận rất lớn”.

Đại gia ngao ngán, condotel ế chỏng chơ chờ giảm giá - Ảnh 1

Dự báo những tháng cuối năm và sang năm 2019 condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và không còn cảnh giá bị đẩy cao 'chót vót' (Ảnh minh hoạ).

Cùng với đó, là vấn đề về cam kết lợi nhuận. Chủ đầu tư cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm trong 08-12 năm và cấp “sổ đỏ ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở” cho khách hàng, nhưng không có cơ sở pháp lý để đảm bảo thực hiện những cam kết này.

Việc đẩy giá condotel lên cao ngất trong thời gian vừa qua, cũng đã được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra cảnh báo. Theo ghi nhận của Hội Môi giới, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 – 50 tr/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70tr/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng. Đây cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến thị trường condotel “tụt dốc”. Hiện nay các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Có thể thấy rõ qua những con số được Hiệp hội Môi giới đưa ra trong quý III vừa qua, ngoại trừ ở Nha Trang có 1 dự án mở bán lần đầu ra thị trường còn ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng.

Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Đà Nẵng và Nha Trang là hai thị trường phát triển mạnh condotel trước đó thì nay cũng đang trở thành nỗi ám ảnh.

Ghi nhận tại Đà Nẵng, hiện tại số lượng sản phẩm đang chào bán ra thị trường là 8061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước. Tuy nhiên, tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý III/2018 chỉ đạt 294 căn.

Tương tự, tại Nha Trang, tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang đạt 12000 căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý III/2018 chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Hay báo cáo thị trường quý III/2018 của DKRA Việt Nam, cũng cho thấy tỷ lệ tiêu thụ condotel chỉ đạt 32 căn (khoảng 76%), bằng 4% so với quý trước.

Mới đây, trong báo cáo gửi Quốc hội về các vấn đề của ngành, Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra cảnh báo rủi ro đối với condotel. Theo số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay thì đã có hơn 25.600 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cho rằng, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ: “Trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua”.

“Siết” cho phép đầu tư mới condotel

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.

Khuyến nghị tạm dừng phát triển condotel

“Khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Các dự án đã và đang triển khai, cần tập trung để hoàn thành dự án. Tập trung đưa dự án vào khai thác kinh doanh. Tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư. Như vậy mới tạo niềm tin cho các nhà đầu tư”.

(Hội môi giới Bất động sản Việt Nam).

Xoá xổ chung cư hoang tàn trên ‘đất vàng’ Hà Nội

Lãnh đạo UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, trong tháng 11 sẽ hoàn thành việc cưỡng chế hộ dân cuối cùng để thực hiện dự án Cải tạo chung cư cũ L1, L2 (Khu Nam Thành Công) tại số 93 Láng Hạ.

TIN MỚI NHẤT