Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ..."thiện chí”

Nhà đất 02/11/2018 13:59

Dù dự án An Dân RESIDENCE chưa được khởi công nhưng vẫn được một công ty rao bán và lấy tiền đặt cọc với tên gọi “Đề nghị thiện chí”. Đáng nói, khi được hỏi về việc đặt cọc dự án này của công ty trên, chủ đầu tư dự án lại tỏ ra khá ấm ớ...

Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ...'thiện chí” - Ảnh 1

Phiếu đặt chỗ 'Thiện chí' và phiếu thu tiền của một người dân cho dự án căn hộ An Dân RESIDENCE từ hồi tháng 8.2018 (Ảnh: Quốc Hải)

 Từ thông tin của người dân liên quan đến việc đặt cọc một dự án trên địa bàn quận Thủ Đức với tên gọi khá lạ - “Đề nghị thiện chí” - Phóng viên Dân Việt đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện khá nhiều bất ngờ.

Cụ thể, theo tờ phiếu đặt cọc với tên gọi “Đề nghị thiện chí cho dự án căn hộ An Dân RESIDENCE” của Công ty TNHH Propnex Realty (Việt Nam), thành viên Tập đoàn Propnex Limited gửi đến người dân, tờ phiếu này ghi rõ những điều khoản cụ thể như sau: Giá trị đặt giữ chỗ 1 căn là 30 triệu đồng, kèm theo đó là cam kết được đánh máy sẵn: “Tôi muốn đăng ký nguyện vọng của tôi về việc mua căn hộ do Công ty TNHH Propnex Realty (Việt Nam) phân phối (được gọi là Propnex Việt Nam) và việc chuyển thành công phí giữ chỗ với Chủ Đầu Tư có thể đạt được hoặc không đạt được. Tôi hiểu rằng giá trị tiền giữ chỗ chính thức có thể thay đổi so với số tiền cụ thể trên phiếu đề nghị thiện chí này”.

Tiếp theo đó, trên phiếu này tiếp tục ghi rõ: “Để thể hiện thiện chí đối với nguyện vọng đăng ký chọn mua căn hộ thuộc dự án An Dân RESIDENCE, tôi đồng ý đóng một khoản tiền không tính lãi suất là..., tương đương USD... (Tiền thiện chí) bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản do Propnex Việt Nam chỉ định”.

Tài khoản được Propnex Việt Nam chỉ định trên phiếu này để người dân chuyển “Tiền thiện chí” là 333 4567 888 tại Ngân hàng Á Châu chi nhánh TP.HCM.

Đặc biệt, trên phiếu Đề nghị thiện chí này, Propnex Việt Nam khá khôn khéo khi đánh máy dòng cam kết cho người dân: “Tôi ký vào phiếu đề nghị thiện chí này và hoàn toàn hiểu rằng các khoản tiền mà Propnex Việt Nam đang giữ sẽ không đảm bảo cho việc sở hữu một căn hộ từ dự án An Dân RESIDENCE. Đề nghị thiện chí này chỉ thể hiện nguyện vọng muốn giữ chỗ chính thức đối với chủ đầu tư sau này”.

Ngoài ra, trên phiếu đề nghị thiện chí này cũng còn nhiều điều khoản cam kết theo kiểu Propnex Việt Nam sẽ “nắm đằng cán” nếu có rủi ro gì xảy ra hoặc có những phát sinh không theo cam kết ban đầu, đẩy tất cả những rủi ro về phía người mua nhà.

Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ...'thiện chí” - Ảnh 2Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ...'thiện chí” - Ảnh 3Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ...'thiện chí” - Ảnh 4Chưa khởi công, dự án được rầm rộ giữ chỗ dưới đề nghị ...'thiện chí” - Ảnh 5

Mẫu phiếu "Đề nghị thiện chí" mà Propnex Việt Nam phát cho người dân.

Theo một nguồn tin của Dân Việt, hiện có khá nhiều người chuyển tiền cho Propnex Việt Nam theo “Đề nghị thiện chí” này, có những phiếu thu đã được ghi nhận từ hồi tháng 8.2018.

Liên quan đến dự án này, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Kim Điền, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp - Chủ đầu tư của dự án An Dân RESIDENCE, khi hỏi đến việc đặt cọc này, ông Điền cáo bận họp và hứa sẽ cử người liên lạc lại để trả lời.

Sau đó, một cán bộ của Công ty Đồng Hiệp cũng liên lạc với phóng viên Dân Việt và đề nghị gửi email câu hỏi để công ty sắp xếp trả lời.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Dân Việt, dự án An Dân RESIDENCE được nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ký quyết định cấp phép đầu tư (theo quyết định số 6309/QĐ-UBND, ngày 30.11.2015) tại phường Linh Trung, Q.Thủ Đức và giao cho Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng số nhà ở là 1.150 căn (6 nhà ở liên kế và 1.144 căn hộ), với tổng mức đầu tư là 1.214 tỷ đồng.

Sau đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng cấp giấy phép xây dựng (số 236/GPXD) cho Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp vào ngày 8.11.2017, tuy nhiên, tổng số căn hộ chỉ còn lại 1.111 căn.

Đặc biệt, đến ngày 31.10.2018, dự án này mới chính thức được Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp khởi công (dự kiến hoàn thành vào quý 1.2021), trong khi đã có nhiều người dân đặt cọc từ tháng 8.2018.

Liệu có hay không sự “thỏa thuận ngầm” giữa Chủ đầu tư  là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp và Propnex Việt Nam để huy động vốn trái phép?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi nhận được sự phản hồi của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh nhà Đồng Hiệp và Propnex Việt Nam.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định, điều kiện nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai được phép đưa vào kinh doanh là phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng. Vì vậy, trước khi mở bán nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý về việc nhà ở đủ điều kiện được bán. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép dưới dạng đặt cọc, giữ chỗ từ khách hàng khi chưa đủ điều kiện là không đúng quy định.

“Nhiều chủ dự án hay viện cớ nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ của khách hàng là quan hệ giao dịch dân sự. Đây là hành vi sai luật bởi chủ đầu tư đang kinh doanh bất động sản thì phải chịu sự điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Quyền khẳng định.

Tạm dừng xét quy hoạch cao ốc nâng 15 tầng án ngữ ‘đất vàng’ ngã tư

Nhiều hộ dân tổ 16 phường Thanh Xuân Trung đã có đơn kiến nghị đề nghị dừng xem xét giải quyết thủ tục về quy hoạch kiến trúc của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại khu đất Ao Cây Dừa (khu vực nút giao ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến).

TIN MỚI NHẤT