Cư dân “tố” Ban Quản trị chung cư New Saigon thu tiền sai quy định

Nhà đất 16/07/2019 06:00

Mâu thuẫn tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (chung cư New Saigon) nảy sinh từ việc ban quản trị thu tiền nước nhưng lại thu thêm 10% phí hóa đơn.

Sự việc kéo dài gần 2 năm nhưng chưa có hồi kết. Mới đây, Chi cục Thuế huyện Nhà Bè, TPHCM gửi quyết định truy thu tiền thuế với Ban Quản trị chung cư này với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Cư dân “tố” Ban Quản trị chung cư New Saigon thu tiền sai quy định - Ảnh 1

Chung cư New Saigon hiện có 1.104 hộ dân sinh sống.

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư New Saigon trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè liên tục treo băng rôn, khẩu hiệu tại ban công để phản đối việc Ban quản trị thu tiền thuế của cư dân nhưng không xuất hoá đơn thuế là vi phạm pháp luật, yêu cầu Ban quản trị chung cư phải cung cấp các chứng từ thu chi để dân kiểm tra. Nghiêm trọng hơn, cư dân bày tỏ bức xúc trước việc ông Đinh Duy Linh, Trưởng Ban quản trị chung cư cắt nước sinh hoạt của người dân trái pháp luật.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Đặng Xuân Hồi, cư dân sinh sống tại Block A2 chung cư này cho biết: Quyết định 103/2009 của UBND TP.HCM ngày 24/12/2009 về điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn thành phố, đối tượng mua sỉ nước sạch tại các khu chung cư được giảm 10% đơn giá nước.

Tuy nhiên tại chung cư này, việc thu tiền nước có sự mập mờ bởi không những không giảm giá nước mà khi xuất hoá đơn thuế, Ban quản trị còn thu thêm 10% phí xuất hoá đơn. Ông Hồi cho rằng như vậy là sai bởi Ban quản trị chỉ là đơn vị thu chi hộ, không phải doanh nghiệp nên không thể xuất hoá đơn và phải thu tiền nước theo mức giá dành cho cư dân.

“Chúng tôi yêu cầu trưởng Ban quản trị gặp gỡ, đối thoại với cư dân để giải quyết công việc nhưng trưởng Ban quản trị không gặp. Chúng tôi gửi đơn thư yêu cầu cung cấp thu chi tài chính để cư dân kiểm tra nhưng trốn tránh chúng tôi gần 2 năm nay”, ông Hồi bức xúc nói.

Theo văn bản số 2399 ngày 17/5/2019 do Chi cục Thuế huyện Nhà Bè trả lời ông Đặng Xuân Hồi, Ban quản trị chung cư New Saigon đăng ký kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp và thu tiền nước sinh hoạt nhưng không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ, đồng thời thu thêm 10% phí xuất hóa đơn bằng phiếu thu là không đúng quy định tại điểm b, Khoản 1 điều 16 Thông tư số 39/2014 ngày 31/3/2014, đối với trường hợp người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ.

Khi một số cư dân chung cư phản đối việc Ban quản trị áp giá nước cao hơn so với quy định và thu thêm 10% tiền phí xuất hoá đơn thì lập tức Ban quản trị cho người cắt nước, cưa đường ống nước của các hộ dân này trái quy định pháp luật.

Việc thiếu nước sinh hoạt khiến cho gia đình bà Nguyễn Thị Giang, ngụ chung cư này gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của hai con nhỏ. Gia đình bà Giang bị cắt nước hai lần vào tháng 9/2018 và 24/6/2019, mỗi lần như vậy kéo dài vài ngày làm đảo lộn cuộc sống.

“Tôi yêu cầu lên cắt nước phải lập biên bản nhưng họ tự ý cắt và không lập biên bản. Không có nước sinh hoạt nên bị xáo trộn, nước uống không có, nước sinh hoạt không có, mẹ con tôi ngưng hết mọi sinh hoạt, không biết xoay sở kiểu gì nữa”, bà Giang cho biết.

Cư dân “tố” Ban Quản trị chung cư New Saigon thu tiền sai quy định - Ảnh 2

Mâu thuẫn giữa Ban quản trị và cư dân tại đây ngày một gay gắt.

Sau khi bị cơ quan thuế truy thu khoản tiền 1,5 tỷ đồng, Ban quản trị đã thông báo rộng rãi đến cư dân bằng văn bản số 07/2019/TB ngày 27/5/2019 về việc tạm thời không xuất hóa đơn cho 2 loại phí trên cho đến khi có kết luận mới của Hội nghị nhà chung cư.

Một lần nữa, cư dân tại đây rất bức xúc khi ông Đinh Duy Linh, Trưởng Ban quản trị đề nghị lấy quỹ của cư dân ra để đóng tiền truy thu thuế. Sự việc này càng trở nên gay gắt khi tại cuộc họp thường niên giữa Ban quản trị và cư dân về số tiền truy thu thuế, cư dân yêu cầu công khai, minh bạch thu chi nhưng không được Ban quản trị trả lời, dẫn tới tranh cãi và xảy ra hành hung cư dân.

Theo quy định tại điều 41, Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, những khoản thu phí dịch vụ trái quy định pháp luật, không đúng thoả thuận với các cư dân thì người dân có quyền từ chối nộp các khoản đó.

Việc cung cấp dịch vụ điện, nước là hợp đồng giữa đơn vị cung cấp với người dân, Ban quản trị không có quyền tự ý cắt nước mà chỉ có thể đề nghị đơn vị cung cấp ngừng cấp dịch vụ. Người dân tại chung cư New Saigon đang mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi chính đáng, giải quyết triệt để những sai phạm về quản lý tài chính của Ban quản trị khu chung cư này./.

Vũng Tàu thiếu trầm trọng phân khúc khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao

Vũng Tàu là 1 trong 5 thành phố biển hút khách nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần nhất cho biết, lượng phòng khách sạn cao cấp, căn hộ du lịch của thành phố này lại đang thiếu trầm trọng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu du khách khiến tình trạng cháy phòng xảy ra thường xuyên.

TIN MỚI NHẤT