Bán chui 21 dự án ở Đồng Nai, Công ty Địa ốc Alibaba bị kiến nghị giao Công an điều tra

Nhà đất 05/11/2018 16:44

Công ty Alibaba bán chui 21 dự án đất nền tại xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn nên bị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an điều tra.

Ngày 5/11, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an điều tra, xác minh giao dịch đất nền của hàng loạt dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, có trụ sở ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo UBND huyện Long Thành, dù không được cấp phép thực hiện bất cứ dự án nào trên địa bàn huyện nhưng Công ty Alibaba vẫn rầm rộ rao bán nhiều dự án đất nền tại đây. Ở huyện Long Thành, Công ty Alibaba đã liên kết với Công ty Cổ phần Địa ốc Tia Chớp có địa chỉ 52, Quốc lộ 51, ấp Tập Phước, xã Long Phước để rao bán chui 21 dự án ở các xã Phước Bình, Long Phước, An Phước.

Theo cơ quan chức năng huyện Long Thành, thông qua 2 website là http://diaocalibaba.vn, http://diaocalibaba.com.vn và một số trang thông tin điện tử khác, Công ty Alibaba và Công ty Tia Chớp đã rao bán các dự án đất nền. Đã có hàng trăm khách hàng ở tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận tham gia đóng tiền đặt chỗ.

Bán chui 21 dự án ở Đồng Nai, Công ty Địa ốc Alibaba bị kiến nghị giao Công an điều tra - Ảnh 1

Dự án mà Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba quảng bá ở Long Thành thực chất chỉ là khu đất hoang.

Các vị trí hai doanh nghiệp này tự vẽ dự án đất nền để bán ở Long Thành phần lớn là đất quy hoạch sản xuất nông nghiệp, làm đường giao thông của các cá nhân. Công ty Alibaba và đối tác đã tự ý vẽ bản đồ giao thông, chia nhiều lô đất nhỏ không đúng thực tế để chào bán.

Theo lãnh đạo UBND huyện Long Thành, việc chào bán và ký hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ các dự án của Công ty Alibaba và đối tác được thực hiện ở nơi khác, rất khó xử lý. Do vậy, cơ quan này kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an điều tra, xác minh giao dịch của hai doanh nghiệp này.

Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba được thành lập ngày 5/5/2016 do ông Nguyễn Thái Lĩnh, sinh năm 1989 làm người đại diện theo pháp luật, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba có hàng loạt công ty con khác như Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM, Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ali.

Đến ngày 3/12/2016, Công ty Alibaba tiến hành đăng ký thay đổi thông tin lần thứ nhất, trong đó nâng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng. Đến ngày 26/9/2017 công ty này đăng ký thay đổi thông tin lần thứ 2, với vốn điều lệ nâng lên thành 1.600 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong vòng hơn 1 năm, vốn điều lệ của Công ty Alibaba đã tăng 1.600 lần.

Trước đó, hồi cuối năm 2017, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành đã khẳng định với chúng tôi, Công ty Alibaba khi mở văn phòng để bán đất tại Long Thành đã không thông báo với cơ quan chức năng.

Vì thế, tỉnh Đổng Nai và ngay cả huyện Long Thành cũng không hề biết việc kinh doanh buôn bán của công ty này. Huyện Long Thành đã đề xuất với Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba tại địa phương.

Còn ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành khẳng định, đã có văn bản chỉ đạo phòng Quản lý đô thị phối hợp với các ngành liên quan cắm biển khuyến cáo người dân không mua bán, chuyển nhượng đất nền tại các khu vực mà cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh, chưa được kiểm tra nghiệm thu tại các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn.

Sàn địa ốc 'dụ' khách đặt cọc trăm triệu dù dự án chưa mở bán

Nhiều đơn vị phân phối huy động vốn của nhà đầu tư khi dự án chưa có hàng, thậm chí chưa đủ điều kiện mở bán.

TIN MỚI NHẤT