Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hoạt động 238 dự án khu đô thị, nhà ở…

Nhà đất 14/04/2019 11:43

Tính từ thời điểm lập phương án xử lý dự án chậm triển khai (năm 2014), đến nay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện chấm dứt hoạt động 138 dự án (35 dự án trong khi công nghiệp, 52 dự án nhà ở, khu đô thị và 51 dự án khác ngoài khu công nghiệp).

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, riêng trong quý 1.2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấm dứt hoạt động 1 dự án và chấm dứt hiệu lực pháp lý 1 chủ trương đầu tư do nhà đầu tư không tiếp tục triển khai thực hiện dự án và chậm triển khai thực hiện dự án.

Tính từ thời điểm năm 2014 đến nay, địa phương này đã thực hiện giãn tiến độ cho 69 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa dự án vào hoạt động (13 dự án trong khu công nghiệp, 10 dự án nhà ở và 46 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài khu công nghiệp). Sau khi được gia hạn thời gian thực hiện, đến nay đã có 7 dự án đi vào hoạt động, 14 dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư đang triển khai xây dựng theo tiến độ. Trong quý 1.2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chấp thuận chủ trương giãn tiến độ đầu tư cho 3 dự án. 

Trong đó, dự án do Công ty TNHH Trung Thủy Bình Châu Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 9.2005 và cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 3.2008 với tổng vốn đầu tư khoảng 450 tỷ đồng, diện tích khoảng 99,883 ha. 

Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt hoạt động 238 dự án khu đô thị, nhà ở… - Ảnh 1

Ảnh minh hoạ. 

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hàng rào bao quanh, trồng cây xanh, hồ cảnh quan, lắp đặt trạm biến áp, hệ thống ống dẫn nước tưới cây, hệ thống kênh rạch điều hòa mực nước, đường ống nước sinh hoạt... Dự án chậm triển khai do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, hiện tượng xói mòn bờ biển, sạt lở vào đất dự án và đường cấp nước sạch không ổn định. Nay, chủ đầu tư xin được giãn tiến độ thực hiện dự án đến qúy 4.2020 và đầu năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động.

Với trường hợp dự án KDL nghỉ dưỡng cao cấp Bình Châu, Phước Bửu tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Sở này cho biết dự án do Công ty CP Du lịch Bình An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007 và cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2008 với diện tích 22,31 ha, tổng vốn đầu tư là 150 tỷ đồng.

Sau khi được chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư đã thực hiện các thủ tục như: thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê môi trường rừng...

Hiện nay, do gặp vướng mắc về thủ tục cấp Giấy phép xây dựng trong rừng và vướng mắc về giá đất kéo dài nên chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các thủ tục pháp lý tiếp theo, dẫn đến Dự án chậm tiến độ so với quy định. Vì vậy, chủ đầu tư xin được giãn tiến độ hoàn thành dự án đến tháng 12.2019 và đến cuối năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận giãn tiến độ thực hiện cho các dự án nêu trên nhằm tạo điều kiện giúp chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành giai đoạn còn lại của dự án.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đề xuất một số giải pháp thực hiện đối với các dự án chậm triển khai như: tập trung xử lý dự án chậm triển khai theo kế hoạch được phê duyệt; tiến hành rà soát tiến độ xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh; đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục rà soát tình hình sử dụng đất của các dự án đã được nhà nước cho thuê đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng; thúc đẩy công tác tạo đất sạch, tổ chức đấu giá các khu đất do nhà nước quản lý sau khi thu hồi dự án...

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án, tuy nhiên, cũng sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các dự án sau khi đã thực hiện giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện. 

Tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các Sở, ngành, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các dự án chậm triển khai nhất là về ký quỹ và việc thực hiện sau khi đã giãn tiến độ; rà soát lại các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án; việc xử lý các dự án chậm triển khai phải công khai, khách quan, minh bạch.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự họp, hoàn chỉnh lại báo cáo tham mưu UBND tỉnh.

Chỉ đạo “nóng” vụ đề xuất xén đất công viên làm bãi đỗ xe

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của một số công dân về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên công viên Cầu Giấy (Hà Nội).

TIN MỚI NHẤT