Chuyên gia ngôn ngữ gợi ý 8 mẹo đơn giản giúp trẻ học ngoại ngữ giỏi từ nhỏ

Ngắm con yêu mỗi ngày 31/10/2018 05:30

Những lời khuyên từ các chuyên gia sẽ giúp cho việc học ngoại ngữ của trẻ từ khi con nhỏ đơn giản hơn rất nhiều.

Từ khi trẻ được sinh ra, các bậc cha mẹ luôn muốn dạy cho trẻ biết thêm về nhiều thứ xung quanh. Và khi trẻ bắt đầu biết đi, sự tò mò, tìm tòi là cơ hội để thiết lập cho trẻ khả năng học hỏi. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì việc học thêm một ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ góp phần giúp trẻ mở mang tâm trí và tạo ra một lợi thế cạnh tranh sau này. Ilana Shydlo, nhà nghiên cứu về ngôn ngữ - người sáng lập trang web Polyglot Parenting, chia sẻ rằng: "Các nghiên cứu cho thấy, người biết hai ngôn ngữ có khả năng điều hành tốt hơn và có thể tập trung, linh hoạt hơn trong khi làm nhiệm vụ".

Biết ngoại ngữ là chìa khóa của nhiều cơ hội, nó mang lại sự cạnh tranh trong thị trường việc làm, tăng khả năng tiếp cận sự nghiệp và hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống của trẻ sau này. Việc học ngoại ngữ cũng sẽ giúp cho trẻ hiểu biết hơn về văn hóa và mở rộng tầm nhìn.

Dưới đây là 8 mẹo nhỏ mà các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên áp dụng để giúp cho trẻ học thêm ngoại ngữ ngay từ khi nhỏ.

1. Cho trẻ làm quen với nhiều ngôn ngữ từ khi còn nhỏ

Sách và các video có nội dung ngắn có vai trò rất quan trọng trong việc học ngôn ngữ đối với một đứa trẻ, nó giúp hỗ trợ các kỹ năng đọc, viết một cách hiệu quả. Dành thời gian cho trẻ làm quen với một ngôn ngữ mới bằng những video ngắn có vần điệu đơn giản có thể tạo cho trẻ sự thích thú với một ngôn ngữ mới.

 

Chuyên gia ngôn ngữ gợi ý 8 mẹo đơn giản giúp trẻ học ngoại ngữ giỏi từ nhỏ - Ảnh 1

Những cuốn sách ngoại ngữ dành cho trẻ em là bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với một ngoại ngữ (Ảnh minh họa).

2. Tìm cách duy trì đầu vào ngôn ngữ cho trẻ

Nếu như cha mẹ có quốc tịch khác nhau hay có thể nói hai thứ tiếng khác nhau, bạn có thể áp dụng phương pháp mỗi người sẽ nói chuyện với trẻ bằng một ngôn ngữ khác nhau để trẻ có thể làm quen và luyện tập hằng ngày.

3. Hãy thực sự kiên trì

Việc học thêm một ngoại ngữ khác thực sự đòi hỏi rất nhiều sự bền bỉ và kiên trì. Để có thể đạt được kết quả tốt, bạn hãy duy trì việc dạy trẻ ngoại ngữ đều đặn hàng ngày. Cho trẻ đọc những cuốn sách hoặc xem những video ngắn trong lúc rảnh rỗi là cách hay nhất để duy trì.

4. Cho trẻ tiếp xúc ngoại ngữ từ nhiều nguồn

Một ngôn ngữ có thể dễ dàng bị quên đi nếu như bạn không luyện tập thường xuyên. Hãy cố gắng thúc đẩy con bạn học ngoại ngữ bằng cách cho trẻ tiếp xúc với nhiều nguồn khác nhau như từ các chương trình học ngoại ngữ, các trò chơi, các trường học dạy song ngữ hoặc thường xuyên tiếp xúc với các loại sách và video.

 

Chuyên gia ngôn ngữ gợi ý 8 mẹo đơn giản giúp trẻ học ngoại ngữ giỏi từ nhỏ - Ảnh 2

Cho trẻ học ngoại ngữ thông qua những trò chơi hay hình ảnh chân thực là một phương pháp rất hiệu quả (Ảnh minh họa).

5. Tạo sự thích thú cho trẻ

Trẻ em có khả năng hoàn thành một việc nào đó nhanh hơn nếu như trẻ thực sự thích thú, do đó các bậc cha mẹ hãy tìm kiếm và tạo sự thích thú cho trẻ trong khi học ngoại ngữ. Sử dụng các câu chuyện cười, những bài hát, trò chơi liên quan, dẫn trẻ đến những khu vực mà ngoại ngữ đó được sử dụng nhiều hoặc nấu cho trẻ một món ăn của quốc gia mà trẻ đang học ngôn ngữ đó có thể giúp cho trẻ thích thú và việc học ngoại ngữ sẽ trở nên dễ dàng.

6. Tận dụng tư duy của não bộ

Trẻ em có xu hướng tiếp thu ngôn ngữ thông qua những hoạt động đơn giản hàng ngày, qua những gì chúng nghe được. Vì vậy, một bản nhạc tiếng Anh dành cho trẻ em với vần điệu đơn giản và dễ lặp lại rất phù hợp cho việc duy trì sự tiếp xúc và tư duy tiếp thu ngoại ngữ hàng ngày của trẻ.

 

Chuyên gia ngôn ngữ gợi ý 8 mẹo đơn giản giúp trẻ học ngoại ngữ giỏi từ nhỏ - Ảnh 3

Học ngoại ngữ thông qua âm nhạc rất hiệu quả và phù hợp với trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

7. Kết nối với người thân

Nếu như gia đình bạn có một người thân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài hay một người thân ở xa có khả năng nói được ngoại ngữ, bạn có thể thực hiện các cuộc gọi để trẻ nói chuyện với người thân, nó thực sự rất giúp ích trong việc thực hành ngoại ngữ đối với trẻ.

8. Thuê người chăm sóc trẻ nói được ngoại ngữ

Sẽ rất tuyệt vời nếu như người tiếp xúc với trẻ hàng ngày có thể nói chuyện với trẻ bằng ngoại ngữ. Việc tiếp xúc và nói chuyện bằng ngoại ngữ hàng ngày có thể giúp khả năng ngoại ngữ của trẻ được rèn luyện và nâng cao hơn rất nhiều.

Gửi con cho bà nội chăm, một tháng sau mẹ không thể nhận ra con gái xinh ngày nào

Nhìn cô con gái xinh xắn ngày nào giờ thành như vậy, bà mẹ trẻ tức giận nhưng mẹ chồng lại vô cùng tự hào.

TIN MỚI NHẤT