5 bài học về tiền bạc, bất cứ cha mẹ nào cũng cần dạy con trước khi bé trưởng thành

Ngắm con yêu mỗi ngày 30/07/2019 13:00

Những bài học về tiền bạc dưới đây sẽ giúp con bạn sẽ là những nhà quản lý tài chính giỏi trong tương lai.

Tiền là có giới hạn

Bài học đầu tiên cha mẹ cần dạy trẻ về tiền đó là tiền không phải tự nhiên mà có và nó cũng không nhiều để có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của con. Tiền luôn có một giới hạn. Ba mẹ chúng ta vẫn thường nói rằng “tiền không phải là lá mọc trên cây”.

Với một em bé, bạn cần cho con hiểu rằng tất cả tiền kiếm được đều mất công sức trí tuệ để làm ra và nó chỉ có một giới hạn nhất định nên không phải cái gì con yêu cầu cũng sẽ được đáp ứng dễ dàng. Bài học này sẽ giúp cho trẻ biết đắn đo trước đồng tiền và biết cách tiêu tiền hợp lý nhất.

Ưu tiên trong chi tiêu

Bài học thứ hai cha mẹ cần dạy bé đó khoan tiêu ưu tiên. Trong cuộc sống của mỗi chúng ta có những thứ ta cần và có những thứ ta muốn. Ba mẹ hãy phân tích cho con hiểu cái nào là cái cần được ưu tiên trước nhất. Cha mẹ hãy dạy chúng bài học về sự ưu tiên bằng cách cho chúng tự lựa chọn cách chi tiêu những đồng tiền của mình hợp lý nhất, để chúng ta có thể chi tiêu một cách phù hợp.

5 bài học về tiền bạc, bất cứ cha mẹ nào cũng cần dạy con trước khi bé trưởng thành - Ảnh 1

Dạy con khoản chi ưu tiên

Tạo thói quen tiết kiệm

Với bất kỳ một đứa trẻ nào cha mẹ cũng cần phải dạy cho con những bài học về tiết kiệm không chỉ tiết kiệm tiền, mà tiết kiệm nhiều thứ khác để bé có thói quen không hoang phí trong cuộc sống. Ví dụ khi con không xem ti vi nữa thì nên tắt đi, hoặc thói quen tắt điện khi ra khỏi phòng…

Cha mẹ nên khuyến khích chúng nên để dành tiền cho sinh nhật của mình, tích cóp tiền trong túi và kiếm tiền từ các công việc để bé có thêm những khoản tiền được trả do chính công sức lao động của mình.

Sử dụng ngân sách thích hợp

Với trẻ nhỏ việc sử dụng ngân sách tiền của mình thích hợp dường như là điều không thể. Nhưng nếu cha mẹ kiên trì trong việc dạy dỗ bé cach chi tiêu thích hợp thì dần dần thói quen này sẽ ăn sâu vào tính cách, giúp bé lớn lên trở thành một người biết quản lý tài chính của riêng mình. Bài học này sẽ vô cùng hữu dụng khi bé bước vào cuộc sống tự lập phải tự lo lắng cho mình mọi thứ.

5 bài học về tiền bạc, bất cứ cha mẹ nào cũng cần dạy con trước khi bé trưởng thành - Ảnh 2

Dạy con tiết kiệm tiền

Kiếm tiền cho thứ mình muốn

Các bậc cha mẹ hãy dạy trẻ bỏ sức lao động cho những thứ mình muốn. Nếu như bé đang muốn mua một món đồ chơi nào đó mẹ có thể nhờ bé lau nhà, rửa bát, đổ rác… tiền công của những lần đó sẽ đủ cho con mua món đồ chơi mình yêu thích.

Việc làm này giúp bé biết trân trọng công sức lao động của mình làm ra và thấy rõ được giá trị của mọi thứ xung quanh mình.

Bé 12 tuổi tự vẫn khiến gia đình hối hận vì cách dạy con sai lầm: Bài học cảnh tỉnh cho nhiều cha mẹ

Cô bé Bảo Bảo người Nam Kinh, Trung Quốc sau một lần cãi nhau với cha mẹ đã bỏ nhà đi và tự kết thúc cuộc sống của mình.

TIN MỚI NHẤT