Vũng Tàu thiếu trầm trọng phân khúc khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao

Nhà đất 15/07/2019 12:17

Vũng Tàu là 1 trong 5 thành phố biển hút khách nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần nhất cho biết, lượng phòng khách sạn cao cấp, căn hộ du lịch của thành phố này lại đang thiếu trầm trọng, chưa đáp ứng đủ nhu cầu du khách khiến tình trạng cháy phòng xảy ra thường xuyên.

Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu 200km đường bờ biển với khí hậu ôn hòa, hệ sinh thái tự nhiên đa dạng cùng những di tích lịch sử và thắng cảnh tuyệt đẹp, còn nguyên nét hoang sơ như Côn Đảo, Long Hải, Bình Châu, Hồ Tràm, Hòn Bà, Núi Dinh, Hồ Đá Xanh… Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, Vũng Tàu còn sở hữu lợi thế đặc hữu như: chỉ cách TP.HCM 90 phút chạy xe qua cao tốc. Sở hữu nhiều lợi thế về khí hậu, địa lý, cảnh sắc nên không khó hiểu khi Vũng Tàu là một trong top 5 địa phương hút khách du lịch nhất Việt Nam.

Vũng Tàu thiếu trầm trọng phân khúc khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao - Ảnh 1

Lượng phòng khách sạn của Vũng Tàu không bằng số lẻ của Nha Trang – Đà Nẵng

Theo số liệu từ Sở Du Lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, trong năm 2018, Vũng Tàu đón hơn 13,5 triệu khách tham quan, trong đó 3,1 triệu lượt khách lưu trú, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Mục tiêu đến 2025 sẽ đón 8,6 triệu lượt khách lưu trú và 17 triệu lượt khách vào năm 2030. Với lượng khách này, Vũng Tàu nằm trong top 5 thành phố biển hút khách bậc nhất Việt Nam. Tuy nhiên, lượng phòng khách sạn cao cấp 3-5 sao của Vũng Tàu chưa đáp ứng được nhu cầu du khách và thua xa các địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, hiện tại trên địa bàn Vũng Tàu chỉ có 800 căn khách sạn 4-5 sao. Trong đó, nguồn cung 500 căn khách sạn 5 sao đến từ 2 dự án Pullman và Imperia Complex. Riêng phân khúc khách sạn 4 sao, Vũng Tàu chỉ có 16 khách sạn với tổng nguồn cung 269 căn. Đây là một con số rất khiêm tốn so với Khánh Hòa (9.323 căn), Đà Nẵng (6.962 căn ), Phú Quốc (5.713 căn).

 Thậm chí, lượng phòng khách sạn 4-5 sao của Vũng Tàu chỉ bằng khoảng 15% của các thành phố Phú Quốc, Hạ Long. Mặc dù lượng khách du lịch lưu trú của Vũng Tàu vượt mặt các thành phố này.

Vũng Tàu thiếu trầm trọng phân khúc khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao - Ảnh 2

Tỷ trọng khách sạn 5 sao trên tổng khách của Vũng Tàu quá thấp

Hiện tại tỷ lệ phòng khách sạn 4-5 sao trên tổng lượng khách du lịch lưu trú của Vũng Tàu đạt 2.2%. Con số này quá thấp so với tỷ lệ 9% 15% của Nha Trang, Phú Quốc hay Đà Nẵng. Với lượng khách hiện tại, Vũng Tàu còn thiếu gần 4.000 phòng khách sạn 4-5 sao. Với con số 8.6 triệu khách du lịch lưu trú vào năm 2025, Vũng Tàu sẽ cần thêm khoảng 6.000 phòng khách sạn 4-5 sao.

Lượng phòng cao cấp của Vũng Tàu thiếu trầm trọng, nên hiện tượng cháy phòng vào dịp cuối tuần diễn ra liên tục. Theo công bố của CBRE, các khách sạn 4-5 sao tại Vũng Tàu có tỷ lệ lấp đầy trong 3 ngày cuối tuần luôn dao động từ 90% -100%. Đây là con số kỷ lục của Vũng Tàu mà không thành phố du lịch nào tại Việt Nam có được. Bình quân, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc khách sạn 3-5 sao của Vũng Tàu trong năm đạt 55-60%.

Theo bà Dương Thị Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết có 2 lý do lớn khiến thành phố Vũng Tàu khan hiếm khách sạn, căn hộ dịch vụ 5 sao:

Thứ nhất, Vũng Tàu hiện nay quá khan hiếm quỹ đất vàng gần biển, có đủ quy mô để phát triển các khu phức hợp 5 sao. Nguyên nhân chính là do Vũng Tàu phát triển trước Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…hàng chục năm, nên quỹ đất vàng lớn hiện nay đã cạn kiệt.

Thứ 2, 80% khách hàng đầu tư căn hộ du lịch tại Vũng Tàu là khách Sài Gòn có thu nhập trung cao, với mục đích sở hữu làm “second home” nghỉ dưỡng cuối tuần. Các khách hàng này ít khi uỷ thác lại căn hộ để chủ đầu tư khai thác cho thuê như các thị trường Nha Trang, Đà Nẵng. Vì vậy, nguồn cung căn hộ du lịch cao cấp tại Vũng Tàu đã hiếm lại càng hiếm hơn.

Vũng Tàu thiếu trầm trọng phân khúc khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao - Ảnh 3

Lượng phòng khách sạn 4-5 sao của Vũng Tàu chỉ bằng khoảng 15% của các thành phố Phú Quốc, Hạ Long. Mặc dù lượng khách du lịch lưu trú của Vũng Tàu vượt mặt các thành phố này

Vì quỹ đất khan hiếm, cạn kiệt, nên trong 6 tháng cuối năm, trong 16 siêu dự án công bố ra thị trường Bà Rịa – Vũng Tàu, thì chỉ có duy nhất một dự án toạ lạc tại khu trung tâm, các dự án còn lại chủ yếu tập trung tại Hồ Tràm, Bình Châu, Long Hải hay khu ngoại thành.

Được biết, khu căn hộ du lịch 5 sao duy nhất tại trung tâm Vũng Tàu là dự án được đầu tư bởi Tập Đoàn BĐS An Gia – vốn nổi tiếng với những dự án căn hộ tại khu Nam. Được biết dự án này toạ lạc trên mảnh đất “kim cương” đẹp nhất nhì Vũng Tàu và sở hữu nhiều tiện ích chưa từng có tại thành phố biển như: khu công viên nước trên cao, tổ hợp sky bar…

Phú Yên chỉ ra 5 vị trí đất "vàng" ở TP Tuy Hòa vi phạm về đất đai

Thanh tra tỉnh Phú Yên vừa chỉ ra 5 vị trí đất "vàng" ở TP Tuy Hòa vi phạm Luật đất đai, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai, đồng thời cho biết các tập thể, cá nhân có sai phạm đã và đang tiến hành kiểm điểm, khắc phục.

TIN MỚI NHẤT