Đà Nẵng ra quân đập bỏ 200 ki ốt bán đất trái phép

Nhà đất 22/03/2019 06:00

Thời gian vừa qua thị trường bất động sản Đà Nẵng có nhiều diễn biến bất thường. Hàng trăm ki ốt bán đất trái phép mọc lên như nấm buộc chính quyền phải ra quân đập bỏ.

Sáng 20.3, các lực lượng của quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) bắt đầu ra quân đập bỏ các ki ốt dựng lên trái phép để bán đất. Theo thống kê, có khoảng 200 ki ốt dạng này mọc lên ở các dự án bất động sản của Công ty cổ phần Trung Nam và Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang.

Ông Nguyễn Nhường, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay: “Sáng giờ lực lượng của quận đã xử lý được khoảng 15 ki ốt. Lâu nay,  trên địa bàn mọc lên nhan nhản ki ốt bán đất trất. Họ tự ý dựng lên chứ hoàn toàn không được sự cho  phép của chính quyền. Thống kê sơ bộ có khoảng 200 cái ki ốt như vậy. Sau khi quận gửi thông báo thì chủ hộ thường họ đi vắng mất, nên quận đang xử lý từng bước".

Đà Nẵng ra quân đập bỏ 200 ki ốt bán đất trái phép - Ảnh 1

200 ki ốt bán đất dựng lên trái phép buộc chính quyền phải yêu cầu tháo dỡ và cưỡng chế. Ảnh: Đình Thiên

Cũng theo ông Nhường: “Một số hộ có ý kiến rằng đất của họ nên họ có quyền dựng ki ốt. Tuy nhiên việc này là không được, mọi thứ xây dựng trên đất đều phải có giấy phép xây dựng. Hiện phần lớn người dân đều chấp hành, một số hộ có ý kiến chưa rõ thì chúng tôi mời lên phường thông báo rõ chủ trương của thành phố và quận, yêu cầu tự tháo dỡ, nếu không tháo dỡ phải dứt khoát cưỡng chế”.

“Thường các ki ốt trái phép tập trung chủ yếu ở khu vực dự án mới hình thành của công ty Trung Nam như Golden Hills hoặc dự án của công ty Phương Trang (cạnh trụ sở UBND Q.Liên Chiểu). Đơn cử như ở dự án của Phương Trang, một số khu vực đất chưa đầy đủ thủ tục, chưa nộp tiền đất cho thành phố, chưa cho phép bán nhưng họ vẫn dựng ki ốt rao bán. Nói chung là cả dãy ki ốt như vậy kỳ cục lắm”, Phó chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu thông tin thêm.

Đà Nẵng ra quân đập bỏ 200 ki ốt bán đất trái phép - Ảnh 2

Một ki ốt bán đất dựng lên trái phép bị chính quyền quận Liên Chiểu, Đà Nẵng đập bỏ sáng 20.3. Ảnh: Đình Thiên

Theo UBND quận Liên Chiểu, tại các tuyến đường trên địa bàn quận này đang có một số tổ chức, cá nhân có hành vi chiếm dụng đất đai, vỉa hè, đường bộ để dựng lều quán, đặt container, ki-ốt để buôn bán và kinh doanh bất động sản trái phép. Để chấn chỉnh kỷ cương trật tự đô thị trên địa bàn, UBND quận Liên Chiểu đã ra công văn yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang có hành vi dựng lều quán tạm, đặt container, ki-ốt trái phép phải khẩn trương tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, trả nguyên hiện trạng ban đầu của đất sau 24 giờ.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà các tổ chức, cá nhân vi phạm vẫn cố tình chây ì, không chấp hành thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý hành chính và tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định. Mọi thiệt hại về vật chất, tổ chức, cá nhân vi phạm hoàn toàn chịu trách nhiệm.

UBND quận Liên Chiểu cũng giao UBND các phường trực thuộc theo dõi việc chấp hành của các tổ chức, cá nhân. Trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm không tự nguyện chấp hành thì tổ chức lực lượng phối hợp đội kiểm tra quy tắc đô thị và các cơ quan đơn vị có liên quan tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

Đà Nẵng ra quân đập bỏ 200 ki ốt bán đất trái phép - Ảnh 3

Nhiều ki ốt bán đất trái phép dựng lên gần các dự án bất động sản phía Tây Bắc TP.Đà Nẵng. Ảnh: Đình Thiên

Trước đó vào ngày 18.3, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện đề nghị xử lý tháo dỡ các ki ốt giao dịch bất động sản không đúng quy định trên địa bàn thành phố.

Theo ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, qua kiểm tra thực tế trên địa bàn, Sở Xây dựng Đà Nẵng xét thấy có một số tổ chức, cá nhân đã lắp đặt các kiot sàn giao dịch bất động sản trên một số tuyến đường, đặc biệt là tại các dự án phát triển đô thị.

“Việc tồn tại các kiot nêu trên gây mất mỹ quan đô thị, đồng thời là nơi giao dịch bất động sản không tuân thủ theo các quy định và có nguy cơ gây mất an ninh trật tự xã hội”, ông Trung cho biết.

6 người bạn cải tạo biệt thự bỏ hoang thành căn nhà mơ ước

Được xây dựng từ năm 1950, ngôi biệt thự tại quận Pan Yu, Quảng Châu (Trung Quốc) dần lỗi thời và xuống cấp. Một nhóm bạn gồm 6 người đã quyết định tân trang toàn bộ không gian nơi đây, biến nó thành ngôi nhà đáng mơ ước.

TIN MỚI NHẤT